Thời trang Haute Couture sẽ trở nên gần gũi hơn?
Thường bị xem là xa rời thực tế khi chỉ phục vụ cho số nhỏ giới thượng lưu, song giờ đây dường như mọi thứ đã bắt đầu thay đổi khi Kaia Gerber mở màn show Valentino Haute Couture Thu - Đông 2023 với một chiếc quần jeans phối áo sơ-mi trắng cùng khuyên tai bản lớn...
Sự đối lập giữa vẻ hào nhoáng, rực rỡ của thế giới thời trang cao cấp Haute Couture với những cuộc bạo loạn nối tiếp sau vụ xả súng bi thảm, đang bao trùm lên bầu trời Paris và nước Pháp. Theo một ghi chú nghiên cứu của Bernstein, các cuộc bạo loạn dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động trong quý 3 của các công ty kinh doanh mặt hàng xa xỉ, đặc biệt là ở Pháp. Tuy nhiên, con số cụ thể không được tiết lộ trong báo cáo.
Trước đó, nhà mốt Pháp Celine đưa ra thông báo huỷ bỏ buổi trình diễn thời trang thuộc Paris Haute Couture Fashion Week vì lý do đảm bảo an toàn cho khán giả và khách mời. Còn nhà thiết kế người Ý lừng danh Giorgio Armani thì bày tỏ sự không hài lòng của ông với tình trạng của thời trang cao cấp Haute Couture ở Paris hiện tại.
Nhà thiết kế chỉ ra sự khác biệt mờ nhạt giữa phân khúc thời trang cao cấp với dòng thời trang may sẵn, và hai loại dường như đang dần trở thành một. “Đối với tôi, thời trang cao cấp là hàng trăm hạt sequin được may trên một centimet vuông vải. Tôi tự hỏi liệu tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đã thực hiện và tình trạng của thời trang cao cấp Haute Couture ở Paris hiện tại có còn phù hợp với nhau không…” ông Giorgio Armani nói.
Trong khi đó, dưới góc nhìn khác hẳn, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo Valentino đã chứng minh rằng các buổi trình diễn Haute Couture giờ cũng là nơi để chia sẻ niềm tin về sự bình đẳng, ngay cả khi sàn diễn được đặt trong một tòa lâu đài biểu trưng cho giới quý tộc được xây dựng từ thế kỷ 16: lâu đài Château de Chantilly. Tòa lâu đài này từng trực thuộc gia đình quý tộc Montmorency, do đó bị tàn phá trong cuộc Cách mạng Pháp năm 1789. Sau đó, khuôn viên được xây dựng lại và bây giờ là một viện bảo tàng mỹ thuật.
Sử dụng không gian gắn liền với giới quý tộc Pháp, Pierpaolo Piccioli lại mang tới những trang phục trông gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, đó là quần jeans xuất hiện nổi bật đầy ấn tượng bên cạnh những bộ đầm lụa organza bồng bềnh mang đường diềm xếp lông vũ đặc trưng của nhà mốt. Theo tạp chí Vogue, các nghệ nhân lão luyện của xưởng Valentino đã cắt tỉa từng chiếc lông để đảm bảo chúng trở nên siêu nhẹ và đạt được nhịp rung phù hợp theo từng bước catwalk của người mẫu.
Quần jeans Levi’s ngoài chất liệu đã được biến đổi còn được nâng cấp trong xưởng thêu Valentino, tính chất cao cấp được thể hiện trên bề mặt vải được xử lý kết cườm li ti. Các phom dáng dù gần gũi với phố phường hơn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và kỹ thuật đẳng cấp, cân bằng được sự thoải mái và cả giá trị nghệ thuật quý giá đằng sau mỗi thiết kế. Ngoài ra, Haute Couture luôn là đặc quyền của phái nữ đã mở rộng có sự góp mặt của nam giới tạo thêm nhiều con đường trong thế giới Haute Couture xa xỉ.
Nói đúng hơn, món đồ cao cấp này không phải quần jean theo định nghĩa thông thường. Thực chất chiếc quần này không làm từ vải bông mà là lụa tơ tằm. Vải được dệt kiểu gazar tạo phom cứng cáp, bề mặt được thêu cườm nhỏ xíu. 80 sắc độ xanh của cườm mô phỏng sự loang màu khi quần jeans được mài.
Ngay sau đó, Pierpaolo Piccioli cũng đưa lên sàn diễn một chiếc quần jeans của Levi’s từ năm 1966 đã được xã xỉ hoá với các họa tiết vàng dọc các túi trước. Họa tiết vàng này ton-sur-ton với đôi dép có nơ vàng chói không kém, nổi bật trên nền vải denim xanh đậm cũng như chiếc áo choàng dệt xù xì.
Việc mở đầu show diễn Haute Couture Thu Đông 2023 với áo sơ-mi và “quần jeans” như cách của Valentino đã ra đặt câu hỏi thời trang cao cấp là gì, và có nhất thiết dùng trong các dịp lễ long trọng. Tất nhiên, bộ sưu tập không thiếu những chiếc đầm dạ tiệc lộng lẫy như mẫu đầm trắng bằng len cashmere mềm như nhung, với đường viền bất đối xứng phía sau được tạo ra chỉ bằng một đường cắt.
Hay draping, một trong những kỹ thuật Haute Couture thách thức nhất, được khai thác tối đa trên nhiều mẫu đầm dự tiệc bằng lụa bóng. Và cả đầm dáng cột và áo chẽn được xử lý theo kỹ thuật cắt và xếp nếp, tạo ra vẻ mềm mại, gợi cảm. Tuy nhiên, xen kẽ vào đó vẫn là những bộ đồ có hơi hướng thường nhật và như thế, sự phức tạp không chỉ nằm ở cách dựng phom mà còn ở cách xử lý những chi tiết nhỏ nhất, trong đó có thêu đính thủ công.
Có thể thấy Pierpaolo Piccioli đã lăng xê trường phái “Casual Couture” hay “thời trang cao cấp gần gũi” khi cho rằng Haute Couture không chỉ khuôn phép. Nói theo cách khác, là hãy thoải mái chơi đùa với tủ đồ của bạn bằng ngôn ngữ hiện đại, đừng để lề lối truyền thống quyết định phong cách ăn mặc của bản thân. Tinh thần này được thể hiện xuyên suốt trong 76 bộ trang phục cho cả nam và nữ trên bảng màu rất Valentino: xanh, hồng, xám, đen, đỏ…
Sự chuyển động bất đối xứng kết hợp ăn ý trên các dáng váy cơ bản, nhất là những chiếc áo măng tô mang hơi hướng áo choàng tắm hay những chiếc khuyên tai siêu to tạo nên màu sắc hiện đại, trẻ trung đơn giản và phá cách của tệp khách hàng trẻ, góp phần định nghĩa lại vẻ đẹp thanh lịch, xa xỉ, quyền lực chuẩn hoàng gia Haute Couture ở thời kỳ hậu đại dịch, nơi sự thoải mái được ưu tiên hàng đầu trong thời trang.