Vì sao Gucci thua kiện thương hiệu chuyên đạo nhái nhãn hiệu Nhật Bản?

Minh Nguyệt
Chia sẻ

Cuối năm 2021, công ty Nobuaki Kurokawa (có trụ sở tại Osaka, chuyên sản xuất những sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng) đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cuggl” tại Nhật Bản. Mới đây, Gucci đã nộp đơn kiện nhãn hiệu này...

Như thể muốn cố tình trêu đùa, khi in tên nhãn hiệu Cuggl bằng chữ in hoa lên các sản phẩm của Kurokawa, thương hiệu này dùng một vệt màu hồng tương tự như một quệt sơn để che đi một nửa dòng chữ. Với thiết kế này, Gucci đánh giá rằng khách hàng có thể sẽ nhầm lẫn giữa những chiếc áo của Cuggl với những chiếc áo chính hãng của Gucci.

Nổi tiếng là một hãng thời trang bảo vệ thương hiệu rất cẩn thận, GuccI đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu Cuggl. Tuy vậy, trong vụ kiện này, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) đã kết luận rằng Gucci và Guggl là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau, đồng thời bác bỏ tuyên bố về xâm phạm nhãn hiệu của Gucci. Hiện nhà mốt đình đám thế giới chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quá trình tố tụng của tòa án. Tuy nhiên, hãng dự kiến ​​sẽ kháng cáo. 

Công ty Nobuaki Kurokawa được sáng lập bởi vị giám đốc cùng tên, người chuyên kinh doanh áo thun “troll” các thương hiệu lớn tại Osaka. Trong đơn kiện của mình, Gucci tuyên bố rằng mẫu thiết kế này được thực hiện với mục đích xấu nhằm đem lại danh tiếng cho thương hiệu Cuggl một cách không thiện chí và khiến dòng chữ được nhận biết thành thương hiệu Gucci. Còn ông Kurokawa thì cho rằng Cuggl được phát âm là “kyuguru” trong tiếng Nhật, không phải là thương hiệu duy nhất mang yếu tố chế giễu, do đó, có thể xem như cách nhại lại một cách hài hước.

Chiếc áo Cuggl được bán trên trang web của công ty Nobuaki Kurokawa.
Chiếc áo Cuggl được bán trên trang web của công ty Nobuaki Kurokawa.

Trước đó, công ty Nobuaki Kurokawa đã từng sản xuất nhiều sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng như: Pug / Pomerenian / Labrador (bắt chước Puma), Bai fanglaca (bắt chước Balenciaga), Azides (bắt chước Adidas)… Những thiết kế này được bán trên trang web của công ty với giá từ 12 đến 25 đô la. Và đây chính là lý do khiến Kurokawa thường xuyên rơi vào những vụ kiện tụng với các thương hiệu quốc tế nặng ký trong vấn đề sở hữu trí tuệ.

Trên thực tế, Kurokawa cũng đã từng bị JPO từ chối đăng ký một số nhãn hiệu có dấu hiệu nhái quá lộ liễu. Vào tháng 2 năm nay, JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu Ocosite của Kurokawa, sau khi OCOSITE bị kiện đạo nhái nhãn hiệu quần áo thể thao sang trọng Lacoste. JPO đã chỉ rõ nhiều điểm tương đồng giữa hình ảnh chú cá sấu nằm ngược trong nhãn hiệu của Ocosite và hình ảnh cá sấu gốc của thương hiệu Lacoste.

JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu Ocosite của Kurokawa vì có dấu hiệu nhái quá lộ liễu nhãn hiệu Lacoste.
JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu Ocosite của Kurokawa vì có dấu hiệu nhái quá lộ liễu nhãn hiệu Lacoste.

Tuy vậy, phán quyết chống lại Gucci ở Nhật Bản là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những người có những suy nghĩ cấp tiến về sở hữu trí tuệ. Họ cho rằng nhiều thương hiệu đã bóp méo luật nhằm ngăn chặn các thương hiệu khác sản xuất những sản phẩm nhại lại thương hiệu một cách hài hước và tương đối vô hại. Hồi tháng 10/2020, công ty Kurokawa cũng đã đăng ký nhãn hiệu Guanfi - khi che đi một nửa chúng ta sẽ thấy nó cứ như là dòng chữ “Chanel”, và nhiều người tiêu dùng ở Nhật cảm thấy trò chơi chữ này khá thú vị.

Tờ The Financial Times đưa tin Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản nhận xét rằng người tiêu dùng rất sáng suốt hơn những gì các thương hiệu lớn nghĩ. Ngoài ra, không đơn thuần là một sản phẩm nhại lại một cách hài hước, Cuggl hay Guanfi có một ý nghĩa khác ẩn sâu đó chính là việc lên tiếng về chủ nghĩa tiêu dùng và sự xa xỉ. Thực tế những chiếc áo phông cotton trơn có logo đơn giản ở mặt trước hoặc mặt sau lại chính là sản phẩm mang lại doanh thu cho các thương hiệu cao cấp. Dù đơn giản là thế, chúng thường có giá rất cao với giá trị thực tế.

Vì sao Gucci thua kiện thương hiệu chuyên đạo nhái nhãn hiệu Nhật Bản? - Ảnh 1
Vì sao Gucci thua kiện thương hiệu chuyên đạo nhái nhãn hiệu Nhật Bản? - Ảnh 2
Những chiếc áo thun đang được bày bán của Kurokawa đều mang phong cách giễu nhại các nhãn hiệu nổi tiếng.
Những chiếc áo thun đang được bày bán của Kurokawa đều mang phong cách giễu nhại các nhãn hiệu nổi tiếng.

Biên tập viên Leo Lewis của Financial Times cho biết: “Trong số năm văn phòng cấp bằng sáng chế lớn nhất thế giới (bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu), Nhật Bản là văn phòng xác minh nhanh nhất. Văn phòng cấp bằng sáng chế Nhật Bản đã bác bỏ đơn phản đối của Gucci, một phần vì họ chấp nhận sự thật rằng trong một số trường hợp, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa những sản phẩm giễu nhại và sản phẩm có thương hiệu”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con