“10 năm nữa ôtô dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh”

Mạnh Chung
Chia sẻ

Hỏi chuyện TS. Udo Loersch - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA)

"Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan."
"Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan."
Nhận định này của TS. Udo Loersch - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) - được đưa ra trong cuộc trò chuyện với VnEconomy, bên lề lễ khai mạc Vietnam Motor Show 2008.

Giải thích cho điều này, TS. Udo Loersch - người đồng thời là Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam - nói:

- Thứ nhất là bởi quy luật, quốc gia càng phát triển về mặt kinh tế, đồng nghĩa với thị trường ôtô - xe con cũng sẽ phát triển.

Thứ hai, Việt Nam là đất nước có dân số đông nên nhu cầu sử dụng ôtô cũng sẽ tương đối lớn.

Và cuối cùng, năm 2018, khi mà thuế suất thuế nhập khẩu ôtô vào từ các nước ASEAN bằng 0% thì dòng xe con sẽ có điều kiện lớn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Vậy thì Vietnam Motor Show 2008, cuộc triển lãm ôtô lớn nhất trong năm này có gắn kết hay thông điệp gì đến xu hướng trên?

Có chứ. Tham gia triển lãm phần lớn là dòng xe dưới 9 chỗ, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã hiện đại.

Đặc biệt là qua hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm, chúng ta thấy được đường hướng phát triển đó là cái gì. Ví dụ như chúng ta sẽ đi vào những sản phẩm nào, tập trung những loại ôtô nào, những linh kiện gì... Và đây là bước khởi đầu hết sức quan trọng.

Nhưng hiện thị trường ôtô Việt Nam đang có những khó khăn nhất định?

Đúng. Theo tôi, một trong những khó khăn lớn trước mắt là có nhiều biến động trên thị trường, vì Việt Nam đã có tới 10 lần điều chỉnh thuế.

Nhưng tôi nghĩ trong năm 2009, các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô sẽ thấy được một phương hướng cụ thể. Và về lâu dài, tôi tin tương lai thị trường ôtô Việt Nam vẫn rất tốt.

Được biết, VAMA đã có kiến nghị gửi Bộ Tài chính trước việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với loại xe 6 và 9 chỗ, vậy hiệu quả của kiến nghị này đến đâu?

Tôi hiểu Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn này phải tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô để thực hiện kiềm chế lạm phát, đó là một quyết định đúng đắn và tương đối dễ hiểu.

Hiện VAMA cũng chưa nhận được ý kiến gì với việc tăng thuế hay giảm thuế từ Bộ Tài chính. Tuy nhiên, theo tôi, nếu cứ giữ lâu dài mức thuế nhập khẩu cao như hiện nay thì sự phát triển của thị trường và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là rất hạn chế.

Mới đây, sau hãng điện tử Sony thông báo sẽ ngừng sản xuất tại Việt Nam, nhiều chuyên gia lo ngại các doanh nghiệp phụ trợ ôtô của nước ngoài cũng sẽ làm như vậy khi thuế nhập khẩu ôtô bằng 0%. Ông nghĩ sao về điều này?

Một công ty có quyền lựa chọn, đầu tư vào những thị trường nào đem lại lợi nhuận cao và ổn định.

Tôi nghĩ đây là bài học cho Việt Nam. Việt Nam nên có lộ trình nhất định trong chiến lược phát triển ôtô và các ngành phụ trợ liên quan. Hơn nữa, nếu cứ hơi một chút lại thay đổi chính sách thì có lẽ nhiều người sẽ thấy phải cân nhắc khi quyết định đầu tư.

Nếu là Sony, chúng tôi cũng rút khỏi thị trường Việt Nam, nhưng có điều chúng tôi là Mercedes, nên chúng tôi vẫn sẽ ở lại, vì đây vẫn là một thị trường tiềm năng.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con