Tour du lịch xem World Cup: Ngoài chi phí, phải chú ý những gì?

Tường Bách
Chia sẻ

Qatar là quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé nhưng dự báo phải đón một lượng lớn người hâm mộ trên khắp thế giới đổ về trong những ngày diễn ra lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 hồi tháng 6 đã công bố nhu cầu kỷ lục với 1,2 triệu vé được bán ra...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong lịch sử World Cup, chưa có quốc gia nào đăng cai tổ chức giải đấu này mà lại hạn chế mọi điều kiện như Qatar. Nga, nước đăng cai World Cup gần nhất tổ chức giải đấu trên 11 thành phố, Brazil từng tổ chức giải đấu tại 12 thành phố. Bốn năm tới, World Cup 2026 được dự kiến sẽ diễn ra ở đồng thời Mexico, Canada và Mỹ.

Trong khi đó, Qatar chỉ rộng gần 12km2 với dân số chỉ khoảng 3 triệu người. Thủ đô Doha, với dân số khoảng 2,4 triệu người, đang phải gồng mình chuẩn bị, bởi giải đấu gồm 32 đội sẽ được tổ chức tại 8 sân vận động trong và xung quanh thủ đô, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng.

MỘT TOUR DU LỊCH TRUNG ĐÔNG ĐẮT ĐỎ

Hiện tại, đón đầu sự kiện thể thao được mong chờ nhất hành tinh, tour đi Qatar xem World Cup 2022 đang được nhiều công ty du lịch khai thác. Giá hiện dao động từ 170 đến 320 triệu đồng một người cho lịch trình 4 ngày 3 đêm và xem một trận đấu. Đây được coi là mức giá cao nhất từ trước đến nay đối với một tour trung bình đi xem World Cup xuất phát từ Việt Nam. Năm 2018 khi World Cup được tổ chức ở Nga, một tour tương tự có giá từ 80 đến 100 triệu đồng.

"Các chi phí về phòng khách sạn, vé máy, visa... ngay lập tức bị đẩy lên cao sau khi FIFA thông báo World Cup 2022 tổ chức tại Qatar. Đơn vị làm tour cũng rất khó khăn mới chốt được hợp đồng với các đối tác tại đây. Đặc biệt là khách sạn, do không có nhiều lựa chọn nên chúng tôi buộc phải trả giá cao hơn để giữ chỗ", người phụ trách bán tour Qatar của Đất Việt Tour, cho biết.

Giá cao, nhưng không phải người hâm mộ nào sẵn sàng chi tiền cũng đặt được tour như mong muốn. Công ty lữ hành Vacation Travel đưa ra mức giá trọn gói 199 triệu đồng cho tour 4 ngày 3 đêm tại Doha, kèm theo vé xem một trận đấu ở vòng tứ kết. Hiện tại, toàn bộ chỗ ngồi đã được đơn vị này bán hết. Vietourist bán tour Qatar - Dubai 5 ngày 4 đêm với mức giá 130 triệu đồng, trong đó gồm một trận đấu giữa Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng. Còn nếu muốn xem trận chung kết, cổ động viên Việt Nam hiện phải mua vé với giá thấp nhất 11.000 USD.

Các chi phí về phòng khách sạn, vé máy, visa... ngay lập tức bị đội lên sau khi FIFA thông báo World Cup 2022 tổ chức tại Qatar.
Các chi phí về phòng khách sạn, vé máy, visa... ngay lập tức bị đội lên sau khi FIFA thông báo World Cup 2022 tổ chức tại Qatar.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Tiếp thị TST Tourist cho hay, công ty chỉ triển khai một đoàn duy nhất với 17 khách đi Qatar xem bóng đá tháng 11 và không mở bán khách lẻ. "Tour đã chốt khách từ cách đây 3 tháng. Tất cả dịch vụ được chúng tôi hoàn tất từ rất lâu mới có chỗ, thông qua đối tác làm tour tại Qatar. Đoàn khách của chúng tôi có vé xem trận bán kết, chung kết và giá tour 200 triệu/ khách, từ ngày 13 – 20/12, bao gồm cả tham quan và vé vào sân", ông Mẫn nói.

Trước tình hình này, không ít khách Việt tìm cách đi Qatar tự túc nhưng phương án này không đơn giản. Cụ thể, chi phí dự kiến phải trả cho một người nếu đi tự túc bao gồm: vé máy bay khứ hồi Qatar khoảng 2.000 USD (gần 50 triệu đồng); tiền thuê phòng từ 100 đến 200 USD một đêm (từ 2 đến 5 triệu đồng), thuê căn hộ khoảng 500 USD một đêm (khoảng 12 triệu đồng). Tiền vé vào xem World Cup dao động từ 20 đến 150 triệu đồng một vé. Trường hợp nếu không mua được vé trực tiếp, phải qua bên thứ ba, giá có thể chênh lệch 10%.

GIẢI PHÁP KHẢ THI VÀ NHỮNG LƯU Ý

Vấn đề nan giải xảy ra là Qatar không có khả năng cung cấp chỗ ăn ở cho tất cả mọi người. Theo đại diện các công ty lữ hành, hiện Doha đã kín hầu hết các phòng trong tháng 11. Tháng 12 vẫn còn nhưng cũng rất ít lựa chọn. Dubai, trung tâm du lịch ở Trung Đông và là thành phố lớn nhất UAE, được cho là sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự kiện bóng đá này.

Tờ Bloomberg hiện thống kê có khoảng 35% chuyến bay đến Doha trong khoảng thời gian diễn ra World Cup 2022, là đến từ Dubai. Tức là thay vì bay trực tiếp đến Qatar, cổ động viên từ các nước sẽ đến Dubai nghỉ ngơi và chỉ đến Qatar trong ngày diễn ra trận đấu, sau đó quay ngược trở về Dubai, để vui chơi và chi tiêu.

Lý do đơn giản là vì Dubai phát triển du lịch trước Qatar, có nhiều kinh nghiệm và có lượng phòng khách sạn vượt trội, nên đây là địa chỉ quen thuộc hơn với người hâm mộ từ khắp thế giới. Trong khi đó, nước chủ nhà cũng thừa nhận chỉ "có thể cung cấp tối đa 130.000 phòng khách sạn, trong đó 90.000 phòng dành cho các nền tảng đặt phòng trực tuyến", phần lớn đã dành cho FIFA và các đối tác tài trợ.

Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng khan hiếm chỗ ở, các nhà tổ chức sẽ phải thuê lại hai tàu du lịch lớn và dựng 1.000 lều trên sa mạc. Một chiếc lều và cabin do ban tổ chức bố trí ở sa mạc có giá 400 USD. Đây được cho là cách ở rẻ nhất cho các cổ động viên tới World Cup 2022.

Qatar chỉ rộng gần 12km2 với dân số chỉ khoảng 3 triệu người.
Qatar chỉ rộng gần 12km2 với dân số chỉ khoảng 3 triệu người.

Còn theo tờ The Sun, Hassan Al-Thawadi, trưởng ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar, cho biết khó có khả năng xảy ra biểu tình ở Qatar, sau những chỉ trích liên tục về cách đối xử với người lao động nhập cư và luật chống đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, luật pháp Qatar cũng như nhiều quốc gia hồi giáo ở Trung đông nghiêm cấm tình dục ngoài hôn nhân. Nếu phát hiện điều này, du khách sẽ phải hứng chịu án phạt tù lên tới 7 năm nếu bị phát hiện quan hệ ngoài luồng. Bên cạnh đó, các yêu cầu về thuần phong mỹ tục cũng được coi trọng. Nữ cổ động viên cần ăn mặc kín đáo, giản dị ở nơi công cộng.

Ngoài ra, các cổ động viên khi tới Qatar cũng phải tuân thủ yêu cầu không tiệc tùng, thưởng thức các đồ uống có cồn tại nơi công cộng. Nếu cố tình vi phạm, cổ động viên có thể phải đối mặt với án tù lên đến 6 tháng hoặc nộp phạt số tiền 3.000 QAR (hơn 800 USD). Ban tổ chức hứa hẹn sẽ mở một vài khu vực bên ngoài sân vận động để thỏa mãn nhu cầu giải khát, nhưng chỉ ai có vé xem trận đấu mới được mua và giới hạn ở mức 1 pint bia, tương đương 1 cốc hơn nửa lít.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con