Thịt bò Wagyu in 3D tại Nhật có gì đặc biệt?

Trang Linh
Chia sẻ

Các nhà khoa học Nhật Bản tin rằng với công nghệ in 3D sinh học, họ không chỉ tái tạo được các cấu trúc thịt phức tạp, như vân cẩm thạch của thịt bò Wagyu, mà còn có thể điều chỉnh thành phần chất béo và cơ...

Lớp vân cẩm thạch (còn gọi là sashi trong tiếng Nhật) là đặc trưng tạo nên sự khác biệt của thịt bò Wagyu - Ảnh: iStock
Lớp vân cẩm thạch (còn gọi là sashi trong tiếng Nhật) là đặc trưng tạo nên sự khác biệt của thịt bò Wagyu - Ảnh: iStock

Theo tin từ Business Insider, các nhà khoa học tại Đại học Osaka, Nhật Bản đã tìm ra phương pháp để in 3D thịt bò Wagyu trong phòng thí nghiệm. Đây là bước tiến được cho là sẽ tạo ra một loại thực phẩm bền vững, mô phỏng gần giống với loại thịt bò đắt đỏ nổi tiếng của Nhật.

Sử dụng tế bào gốc lấy từ bò Wagyu, các nhà khoa học đã tạo ra một kết cấu cấu trúc thịt với vân cẩm thạch (còn gọi là sashi trong tiếng Nhật) đặc trưng chỉ có ở giống bò Wagyu. Bằng cách cô lập các tế bào thịt bò, các nhà khoa học đã sắp xếp các cơ, mạch máu và chất béo, sau đó định hình các mô này thành các miếng thịt bò bằng công nghệ in 3D sinh học. Công nghệ này cho phép xếp lớp các cấu trúc tế bào giống như các mô thật trong sinh vật sống.

Các nhà khoa học của Đại học Osaka tin rằng việc chứng minh thịt bò Wagy có thể được in 3D một cách chính xác là một bước tiến lớn hướng tới tương lai bền vững nơi các loại thịt nhân tạo có thể mô phỏng giống nhất với thịt động vật thật. Ngoài ra, nhờ được làm từ các tế bào thịt thật, thịt bò Wagyu in 3D này sẽ khác biệt với các loại thịt gốc thực vật của các startup nổi tiếng trong lĩnh vực này như Beyond Meat và Impossible Foods.

"Với việc cải thiện công nghệ (in 3D) này, chúng ta sẽ không chỉ tái tạo các cấu trúc thịt phức tạp, như vân cẩm thạch của thịt bò Wagyu, mà còn có thể điều chỉnh thành phần chất béo và cơ”, ông Michiya Matsusaki, một trong các nhà nghiên cứu của dự án trên cho biết.

Theo ông Michiya, với những điều chỉnh này, một ngày nào đó, người tiêu dùng có thể đặt sản phẩm thịt nhân tạo với lượng mỡ mình muốn, được tinh chỉnh riêng theo khẩu vị và nhu cầu về sức khỏe của họ. 

Thịt bò Wagyu là loại thực phẩm cao cấp và nổi tiếng đắt đỏ tại Nhật, có thể lên tới 400 USD/kg. Một con bò Wagyu trưởng thành có thể được bán với giá hơn 30.000 USD. Năm 2019, thịt bò Wagyu mang về cho các nhà xuất khẩu nước này lợi nhuận kỷ lục 268,8 triệu USD, tăng 20% so với năm trước đó.

Theo Business Insider, dù đây là dự án in 3D sinh học đầu tiên với thịt bò Wagyu, trước đây đã từng có dự án nghiên cứu in 3D với thịt bò. Tháng 2/2021, công ty Aleph Farms và Khoa Kỹ thuật Y sinh tại Học viện Công nghệ Technion Israel cùng hợp tác nuôi cấy thịt nạc lưng bò từ tế bào thịt bò thật.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thời gian nữa để những miếng thịt nhân tạo từ các dự án này có thể tới tay người tiêu dùng. Ở Mỹ, nơi đã có nhiều sản phẩm thịt nhân tạo từ gốc thực vật, Bộ Nông nghiệp (USDA) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vẫn chưa xây dựng khung pháp lý cho những sản phẩm như thế này.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con