Bảo Ngọc
20/11/2024
Cuối tuần trước, gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba vừa công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng trong quý 3/2024, nhưng doanh số bán hàng vẫn ảm đạm do bối cảnh kinh tế trì trệ tại Trung Quốc, vốn được biết tới là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ảnh hưởng đến chi tiêu người tiêu dùng.
Theo CNBC, Alibaba cho biết thu nhập ròng quý 3 tăng 58% so với cùng kỳ năm trước lên 43,9 tỷ NDT (6,07 tỷ USD), nhờ vào hiệu suất đầu tư vốn chủ sở hữu. Trước đó, LSEG dự báo con số này chỉ ở mức 25,83 tỷ NDT (3,56 tỷ USD).
Công ty nhận định về mức tăng lợi nhuận trong báo cáo thu nhập: “Mức tăng lợi nhuận hàng năm chủ yếu do những thay đổi theo giá thị trường từ các khoản đầu tư vốn chủ sở hữu của công ty, tránh tình trạng suy giảm giá trị các khoản đầu tư, từ đó tăng thu nhập hoạt động kinh doanh”.
Trong khi đó, doanh thu Alibaba ghi nhận đạt 236,5 tỷ NDT (32,66 tỷ USD), cao hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn dự báo của các nhà phân tích từ LSEG là 238,9 tỷ NDT (33,3 tỷ USD).
Cổ phiếu niêm yết tại New York của Alibaba tăng hơn 13% trong năm nay, tuy nhiên đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 15/11, sau khi hãng công bố thu nhập quý.
Nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ hiệu quả hoạt động của một số đơn vị kinh doanh cốt lõi bao gồm Taobao và Tmall Group, chỉ báo cáo doanh thu tăng 1% lên mức 98,99 tỷ NDT (13,67 tỷ USD) trong quý 3.
Kết quả phản ánh thời điểm khó khăn đối với đa số doanh nghiệp thương mại Trung Quốc, do bối cảnh thị trường bán lẻ ảm đạm tại nước này. Theo Reuters, đối thủ nội địa lớn nhất của Alibaba, JD.com, cũng không đạt kỳ vọng về doanh thu.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành đang cân nhắc xem liệu loạt biện pháp kích thích gần đây từ chính quyền Bắc Kinh, chẳng hạn như gói hỗ trợ 1,4 nghìn tỷ NDT (193 tỷ USD) trong 5 năm được công bố vào tuần trước, có thể giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản hay không.
Đối với lĩnh vực bán lẻ, một số chính sách dường như đã phát huy tác dụng, doanh số toàn ngành tăng cao hơn dự kiến 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịp lễ hội mua sắm Ngày độc thân mới đây - luôn được coi là thước đo tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc - đã lấy lại phần nào sức hút.
Alibaba tiết lộ “sự tăng trưởng mạnh mẽ” về khối lượng hàng hóa gộp đối với Taobao và Tmall Group trong mùa lễ hội, cùng với “số lượng người mua kỷ lục”.
Các nhà phân tích thuộc ING chia sẻ vào tuần trước: “Triển vọng của Alibaba vẫn phù hợp với quỹ đạo của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt khi nhiều chính sách quản lý đang có sự thay đổi”, đồng thời nhấn mạnh báo cáo của công ty vào ngày 15/11 đã làm sáng tỏ động lực tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc.
Trong khi đó, các doanh nghiệp TMĐT hoạt động tại thị trường nước ngoài của Alibaba, bao gồm Lazada và Aliexpress, công bố mức tăng trưởng doanh số 29% so với cùng kỳ năm trước, đạt 31,67 tỷ NDT (4,37 tỷ USD).
Cloud Intelligence của Alibaba báo cáo mức tăng trưởng doanh số theo năm đạt 7% lên 29,6 tỷ NDT (4,09 tỷ USD) trong quý 3, cao hơn mức tăng 6% vào quý 2. Tăng trưởng nhẹ diễn ra chủ yếu đến từ nỗ lực tận dụng cơ sở hạ tầng đám mây và chiến lược định vị trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bùng nổ của hãng.
“Mảng kinh doanh đám mây ghi nhận tăng tốc so với các quý trước, với doanh thu từ sản phẩm đám mây công cộng tăng trưởng ở mức hai chữ số và doanh thu từ sản phẩm liên quan đến AI tăng trưởng ba chữ số. Chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và sẽ tiếp tục đầu tư nhằm hỗ trợ tăng trưởng dài hạn”, Giám đốc Điều hành Alibaba Eddie Wu cho biết trong một tuyên bố.
Chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt thắt chặt kiểm soát toàn diện đối với các công ty công nghệ và internet lớn từ chính quyền Trung Quốc vào năm 2022, năm ngoái, Alibaba đã tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo và định hình lại động lực tăng trưởng nhằm tăng cường cạnh tranh với các đối thủ lớn bao gồm Baidu và Huawei trong nước, cũng như Microsoft và OpenAI tại Hoa Kỳ.
Công ty đã tung ra sản phẩm Tongyi Qianwen theo phong cách ChatGPT vào năm ngoái, hay giới thiệu công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI dành cho doanh nghiệp nhỏ ở thị trường châu Âu và châu Mỹ vào tuần trước. Hãng cũng đạt được thỏa thuận quan hệ đối tác quan trọng có thời hạn 5 năm nhằm cung cấp dịch vụ đám mây cho gã khổng lồ công nghệ GoTo của Indonesia vào tháng 9 vừa qua.
Phát biểu tại Hội nghị Apsara, CEO Wu khẳng định đơn vị đám mây của công ty đang đầu tư “với cường độ chưa từng có vào nghiên cứu và phát triển công nghệ AI cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu”, đồng thời lưu ý tương lai của AI “chỉ mới bắt đầu”.
Các “ông lớn” Internet Trung Quốc như JD và Tencent đang đẩy mạnh phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện thân (embodied AI) và không hướng đến việc trực tiếp sản xuất robot…
AMD vừa công bố kết quả kinh doanh quý với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, nhưng doanh thu lại vượt dự báo, phản ánh mức tăng trưởng ở nhiều mảng dù vẫn chịu tác động từ hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc…
Ngành sản xuất là mục tiêu lớn nhất của hacker, với nhiều công ty chấp nhận trả khoản tiền chuộc khổng lồ cho tội phạm mạng…
Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các startup thâm nhập và định hướng trong khu vực ASEAN – một trong những khu vực đầy tiềm năng trên thế giới...
Việc huy động 120 triệu USD trong vòng gọi vốn mới là một cột mốc quan trọng, đưa startup FuriosaAI thành kỳ lân...
Từng là "gã khổng lồ" không đối thủ trong ngành bán dẫn, Intel nay đang đứng trước ngã rẽ sống còn…
Trước đây, nếu một startup tăng số lượng nhân viên và mở rộng văn phòng, người ta cho rằng công ty đó đang tiến bộ. Tuy nhiên, những dấu hiệu “tiến bộ” này đang trở nên kém đáng tin cậy trong thời đại AI...
Khi thế hệ startup gọn nhẹ này hướng tới việc đạt được mức định giá chục con số với tốc độ kỷ lục, họ đang viết lại luật chơi của khởi nghiệp...
Sự chuyển dịch lớn trong tư duy tín dụng, từ mô hình cho vay dựa trên tài sản thế chấp sang đánh giá dựa trên dòng tiền và dữ liệu kinh doanh có thể giúp dòng vốn ngân hàng tiếp cận startup hiệu quả, tạo nền tảng phát triển bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam…
Với vòng gọi vốn mới, Boulevard, một nhà cung cấp phần mềm đặt lịch và thanh toán cho lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe được định giá tới 800 triệu USD trong bối cảnh ngành công nghiệp tự chăm sóc sự khoẻ bùng nổ về nhu cầu và giá trị...