Việt Nam đã có công cụ đo kiểm chất lượng Internet

Thủy Diệu
Chia sẻ

Công cụ góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo tính khách quan và bình đẳng trong việc lựa chọn và cung cấp dịch vụ Internet trong nước

Website Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet (Speedtest) do Trung tâm Internet Việt Nam phát triển - Ảnh chụp màn hình.
Website Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet (Speedtest) do Trung tâm Internet Việt Nam phát triển - Ảnh chụp màn hình.

Trung tâm Internet Việt Nam vừa công bố Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet (Speedtest) được xây dựng trên nền tảng hạ tầng Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX).

Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet (Speedtest) được đặt tại các điểm Trạm trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia (VNIX) ở thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và Tp.HCM, nơi tập trung kết nối của các 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam. Đây là công cụ đo kiểm chất lượng truy cập Internet đầu tiên được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) – cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và phát triển dành riêng cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Việc xây dựng và phát triển thành công hệ thống này được đánh giá là một trong những thành tựu nổi bật của VNNIC trong năm 2019, góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo tính khách quan và bình đẳng trong việc lựa chọn và cung cấp dịch vụ Internet trong nước.

Người sử dụng có thể truy cập vào địa chỉ https://speedtest.vnix.vn, chọn điểm kiểm tra và thực hiện đo chất lượng kết nối Internet của mình một cách đơn giản, nhanh chóng.

Các thông số về chất lượng truy cập Internet bao gồm tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload), tham số thể hiện thời gian trễ truy cập (Ping) và tham số thể hiện chất lượng, mức độ ổn định của kết nối Internet (Jitter). Người dùng có thể đối chiếu kết quả với các thông số mà nhà cung cấp dịch vụ cam kết, đảm bảo được quyền lợi khách hàng của mình.

VNNIC cho biết, ở góc độ quản lý nhà nước, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các Sở Thông tin và Truyền thông có thể sử dụng hệ thống này để chủ động tiến hành đo kiểm, theo dõi và đánh giá chất lượng truy cập Internet tại khu vực, chất lượng dịch của các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Trên cơ sở kết quả đo kiểm được từ người sử dụng, trong thời gian tới, VNNIC sẽ công bố các thống kê về chất lượng dịch vụ kết nối mạng Internet của các ISP, đánh giá chất lượng Internet Việt Nam nói chung. VNNIC đảm bảo cung cấp số liệu chính xác và trung thực, góp phần thúc đẩy thị trường cung cấp dịch vụ Internet trong nước phát triển bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh.

Đây là nguồn thông tin khách quan nhất để người sử dụng có thể tham chiếu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet phù hợp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng để công bố với khách hàng, khẳng định chất lượng dịch vụ của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường; cũng như chủ động cải thiện và phát triển dịch vụ đáp ứng nhu cầu người sử dụng Internet thế hệ mới.

Các thông số cung cấp bởi Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam:

- Tốc độ Download: đo băng thông tải xuống từ điểm kiểm tra tới thiết bị người dùng. Thông số này ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ của người dùng như tải dữ liệu, hay xem truyền hình. Ví dụ, trong trường hợp người dùng muốn xem truyền hình Ultra HD của Netflix, băng thông khuyến nghị là 25Mbps.

- Tốc độ Upload: đo băng thông tải lên từ thiết bị người dùng tới điểm kiểm tra. Thông số này thường ảnh hưởng đến các dịch vụ streaming, upload chia sẻ của người dùng lên mạng. Ví dụ, băng thông streaming hình ảnh HD 720p với Facebook là 4Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh, Youtube là 1,5Mbps-4Mbps hình ảnh và 128Kbps cho âm thanh.

- Tiêu chuẩn Ping: là thời gian truyền trung bình của gói tin đi và về từ thiết bị người dùng tới điểm kiểm tra. Thông số này ảnh hưởng tới các ứng dụng sử dụng thoại và hình như Facebook Messenger, Skype, Viber, Zalo,… Tiêu chuẩn khuyến nghị độ trễ cho thoại qua Internet là dưới 150ms.

- Tiêu chuẩn Jitter: đo độ trễ thời gian giữa hai gói tin truyền liên tiếp trong cùng một luồng. Thông số này có ảnh hưởng tới hoạt động trực tuyến về hình ảnh và âm thanh. Tiêu chuẩn Jitter trong thoại Internet ở mức chấp nhận được là 30ms.

- Ping và Jitter là hai tham số rất quan trọng với các dịch vụ thoại và video trên Internet, nếu chất lượng không đảm bảo thì sẽ gây ra hiện tượng méo tiếng và vỡ hình.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con