Zalo ra tính năng "hỗ trợ khẩn cấp người dân" trong Covid
Người dùng Zalo ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An gặp khó khăn do dịch bệnh Covid có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sỹ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa…
Ngày 3/8/2021, Zalo chính thức công bố ra mắt tính tăng Zalo Connect giúp cộng đồng tương trợ khẩn cấp, hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh Covid-19.
Tính năng này giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sỹ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.
Ở chiều ngược lại, thông qua tính năng này, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện sẽ nhanh chóng phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình.
Điều này giúp cộng đồng có thể tương trợ lẫn nhau một cách kịp thời trong dịch bệnh mà vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ thị giãn cách.
Zalo Connect được Zalo gấp rút hoàn thiện trong 5 ngày với sự đồng hành của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia và đang áp dụng cho TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương.
Người dùng dễ dàng truy cập tính năng này ngay trên đầu trang Nhật ký Zalo và chọn “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ” tùy theo nhu cầu.
Đại diện Zalo chia sẻ, với những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng, tính năng này đã tạo sẵn biểu mẫu các hạng mục cần thiết cho dịch bệnh bao gồm lương thực (gạo, trứng, thịt cá, rau củ, bánh mì...), nhu yếu phẩm (giấy vệ sinh, bột giặt...), vật dụng y tế (thuốc, cồn, dung dịch kháng khuẩn ...) và tư vấn y khoa (tư vấn bệnh từ xa). Sau đó, người dân điền thêm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ để cộng đồng có thể liên hệ nhanh chóng.
Thông tin sẽ ngay lập tức được chia sẻ để tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân trong vòng kết nối và cập nhật trên hệ thống bản đồ để nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Lúc này, người dân xung quanh khu vực sinh sống hoặc những tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp “cần giúp đỡ” này và tương trợ kịp thời. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý mở tính năng cho phép người lạ liên lạc trên Zalo, đảm bảo rằng lực lượng cứu trợ có thể kết nối nhanh chóng.
Những cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn bấm chọn “Tôi muốn giúp đỡ”, giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ.
Trong thời gian tới, Zalo dự kiến có thêm công cụ cho phép những nhà hảo tâm có thể cập nhật xem trường hợp nào đã nhận được sự hỗ trợ, nhằm phân bổ nguồn lực cộng đồng hợp lý.
Tại mục “Tư vấn y khoa”, danh sách đội ngũ bác sĩ tình nguyện chuyên môn cao sẽ được bổ sung liên tục vào hệ thống nhằm kịp thời hỗ trợ người dân. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn cách cung cấp thông tin đầy đủ để bác sỹ nắm rõ tình trạng bệnh và đưa ra tư vấn từ xa một cách hiệu quả.
Điều này giúp giảm tải cho các bác sỹ, chuyên gia y tế cũng như giúp người dân nhận được hỗ trợ tốt nhất. Zalo cho biết, đang hoàn thiện tính năng để bác sỹ có thể đăng ký vào đội ngũ tình nguyện hỗ trợ người bệnh, đồng thời cung cấp công cụ giúp bác sỹ nhanh chóng xác định các trường hợp cần ưu tiên.