2007 sẽ bùng nổ thị trường mặt bằng bán lẻ?

Đức Thọ
Chia sẻ

Kết thúc một năm sôi động, thị trường mặt bằng bán lẻ được dự báo nhiều khả năng sẽ phát triển bùng nổ trong năm 2007

Do nguồn cung vẫn thấp hơn cầu nên giá cho thuê mặt bằng hiện vẫn đang trong xu hướng tăng lên - Ảnh: Việt Tuấn
Do nguồn cung vẫn thấp hơn cầu nên giá cho thuê mặt bằng hiện vẫn đang trong xu hướng tăng lên - Ảnh: Việt Tuấn

Kết thúc một năm sôi động, thị trường mặt bằng bán lẻ được dự báo nhiều khả năng sẽ phát triển bùng nổ trong năm 2007.

Tốc độ tăng trưởng cao vào khoảng 30% thị trường bán lẻ, hàng loạt trung tâm thương mại ra đời, liên tục “thăng hạng” về tiềm năng ngành bán lẻ so với thế giới…, những nguyên nhân này chính là một bước đệm để thị trường mặt bằng bán lẻ của Việt Nam bùng nổ trong thời gian tới. Dự báo này càng có cơ sở hơn khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2006, Việt Nam đã có hàng loạt dự án bán lẻ ra đời như Eden Mall, Saigon Square, Hùng Vương Plaza (Tp.HCM), Parkson (Hải Phòng), Imperial (Vũng Tàu)…

Thông tin từ Công ty Tư vấn và quản lý bất động sản CB Richard Ellis vừa cho biết, tập đoàn chuyên kinh doanh giày dép và phụ kiện trang sức của Mỹ Nine West đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội; tập đoàn bán lẻ Parkson cũng vừa khánh thành khu thương mại rộng 23.000 m2 tại Hải Phòng; các thương hiệu kinh doanh thời trang nổi tiếng thế giới cũng sẽ bắt đầu mở cửa tại Hà Nội trong tháng 2/2007 như Esprit tại số 63 Lý Thái Tổ và Mango trên đường Lý Thường Kiệt.

Tại Tp.HCM, giữa tháng 1/2007, Tập đoàn Paragon - liên doanh giữa Khải Silk và Thủy Lộc - cũng đã giới thiệu 2 trung tâm mua sắm sang trọng là Saigon Paragon dự kiến sẽ mở cửa kinh doanh trong quý 1/2008 và không bao lâu sau là khu văn phòng và phố mua sắm sang trọng Peninsula Place.

Mặc dù hàng loạt các dự án trung tâm bán lẻ đã và sẽ được ra đời, song do nguồn cung vẫn thấp hơn cầu nên giá cho thuê mặt bằng hiện vẫn đang trong xu hướng tăng lên.

Tại Tp.HCM, hiện giá cho thuê tại các trung tâm bán lẻ trung bình đạt khoảng 80 USD/m2/tháng, tốc độ tăng giá tính từ đầu năm 2006 đến đầu năm 2007 là 21%, tỷ lệ cho thuê đạt trên 90%.

So với các thành phố khác thuộc tại các nước trong khu vực, giá cho thuê trung tâm bán lẻ tại Tp.HCM ở mức cao hơn. Ví dụ ở Jakarta (Indonesia) trung bình 70 USD/m2/tháng, New Delhi (Ấn Độ) trung bình 48 USD/m2/tháng, Manlia (Philippines) trung bình 20 USD/m2/tháng.

Sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu trên thế giới càng tỏ rõ quyết tâm muốn gia nhập thị trường Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường mặt bằng bán lẻ phát triển bùng nổ.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng bắt đầu tỏ ra lo ngại về khả năng tăng trưởng “nóng” của thị trường này dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa trong khoảng 5-10 năm tới.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con