AI được ưa chuộng nhất ở nhóm người dùng nào?

Sơn Trần
Chia sẻ

Theo nghiên cứu mới nhất, nam giới gắn bó và quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều hơn phụ nữ…

Nghiên cứu tập trung phân tích 4.767 phản hồi nhằm làm rõ cảm nhận của công chúng về công nghệ AI.
Nghiên cứu tập trung phân tích 4.767 phản hồi nhằm làm rõ cảm nhận của công chúng về công nghệ AI.

Một nghiên cứu về thái độ của người dân Hoa Kỳ đối với trí tuệ nhân tạo cho thấy nam giới có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn phụ nữ, đồng thời mối lo ngại về khả năng gây hại của công nghệ này đang lan rộng, theo Tech Co.

Theo đó, đại học Rutgers gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu, thực hiện bởi National AI Opinion Monitor. Dự án phân tích 4.767 phản hồi từ người tham gia trên 18 tuổi đang sinh sống tại Hoa Kỳ, nhằm hiểu được cảm nhận của công chúng về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang phát triển thần tốc.

Báo cáo phân tích dữ liệu theo các nhóm tiêu chí như độ tuổi, trình độ học vấn và giới tính, cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hiểu biết AI, thói quen sử dụng AI và liệu công chúng có thật sự quan tâm công nghệ này hay không.

MỨC ĐỘ PHỔ BIẾN LỚN

Báo cáo cho thấy phần lớn người tham gia (90%) đã biết đến AI, nhưng sự hiểu biết giảm rõ rệt khi nhóm nghiên cứu hỏi sâu vào chi tiết. Một nửa trong số họ nhận ra thuật ngữ “AI tạo sinh” (Generative AI) và chỉ có 12% biết đến “mô hình ngôn ngữ lớn” (Large language models) - công nghệ đằng sau AI.

Mặc dù vậy, báo cáo cho thấy mức độ tương tác với trí tuệ nhân tạo đang gia tăng, đặc biệt là nhóm “người dùng trẻ tuổi, nam giới, có trình độ học vấn và thu nhập cao”, những người này có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn và cũng quan tâm hơn đến khả năng AI mang lại.

GIỚI TÍNH, GIÁO DỤC VÀ CHÊNH LỆCH TUỔI TÁC

Mặc dù không có sự khác biệt lớn giữa tỷ lệ phụ nữ và nam giới biết đến AI nói chung, nhưng xét riêng một số tiêu chí thì có sự khác biệt rõ rệt. Trong nhóm nữ giới tham gia, 47% biết về AI tạo sinh, trong khi con số này ở nam giới là 55%.

Ngoài ra, cũng có sự khác biệt về giới tính khi nhắc đến mức độ quan tâm đến AI. Nam giới có xu hướng tham gia nhiều hơn, với 44% tỏ ra rất hoặc cực kỳ quan tâm, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 27%. Con số này cho thấy sự chênh lệch trong việc sử dụng công nghệ của hai giới tính. Nền tảng AI tạo sinh được 60% nam giới sử dụng, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ là 47%.

Dữ liệu cũng xét theo trình độ học vấn. Xét về mức độ hiểu biết mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), những người có bằng thạc sĩ đạt 24% và 23% ở những người có thu nhập từ 100.000 USD trở lên. Con số này cao hơn nhiều so với những người có trình độ học vấn thấp và thu nhập thấp hơn.

Độ tuổi cũng là một yếu tố rất quan trọng. Người lớn tuổi là nhóm ít nhận thức nhất về công nghệ này. Báo cáo cho thấy chỉ có 40% người trên 65 tuổi biết về AI tạo sinh và 6% biết về mô hình ngôn ngữ lớn.

NGƯỜI DÙNG ĐANG SỬ DỤNG CÔNG CỤ AI NÀO?

Ngoài việc nghiên cứu mức độ phổ biến của công nghệ, các nhà nghiên cứu còn tìm hiểu về những công cụ AI mà người dùng biết đến. Không có gì ngạc nhiên khi ChatGPT của OpenAI đứng đầu danh sách với 63%, tuy nhiên, chỉ có 37% trong số đó đã sử dụng. 

63% người dùng biết đến ChatGPT, con số này đối với Gemini và Copilot lần lượt là 50% và 39%.
63% người dùng biết đến ChatGPT, con số này đối với Gemini và Copilot lần lượt là 50% và 39%.

Về mức độ sử dụng ChatGPT, 5% người dùng sử dụng công cụ nhiều lần trong ngày, 4% sử dụng hàng ngày, 8% sử dụng nhiều lần mỗi tuần, 5% sử dụng hàng tuần, 5% sử dụng hàng tháng và 11% chỉ sử dụng một hoặc hai lần.

Đứng ở vị trí thứ hai là Gemini của Google với 50% người tham gia biết đến, trong khi Copilot của Microsoft đứng ở vị trí thứ ba với 39%.

Báo cáo còn tập trung làm rõ mục đích sử dụng của người dùng. Hơn một phần ba người dùng truy cập nền tảng AI để tìm hiểu thông tin sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết họ nhận ra nội dung do AI tự sản xuất hoặc bản tóm tắt kết quả tìm kiếm. Trong đó, một số người khẳng định họ gặp tình huống này “ít nhất một lần trong ngày.”

Điều thú vị là phần lớn người dùng (86%) cho rằng các bản tóm tắt AI là hữu ích, mặc cho đã có báo cáo về các vấn đề liên quan. Chẳng hạn, Apple phải đối mặt với sự chỉ trích khi công cụ AI Apple Intelligence tạo ra bản tóm tắt tin tức sai sự thật.

Bên cạnh đó, mọi người đang dần quen với việc nhìn thấy nội dung do AI tạo ra, với hơn 25% người tham gia cho biết họ thấy hình ảnh hoặc video do AI tạo ra mỗi ngày.

MỐI QUAN TÂM RỘNG LỚN

Bất chấp sự quan tâm đến AI, báo cáo cho thấy những lo ngại của người dùng đối với tác động tiềm tàng của công nghệ này. Khi các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh luận về cách kiểm soát sự phát triển của AI, thì người tham gia khảo sát tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của AI đến quyền riêng tư và an toàn. Cụ thể, 41% người tham gia tin rằng AI gây hại nhiều hơn lợi trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Dữ liệu cho thấy người dùng đặc biệt lo ngại về ảnh hưởng của AI đối với chính trị (58%) và truyền thông (53%), điều này, theo các nhà nghiên cứu là phản ánh “nỗi sợ về thông tin sai lệch và thao túng trong chu kỳ bầu cử 2024”.

Sự thiếu tin tưởng này cũng thể hiện qua công việc mà người dùng sẵn sàng để AI thực hiện. Gần một nửa người tham gia ủng hộ ý tưởng để AI thực hiện công việc gia đình, nhưng 57% không đồng tình để AI thực hiện phẫu thuật, trong khi 53% phản đối ý tưởng về xe tự lái.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con