VietJet Air lý giải đơn đặt hàng 92 máy bay Airbus

Mạnh Chung
Chia sẻ

Giám đốc VietJet Air nói đã thu xếp phương án tài chính cho đơn đặt hàng

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh.
Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh.
VietJet Air vừa có đơn đặt hàng tạm thời 92 máy bay Airbus, với tổng trị giá 9 tỷ USD. Đây được coi là đơn hàng khổng lồ đối với một hãng hàng không tư nhân như VietJet Air.

Theo VietJet Air, trong số 92 máy bay nói trên, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà hãng có quyền mua, với ngày giao hàng chưa xác định.

Trong số 62 chiếc chắc chắn mua, dự kiến có 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus, 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321.

Trả lời VnEconomy về lý do và cơ sở của đơn đặt hàng trên, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air nói, đơn đặt hàng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng, từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài.

Theo ông Khánh, số lượng máy bay mỗi năm mà VietJetAir tiếp nhận là tương đối hợp lý và thận trọng, vì thực tế trong thời gian qua, hãng hàng không giá rẻ này đã tăng từ 3 lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.

Với đơn đặt hàng trên, lô hàng đầu tiên được giao vào quý 4/2014, hợp đồng này được thực hiện từ 2014 - 2022, mỗi năm VietJet Air nhận từ 5 - 10 chiếc. Theo thỏa thuận với Airbus, VietJetAir nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, trong bối cảnh còn nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. VietJet Air tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy.

“Dư địa để phát triển ngành hàng không là rất lớn”, ông Khánh nói và dẫn giải, tại khu vực Đông Nam Á - thị trường hàng không năng động bậc nhất thế giới, Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, còn Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.

Về nguồn tài chính cho đơn đặt hàng, ông Khánh cho biết đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJet Air chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra, bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.

Vietjet Air hiện có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ Tp.HCM và Hà Nội đến Thái Lan. Hãng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con