311 doanh nghiệp xuất khẩu được tôn vinh
Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp
Sáng nay (1/2), Bộ Thương mại đã tổ chức lễ trao giải “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2006” cho 311 doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đây là năm thứ 3, Bộ tổ chức xét chọn và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” và cũng là năm đầu tiên Bộ trao cúp và bằng khen cho 142 doanh nghiệp đạt danh hiệu này trong 3 năm liền.
Khác với những năm trước, năm nay các doanh nghiệp đạt giải khá toàn diện, từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, da giày, thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản cao su, chè, tiêu, gạo... đến các nhóm hàng như hàng công nghiệp chế biến, nhiên liệu và khoáng sản.
Cụ thể, trong 311 doanh nghiệp được bình chọn năm nay có 67 doanh nghiệp thuộc ngành hàng thủy sản, 62 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, 102 doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm chế biến, 59 doanh nghiệp thuộc ngành lâm sản, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ và 21 doanh nghiệp cơ khí, hoá chất, vật liệu xây dựng và hoá mỹ phẩm.
Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, chất lượng cao, thị trường đa dạng và vững chắc. Đó cũng là ba tiêu chí để Bộ Thương mại xét thưởng.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong những năm tới, Bộ Thương mại sẽ tăng cường hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép sử dụng logo “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được quảng bá miễn phí trên Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) và các ấn phẩm quảng bá trong và ngoài nước khác, được ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ tổ chức.
Khi được hỏi liệu hình thức khen thưởng như thế này còn phù hợp nữa không khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho biết hiện Bộ và các bộ ngành đang tiến hành hoạch định một chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp sau khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO. Dự kiến, chiến lược này sẽ được công bố trong thời gian tới.
“Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu theo một chiều. Vào WTO rồi, có những cái không cho phép nhưng vẫn có những cái được phép, ví dụ như vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, tạo môi trường tốt phục vụ xuất khẩu... Những cái đó WTO không cấm, vì vậy ta phải tận dụng tối đa điều đó”, Thứ trưởng nói.
Dự đoán về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tới, Thứ trưởng lạc quan cho rằng, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2007 chắc chắn có thể tăng thêm khoảng 8 tỉ USD, tức khoảng 20%. “Năm nay ta vào WTO mà tăng 20% thì năm sau chắc chắn phải từ 22% trở lên”, Thứ trưởng nói.
Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đây là năm thứ 3, Bộ tổ chức xét chọn và công bố danh sách “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” và cũng là năm đầu tiên Bộ trao cúp và bằng khen cho 142 doanh nghiệp đạt danh hiệu này trong 3 năm liền.
Khác với những năm trước, năm nay các doanh nghiệp đạt giải khá toàn diện, từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, da giày, thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản cao su, chè, tiêu, gạo... đến các nhóm hàng như hàng công nghiệp chế biến, nhiên liệu và khoáng sản.
Cụ thể, trong 311 doanh nghiệp được bình chọn năm nay có 67 doanh nghiệp thuộc ngành hàng thủy sản, 62 doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, 102 doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm chế biến, 59 doanh nghiệp thuộc ngành lâm sản, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ và 21 doanh nghiệp cơ khí, hoá chất, vật liệu xây dựng và hoá mỹ phẩm.
Đây là những doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD trở lên, có quy mô xuất khẩu lớn, chất lượng cao, thị trường đa dạng và vững chắc. Đó cũng là ba tiêu chí để Bộ Thương mại xét thưởng.
Cũng theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong những năm tới, Bộ Thương mại sẽ tăng cường hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp bằng cách cho phép sử dụng logo “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được quảng bá miễn phí trên Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN) và các ấn phẩm quảng bá trong và ngoài nước khác, được ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ tổ chức.
Khi được hỏi liệu hình thức khen thưởng như thế này còn phù hợp nữa không khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho biết hiện Bộ và các bộ ngành đang tiến hành hoạch định một chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp sau khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO. Dự kiến, chiến lược này sẽ được công bố trong thời gian tới.
“Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu theo một chiều. Vào WTO rồi, có những cái không cho phép nhưng vẫn có những cái được phép, ví dụ như vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, tạo môi trường tốt phục vụ xuất khẩu... Những cái đó WTO không cấm, vì vậy ta phải tận dụng tối đa điều đó”, Thứ trưởng nói.
Dự đoán về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tới, Thứ trưởng lạc quan cho rằng, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2007 chắc chắn có thể tăng thêm khoảng 8 tỉ USD, tức khoảng 20%. “Năm nay ta vào WTO mà tăng 20% thì năm sau chắc chắn phải từ 22% trở lên”, Thứ trưởng nói.