UBND thành phố Huế thông qua việc điều chỉnh quy hoạch phân khu cảng Chân Mây

Nguyễn Thuấn
Chia sẻ

Với vị trí chiến lược tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, cảng này sẽ đóng vai trò là cảng nước sâu, phục vụ tiếp chuyển hàng hóa, đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp dịch vụ hậu cần cảng và tạo động lực phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung...

Cảng Chân Mây đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài từ 362m đến 225.282GT.
Cảng Chân Mây đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài từ 362m đến 225.282GT.

UBND thành phố Huế vừa trình Hội đồng nhân dân thành phố Huế thông qua việc điều chỉnh quy hoạch phân khu cảng Chân Mây, tăng diện tích quy hoạch từ 702ha lên 1.160ha. Sự điều chỉnh này nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển cảng biển quốc tế tại khu vực này và phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia và Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Cảng Chân Mây được định hướng để đáp ứng tàu tổng hợp và hàng rời có trọng tải từ 150.000 - 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện kỹ thuật. Ngoài ra, cảng còn có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT và tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn.

Cảng Chân Mây thuộc tỉnh thành phố Huế có cửa ngõ hướng ra biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Myanmar và Đông Bắc Thái Lan. Bên cạnh đó, cảng Chân Mây cũng là cảng chính giữa con đường biển kết nối Philippines, Singapore và Hong Kong.

Cảng Chân Mây sở hữu Bến số 1 với 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, với độ sâu trước bến -12,5m đủ khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000DWT và các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn có chiều dài từ 362m đến 225.282GT.

Hệ thống kho bãi Cảng Chân Mây với tổng diện tích 12.830m2 được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng cao, được chia theo từng khu vực chuyên dùng phù hợp với điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển từng loại hàng hóa.

Cảng Chân Mây hiện đang là cảng biển tiếp nhận được các tàu cỡ lớn nhất miền Trung với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000DWT và tàu khách 100.000GRT. Kể từ khi đi vào hoạt động, Cảng Chân Mây đã đáp ứng lượng hàng thông qua là hơn 12 triệu tấn, 312.000 khách du lịch tàu biển, kim ngạch xuất nhập khẩu ước tính khoảng 1.050 triệu USD.

Với định hướng phát triển cảng biển quốc tế, Cảng Chân Mây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế biển khu vực miền Trung và góp phần tăng cường giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế cho khu vực. Cảng Chân Mây có tiềm năng rất lớn trong việc vận tải biển và trung chuyển quốc tế, đặc biệt là trong việc kết nối với các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan và Myanmar.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Chân Mây sẽ được đầu tư và phát triển thành một trong những cảng biển quan trọng của Việt Nam. Dự kiến, cảng sẽ đạt số lượng hàng hóa khoảng 8,9 - 10,2 triệu tấn/năm vào năm 2030. Việc phát triển cảng Chân Mây sẽ góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cảng Chân Mây đã đón nhận tàu container quốc tế đầu tiên vào năm 2022, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển cảng biển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc này sẽ giúp tăng cường giao thương hàng hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực.

Liên quan đến chiến lược phát triển cảng Chân Mây, thời điểm tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn LEC chính thức khởi công Trung tâm Logistics Chân Mây, một dự án trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, quy mô 33,62ha, bao gồm hệ thống kho bãi hiện đại, trung tâm điều phối hàng hóa, dịch vụ hải quan và vận chuyển đa phương thức... kỳ vọng trở thành trung tâm logistics trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực kết nối thương mại của khu vực miền Trung và cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, khi đi vào hoạt động, Trung tâm Logistics Chân Mây sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa không chỉ trong nước mà còn kết nối với thị trường quốc tế, góp phần phát huy tối đa tiềm năng, vị trí địa lý thuận lợi của Cảng Chân Mây, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

 

 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con