AI củng cố vị thế dẫn đầu của Baidu tại Trung Quốc
Baidu ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI và công nghệ mới tại Trung Quốc nhờ những bước tiến mạnh mẽ ở một số mảng kinh doanh cốt lõi…
Vừa qua, Baidu chính thức công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Theo đó, công ty công nghệ Trung Quốc đạt doanh thu 31,5 tỷ NDT (4,3 tỷ USD), với lợi nhuận ròng (không GAAP) là 7,011 tỷ NDT (970 triệu USD), đánh dấu mức tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Không GAAP là thuật ngữ mô tả doanh số sau khi điều chỉnh loại bỏ các khoản mục không thuộc hoạt động kinh doanh chính hoặc không phản ánh đúng tình hình kinh doanh.
Lợi nhuận ròng của Baidu Core (không GAAP) cũng tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,628 tỷ NDT (917,1 triệu USD), theo Kr Asia.
Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò chủ đạo trong việc cải tổ toàn diện Baidu, không chỉ dừng lại ở việc ra mắt hay mô hình đơn thuần, AI giúp công ty định hình lại cơ bản logic sản phẩm.
CLOUD VÀ AI ĐỊNH HƯỚNG TĂNG TRƯỞNG
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập, đồng sáng lập, Chủ tịch và CEO Baidu, Robin Li, nhấn mạnh định hướng công ty sẽ thay đổi từ doanh nghiệp tập trung vào internet sang doanh nghiệp ưu tiên AI. Trong đó, tìm kiếm, dịch vụ đám mây, lái xe tự hành là ví dụ điển hình trong vô số dự án kinh doanh dựa trên AI của Baidu.
Tìm kiếm là cốt lõi và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh của hãng. Theo Chủ tịch Li, tìm kiếm nhiều khả năng sẽ đóng vai trò quyết định trong kỷ nguyên AI.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách con người tương tác với công cụ tìm kiếm, cung cấp phản hồi trực tiếp và chính xác hơn cho các truy vấn người dùng. Sự ra đời của Ernie (mô hình ngôn ngữ), hay còn gọi là "Wenxin", giúp hệ sinh thái nội dung của Baidu thêm phong phú, nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua kết quả tìm kiếm chính xác và cá nhân hóa. Dữ liệu gần đây cho thấy 11% kết quả tìm kiếm của Baidu là do AI tạo ra.
Đáng chú ý, kết quả tìm kiếm do AI thực hiện không chứa quảng cáo. Điều này có thể ảnh hưởng tạm thời đến doanh thu quảng cáo nhưng về lâu dài, mức độ tương tác và thời lượng sử dụng sẽ tăng đáng kể. Từ đó, thúc đẩy hệ sinh thái nội dung và giá trị thương mại tổng thể của nền tảng.
Ngoài người dùng thông thường, ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đón nhận Ernie. Hiện tại, công cụ được sử dụng hàng triệu lượt mỗi ngày theo nhiều cách khác nhau, trải dài ở tất cả ngành nghề như giáo dục, luật, B2B và du lịch. Chẳng hạn, thương hiệu nội thất gia đình Sogal đã khai thác khả năng của Ernie để giải quyết một số truy vấn người dùng, đề xuất ghé thăm cửa hàng trực tiếp và giảm chi phí tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Theo Goldman Sachs, doanh thu của Baidu có thể tăng khoảng 3-6 tỷ NDT (415-830 triệu USD) từ người dùng doanh nghiệp và nhà quảng cáo khi áp dụng giải pháp AI vào năm 2024.
AI cũng cũng nổi lên như mục tiêu quan trọng cho hoạt động kinh doanh đám mây của Baidu. Theo báo cáo, trong quý đầu tiên năm 2024, Baidu Intelligent Cloud ghi nhận 4,7 tỷ NDT (650,3 triệu USD) tổng doanh thu (không GAAP), cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ AI đóng góp 6,9% và đang tăng trưởng đều.
HỆ SINH THÁI ERNIE
Theo Chủ tịch Baidu, suy luận mô hình là một trong những cơ hội quan trọng, lâu dài và là động lực chính cho hoạt động kinh doanh đám mây tại công ty. Hiện tại, mô hình lớn Ernie xử lý khoảng 250 tỷ mã thông báo văn bản hàng ngày, trải rộng trên khoảng 200 triệu lời nhắc.
Bên cạnh đó, sau Samsung và Honor, quý gần nhất chứng kiến Oppo, Vivo, Xiaomi, mảng kinh doanh máy tính của Lenovo và Nio đều tích hợp API (phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác) của Ernie.
Trong suốt quý, Baidu không ngừng cải tiến công cụ phát triển ứng dụng gốc AI - AppBuilder và công cụ tùy chỉnh mô hình - ModelBuilder, phục vụ hoạt động kinh doanh đám mây.
Công ty cũng tung ra ba mô hình khác nhỏ hơn là Ernie Speed, Ernie Lite, Ernie Tiny, và hai mô hình xây dựng dựa trên kịch bản cụ thể là Ernie Character và Ernie Functions, tiếp tục giảm chi phí phát triển ứng dụng AI.
Cụ thể, thông qua AppBuilder, nhà phát triển có thể tạo một ứng dụng gốc AI trong ba bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và dễ dàng tích hợp vào nhiều môi trường kinh doanh khác nhau.
Với ModelBuilder, doanh nghiệp có thể phát triển ứng dụng bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận kết hợp chuyên gia (MoE), đạt tốc độ phản hồi nhanh và chi phí thấp hơn trong khi vẫn duy trì hiệu suất hoạt động.
Ví dụ, robot máy tính bảng Tiantian của Xiaodu sử dụng phiên bản nhỏ hơn của mô hình để xử lý câu hỏi chung và chỉ sử dụng Ernie 4.0 cho các câu hỏi số học, giúp tăng gấp đôi tốc độ và giảm 99% chi phí.
KỶ NGUYÊN XE TỰ HÀNH
Đáng chú ý, nhu cầu AI tăng cao kéo theo việc sử dụng đám mây GPU tăng đột biến. Tuy nhiên, điều thực sự mở rộng không gian sáng tạo trong lĩnh vực điện toán đám mây của Baidu là sự công nhận rộng rãi sức mạnh tính toán AI. Khách hàng đang ngày càng chuyển đổi việc sử dụng đám mây CPU sang đám mây công cộng của Baidu.
Trong lĩnh vực xe tự hành, với việc Robotaxi của Tesla tuyên bố thâm nhập vào Trung Quốc, kỷ nguyên taxi không người lái đang đến gần. Về mặt kỹ thuật, việc đạt được khả năng lái xe tự động đã khả thi và cho đến nay Baidu vẫn là công ty duy nhất tại Trung Quốc có khả năng vận hành xe không người lái. Hệ thống lái tự động ASD, công nghệ cốt lõi của ứng dụng "Luobo Kuaipao" là đối thủ duy nhất của Tesla tại Trung Quốc.
Tại ngày hội Apollo Day diễn ra giữa tháng 5, Baidu đã giới thiệu Apollo ADFM, mô hình lớn đầu tiên trên thế giới có khả năng hỗ trợ xe tự lái cấp độ 4. Đồng thời, hãng giới thiệu thế hệ thứ sáu robot Luobo Kuaipao, có giá 200.000 NDT (27.670 USD), thấp hơn 50% so với thế hệ trước.
Hiện tại, Luobo Kuaipao đã hoàn thành hơn 6 triệu chuyến đi trên toàn quốc. Tại Vũ Hán, khu vực hoạt động robot đã tăng lên 3.000 km2, phục vụ 7,7 triệu người suốt ngày đêm.
Thế hệ mới nhất của Luobo Kuaipao tích hợp Apollo ADFM trên toàn bộ kiến trúc phần cứng và bảo mật, giúp nâng cao độ ổn định và độ tin cậy của phương tiện, với mức độ an toàn gần bằng một số máy bay lớn sản xuất trong nước như C919. Với việc hoàn thành mạng lưới vận hành Luobo Kuaipao, chi phí vận hành dự kiến cũng sẽ giảm 30% và chi phí dịch vụ có thể giảm mạnh tới 80% thông qua việc liên tục tối ưu hóa công nghệ cabin tự lái.