Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia

Phương Thảo
Chia sẻ

Triển lãm “New Look New Laque” hay “Một vẻ đẹp mới của sơn mài” do Hanoia khởi xướng và thực hiện cùng nghệ sĩ Gilles Jonemann mang đến những tác phẩm nghệ thuật được làm từ những vật liệu thừa, những mảnh ghép cũ mang hơi thở thời gian dưới góc nhìn đương đại...

Nghệ sĩ Gilles Jonemann và bà Nguyễn Thị Nhung, đồng sáng lập Hanoia, bên một tác phẩm trong triển lãm.
Nghệ sĩ Gilles Jonemann và bà Nguyễn Thị Nhung, đồng sáng lập Hanoia, bên một tác phẩm trong triển lãm.

Triển lãm “New Look New Laque” tôn vinh các giá trị bền vững mà Hanoia mong muốn theo đuổi đến cùng. Câu chuyện bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa Hermès và Hanoia tại xưởng Thiên Hồng, đơn vị chế tác các sản phẩm sừng trâu và sơn mài cho Hermès. Người phụ trách xưởng Petit h của Hermès nơi phát triển các dự án phát triển bền vững của thương hiệu đã khơi nguồn cảm hứng cho Hanoia về những dự án biến những vật liệu thừa, đồ đã qua sử dụng thành những tác phẩm nghệ thuật và kết nối Hanoia với nghệ sĩ Gilles Jonemann, người đặt viên gạch đầu tiên cho xưởng Petit h của Hermès. Đây chính là cơ duyên cho sự ra đời của triển lãm “New Look New Laque” tại Việt Nam.

24 tác phẩm trưng bày tại triển lãm “New Look New Laque” là 24 món đồ gồm bình hoa, khay, bát lớn đã qua sử dụng của Hanoia, được chế tác theo kỹ thuật thủ công truyền thống từ ngàn xưa để lại - nghề sơn mài. Ông Gilles Jonemann đã kết hợp chúng với những mảnh gốm, mảnh sành cũ, những miếng sắt bỏ đi, những mảnh vụn thổ cẩm, những lưỡi liềm, dao cắt cỏ, những mô hình đơm đó bằng tre của thế kỷ trước… mà tác giả thu thập được tại các ngôi làng cổ, các tiệm đồ cũ, các công trường xây dựng…  ông từng đặt chân đến tại Việt Nam.

Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 1
Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 2
 
Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 3
Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 4
 
Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 5
Thăm triển lãm độc đáo của nghệ sĩ Gilles Jonemann và Hanoia - Ảnh 6
 

“Tôi yêu những đồ vật mang hơi thở thời gian mà thẳm sâu trong đó lấp lánh vẻ đẹp khiêm nhường của quá khứ. Bởi vậy, tôi đã chọn đồng hành cùng Hanoia trong triển lãm lần này. Ý tưởng của triển lãm chính là mối liên kết giữa các thời đại khác nhau. Sau đó mới đến khía cạnh nghệ thuật: khả năng làm chủ (hoặc không!) một thế giới của chất liệu, hình dáng và sắc màu khiến người ta liên tưởng đến một chút điên rồ, một chút thơ ca, một chút hài hước và tràn ngập tinh thần tự do...", ông Gilles Jonemann chia sẻ.

Nói về những tác phẩm trong triển lãm, người nghệ sỹ này cho rằng mỗi tác phẩm đều có một câu chuyện riêng mà ở đó, mỗi mảnh ghép mộc mạc nhưng mang đậm yếu tố thời gian đã được lắp ráp, kết hợp với sơn mài Hanoia để tạo nên sự cân đối, hài hòa đẹp mắt. Chẳng hạn như khi ông đã dùng chất liệu vải của người H’Mông tìm được ở hàng đồ cổ để tạo nên tác phẩm có tên là Ngẫm. “Tôi đã cắt bình hoa thành 4 miếng và xếp các miếng vải được cắt nhỏ vào giữa các mảnh của bình hoa, tạo thành một “bậc thang vải”. Vì nó mang một hình hài thơ mộng, tác phẩm khiển người xem liên tưởng đến các tầng lớp khác nhau trong tiềm thức, tư duy và văn hóa của con người”, ông Gilles Jonemann nói.

Là một trong những tác phẩm Gilles Jonemann thích nhất do thách thức về mặt kỹ thuật, tác phẩm có tên “Sức mạnh” được nảy sinh ý tưởng khi Gilles Jonemann tìm thấy thanh quế lâu năm cỡ lớn ở Hội An. Sau đó, ông đã phải đục một lỗ với kích thước vừa đủ để luồn thanh quế khổng lồ ở góc chéo nhưng không được làm hỏng lớp tráng sơn mài, rồi cố định thanh quế lại bằng hai thanh gỗ mun chốt ở hai đầu và khóa bằng ốc vít... Còn tác phẩm tên “Tự” (Chùa) thì đã được ghép từ các mảnh móc quần áo cũ bằng tre ở trên một chiếc bình tráng màu vàng. Khi nhìn tổng thể, chiếc bình tinh tế này mang một vóc dáng đậm chất Châu Á, và đem lại một cảm giác rất bình dị…

Nghệ sĩ Gilles Jonemann là người đặt viên gạch đầu tiên cho xưởng Petit h của Hermès. 
Nghệ sĩ Gilles Jonemann là người đặt viên gạch đầu tiên cho xưởng Petit h của Hermès. 

Sinh năm 1944 tại Geneva (Thụy Sĩ), thời niên thiếu Gilles Jonemann được đào tạo bài bản ở École des Arts Appliqués ở Paris (Pháp) và tại học viện ở Aix-en-Provence (Pháp). Cả cuộc đời ông gắn liền với việc thu thập những nguyên liệu đặc biệt như vỏ sò, nhím biển, mảnh vỡ hay những loại hạt, quả hạch từ khắp nơi trên thế giới rồi chế tác chúng thành những đồ trang sức tinh xảo và độc đáo mang đậm chất riêng của Gilles.

Ông đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới và hợp tác với nhiều công ty và nghệ sĩ ở Nicaragua, Madagascar, Mali và gần nhất là ở Việt Nam. Ngoài ra ông còn hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp như Morabito, Per Spook, Issey Miyaké và hiện nay là Hermès với các dự án phát triển bền vững của xưởng Petit h.

Trong khi đó, Hanoia là nhà chế tác thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam luôn mong muốn dựa vào tài năng, sức sáng tạo của các bạn trẻ trong nước để trở thành một thương hiệu “made in Vietnam” ngày càng được thế giới đánh giá cao. Triển lãm “New Look New Laque” mở cửa từ 8h00 đến 21h00 các ngày từ 25/11 đến 1/12 tại Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con