Nhựa Bình Minh sắp chi 470 tỷ tạm ứng cổ tức đợt 1/2024
Ngày 14/11 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông của BMP để tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 57,4% (1 cổ phiếu được nhận 5.740 đồng). Thời gian chi trả vào 5/12/2024.
Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã BMP-HOSE) vừa công bố quyết định HĐQT về việc tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt đợt 1/2024.
Theo đó, ngày 14/11 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 57,4% (1 cổ phiếu được nhận 5.740 đồng). Thời gian chi trả vào 5/12/2024.
Với gần 82 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Nhựa Bình Minh sẽ phải chi khoảng 470 tỷ đồng thanh toán cổ tức đợt này cho cổ đông.
Được biết cổ đông BMP đã thông qua kế hoạch lợi nhuận năm 2023 là là 12.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng 99% lợi nhuận sau thuế - trong đó, công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 là 6.500 đồng/cp tương ứng hơn 532 tỷ đồng và dự kiến cổ tức đợt 2/2023 là 6,1% tương ứng 499,35 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, cổ đông cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 tối thiểu là 50% trên lợi nhuận sau thuế.
Vừa qua, công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024, BMP đã công bố doanh thu thuần đạt 1.406 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ (926 tỷ đồng). Sau khi trừ các loại chi phí, Nhựa Bình Minh báo lãi đạt gần 290 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước (209 tỷ đồng).
Công ty cho biết lợi nhuận quý 3 tăng 39% so với cùng kỳ là do doanh thu bán hàng tăng 52% và VCSC cho rằng KQKD tích cực này đến từ sự phục hồi của ngành BĐS nhà ở miền Nam (thị trường chính của BMP) và việc BMP đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.
Cụ thể: chương trình khuyến mại trong quý 3 tăng mạnh, tập trung nhiều hơn vào chiết khấu thanh toán thay vì chiết khấu thương mại. Chi phí tài chính trong quý 3/2024 tăng mạnh 119% cùng kỳ quý trước và 180% cùng kỳ năm trước lên 71 tỷ đồng, hoàn toàn là do chiết khấu thanh toán tăng mạnh, chiếm gần 100% chi phí tài chính.
Ngược lại, chiết khấu thương mại chỉ tăng 8% cùng kỳ quý trước và 15% cùng kỳ năm trước, với chiết khấu thương mại/doanh số giảm từ 11,4% trong quý 1 và 7,1% trong quý 2/2024 xuống 6,3%. Tổng chiết khấu thương mại và thanh toán đạt 160 tỷ đồng trong quý 3/2024, tăng 41% cùng kỳ quý trước và 57% cùng kỳ năm trước.
VCSC cho rằng nỗ lực đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi đã góp phần thúc đẩy doanh thu tăng trưởng tốt trong quý.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của BMP đạt 3.563 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ (3.703 tỷ đồng) và lợi nhuận đau thuế đạt 760 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ (784 tỷ đồng); EPS đạt 9.282 đồng (cùng kỳ đạt 9.579 đồng).
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu BMP mới đây lập đỉnh lịch sử 132.500 đồng/cp vào phiên 21/10 và sau đó, cổ phiếu này điều chỉnh giảm còn 129.100 đồng/cp.