Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga suy giảm trong tháng đầu năm

Vũ Khuê
Chia sẻ

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu sang Nga đạt 179,45 triệu USD, giảm 19,3%; nhập khẩu đạt 195,94 triệu USD, giảm 0,4%. Thâm hụt thương mại với Liên bang Nga đạt khoảng 16,49 triệu USD...

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Liên bang Nga giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025. Ảnh minh họa.
Nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Liên bang Nga giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025. Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 375,39 triệu USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu đạt 179,45 triệu USD, giảm 19,3%; nhập khẩu đạt 195,94 triệu USD, giảm 0,4%. Thâm hụt thương mại với Liên bang Nga đạt khoảng 16,49 triệu USD.

Trong tháng đầu năm 2025, nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Liên bang Nga giảm mạnh. Hàng thủy sản đạt 14,72 triệu USD (giảm 23%); hạt điều đạt 5,16 triệu USD (giảm 40%); bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc đạt 1,52 triệu USD (giảm 34%); cao su đạt 439,7 ngàn USD (giảm 81%); hàng dệt may đạt 63,4 triệu USD (giảm 31%), cà phê giảm 47,5% về khối lượng xuất khẩu, đạt gần 39 triệu USD và chỉ giảm gần 06% về giá trị.

Xuất khẩu mặt hàng giày dép các loại sau chuỗi giảm dài từ năm 2022 đã có dấu hiệu tăng trưởng trưởng lại, với kim ngạch xuất khẩu tháng 1 đạt hơn 1 triệu USD (tăng gần 350%); đồ chơi, dụng cụ thể thao cũng tăng trưởng rất mạnh, đạt 1,2 triệu USD (tăng 229%); chè 1,23 triệu USD (tăng 49%); hạt tiêu tuy giảm 15% về khối lượng xuất khẩu vẫn đạt 1,62 triệu USD (tăng 59%).

Trong tháng 1/2025, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Nga tăng trưởng ở mức cao so với cùng kỳ 2024. Lúa mì đạt 15,5 triệu USD (tăng 258%); hóa chất đạt 6,37 triệu USD (tăng 204%); sản phẩm hóa chất đạt 275,5 ngàn USD (tăng 457%); chất dẻo nguyên liệu đạt 9,48 triệu USD (tăng 262%), phân bón các loại tiếp tục duy trì đà tăng trong năm 2024, đạt 52,78 triệu USD (tăng 20,5%); cao su đạt 3,7 triệu USD (tăng 15%).

Đáng chú ý, mặt hàng than các loại đạt 67,2 triệu USD, giảm 0,8% về giá trị nhưng tăng 45% về khối lượng. Nhóm hàng giảm nhập khẩu mạnh gồm: hàng thủy sản đạt 6,16 triệu USD (giảm 46%); quặng và các khoáng sản khác đạt 185,4 ngàn USD (giảm 98%); gỗ và sản phẩm gỗ đạt 343 ngàn USD (giảm 92,5%); linh kiện phụ tùng ô tô đạt 32,9 ngàn USD (giảm 99%).

Cũng theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 4,59 tỷ USD, tăng 26,4% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,34 tỷ USD, tăng 34,5%; nhập khẩu đạt 2,25 tỷ USD, tăng 19%. Thặng dư thương mại với Liên bang Nga đạt khoảng 90,3 triệu USD.

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga nhận định năm 2024, dù đạt được mức tăng trưởng khá, song kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga vẫn còn thấp so với mức 5,5 tỷ USD của năm 2021.

Bộ Công Thương cho rằng năm 2025 cần đẩy mạnh trao đổi thương mại hai bên lên mức cao hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng những cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (Hiệp định Việt Nam - EAEU FTA), trong đó Nga là thành viên chủ chốt.

Để mở rộng thị trường Nga, doanh nghiệp cần tận dụng lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định, đặc biệt với các nhóm sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như cà phê, trái cây, chè, hạt tiêu...

Đồng thời, cần thiết lập sự tương tác tích cực hơn giữa các doanh nghiệp hai bên, bao gồm việc tổ chức trao đổi thường xuyên các diễn đàn doanh nghiệp, tham gia các hội chợ, triển lãm. Bên cạnh đó, mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp, nghiên cứu rõ hơn về thói quen tiêu dùng của người dân Nga, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con