ACB lãi 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, cho vay hơn 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi
Mặc dù nền kinh tế 6 tháng đầu 2023 còn nhiều thách thức, Ngân hàng ACB vẫn hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm, tương đương 10.000 tỷ đồng…
Theo thông tin vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm, ACB đã cho vay hơn 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi đến 3% so với biểu lãi suất. Tính tới cuối tháng 6/2023, quy mô tín dụng của ACB đạt hơn 434.000 tỷ đồng, tăng 4,9% so với đầu năm. Riêng trong quý 2/2023, tốc độ tăng trưởng có sự cải thiện mạnh mẽ, ở mức tăng 5,5% tương đương gần 23.000 tỷ đồng so với quý 1/2023.
Với mặt bằng lãi suất tăng cao từ cuối năm 2022, gây áp lực lên khả năng trả nợ của khách hàng, đã góp phần làm tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng tăng cao. Nợ xấu của ACB cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của thị trường, khi tăng lên 1,07% nhưng vẫn là một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường.
Quy mô huy động ghi nhận sự tăng trưởng tốt hơn toàn ngành, với quy mô tới cuối tháng 6 đạt 432.000 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm. Trong đó, tỷ lệ CASA tuy còn thấp so với mức đầu năm nhưng đã có dấu hiệu tích cực khi tăng trở lại sau đợt giảm liên tục từ quý 2/2022. Tỷ lệ CASA đã tăng lên 20,9% từ mức 19,8% tại cuối quý 1/2023.
ACB nỗ lực bám sát các mục tiêu kinh doanh đề ra khi hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đạt 10.000 tỷ đồng. Động lực lớn giúp lợi nhuận của ACB tăng trưởng đến từ thu nhập ngoài lãi tăng 28% so với cùng kỳ. Tỷ trọng đóng góp của thu nhập ngoài lãi vào doanh thu liên tục tăng từ 19% lên 22%, giảm áp lực lên mảng thu nhập từ lãi. Trong đó, dịch vụ thẻ, mua bán ngoại tệ và hoạt động đầu tư đóng góp lớn vào tăng trưởng thu nhập trong 6 tháng đầu năm.
Bên cạnh kết quả kinh doanh hiệu quả, ACB luôn ưu tiên tuân thủ các tỷ lệ an toàn thanh khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể như: Tỷ lệ LDR đạt mức 79% (dưới mức 85% so với quy định); Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chiếm 19% (thấp hơn nhiều so với mức quy định 34%); Tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ vượt xa mức quy định tối thiểu, ở mức 12,4%. Tỷ lệ CIR được cải thiện còn 31%, giảm so với mức 36% trong nửa năm 2022.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, ACB đã triển khai các chương trình ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho khách hàng cá nhân và tổ chức để chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ lãi suất lên tới gần 500 tỷ. Ngoài ra, ACB cũng triển khai quyết liệt các chương trình hỗ trợ kịp thời theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước thông qua Gói hỗ trợ lãi suất 2% với tổng doanh số giải ngân hơn 1.500 tỷ; hoặc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 cho 117 khách hàng với tổng dư nợ 1.200 tỷ đồng chỉ sau 2 tháng triển khai chương trình.
Nhờ chiến lược chuyển đổi số quyết liệt, số lượng khách hàng mới của ACB trong quý 2/2023 tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 50% so với quý 1. Trong đó, số lượng khách hàng phát triển qua kênh online trong quý 2 tăng gấp đôi so với quý 1.