image Thứ Ba, 26/08/2025

Alibaba tiếp tục bơm tiền vào Lazada, hai đối thủ Shopee và Tik Tok ngày càng cạnh tranh "nóng"

Thanh Minh, Huyền Thương, Hoàng

14/12/2023

Chia sẻ

Khoản đầu tư gần đây nhất này là khoản đầu tư thứ ba của Alibaba vào Lazada trong năm 2023 - đưa tổng số tiền Alibaba đã rót vào Lazada trong năm nay lên tới hơn 1,8 tỷ USD...

VnEconomy

Tập đoàn Alibaba Holding của Trung Quốc đã đầu tư thêm 634 triệu USD vào Lazada trong cuộc chiến tăng cường với Tiktok và những đối thủ thương mại điện tử khác ở Đông Nam Á.

Alibaba đã nhiều lần rót tiền mặt vào Lazada từ năm 2022. Khoản đầu tư gần đây nhất này là khoản đầu tư thứ ba của Alibaba vào Lazada trong năm 2023 - đưa tổng số tiền Alibaba đã rót vào Lazada trong năm nay lên tới hơn 1,8 tỷ USD.

Theo Nikkei, công ty đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình chống lại sự cạnh tranh đang gia tăng trong khu vực.

Tại Indonesia, Tiktok, thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Bytedance, đã công bố mua 75% cổ phần trong Tokopedia, một đơn vị thương mại điện tử của Superapp Goto của Indonesia. Sự kết hợp mang đến cho nền tảng truyền thông xã hội Tiktok một cách trở lại thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia sau khi phải đối mặt với những cơn gió ngược điều tiết.

Singapore Tech Group Sea, công ty điều hành đối thủ cạnh tranh Lazada Shopee, cũng đã công bố kế hoạch tăng đầu tư vào kinh doanh thương mại trực tiếp.

TIKTOK SHOP NHẮM ĐẾN MỤC TIÊU GMV LÀ 12 TỶ USD VÀO NĂM 2023

Tiktok Shop đang ngày càng trở thành mối đe dọa gia tăng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á. Tiktok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn Tiktok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Bytedance. Ứng dụng mua sắm cho phép các thương nhân, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.

Năm 2022, Tiktok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Tiktok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. “Chúng tôi ước tính rằng năm 2023 giá trị hàng hóa của Tiktok sẽ tăng mạnh, như một lời nhắc nhở Shopee tăng doanh số và tiếp thị”, ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Blue Lotus Research Institute, cho biết trong một báo cáo gần đây về Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.

Tiktok không muốn bình luận hoặc tiết lộ về các con số. Tuy nhiên, theo một thông tin nội bộ mà  Tech Media Outlet có được, tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tiktok Shop được cho là nhắm đến mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.

MỐI ĐE DỌA NGÀY CÀNG GIA TĂNG

Theo CNBC, GMV hiện tại của Tiktok Shop chỉ là một phần của Shopee và Lazada. Bởi vì, Shopee đã kiếm được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi Lazada, GMV là 21 tỷ USD trong năm đến tháng 9 năm 2021, theo số liệu công khai có sẵn. Mặc dù vậy, mối đe dọa từ TikTok Shop đang gia tăng

Một phát ngôn viên của Tiktok nói với CNBC rằng Tiktok Shop, tiếp tục phát triển nhanh chóng khi cả người dùng lớn và nhỏ sử dụng nền tảng để tiếp cận khách hàng mới. Tiktok tập trung vào sự phát triển liên tục của Tiktok Shop ở Đông Nam Á, người phát ngôn nói.

Tiktok đang tập trung đưa Tiktok Shop phát triển liên tục ở Đông Nam Á
Tiktok đang tập trung đưa Tiktok Shop phát triển liên tục ở Đông Nam Á

Tính đến tháng 5, số lượng người dùng Tiktok ở Đông Nam Á chỉ là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. 

Indonesia có dân số người dùng Tiktok lớn thứ hai sau Hoa Kỳ, theo Statista. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là những người trẻ tuổi và nó có khoảng 113 triệu người dùng Tiktok.

TikTok sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để trở thành cổ đông kiểm soát của một đơn vị thương mại điện tử thuộc GoTo Gojek Tokopedia của Indonesia. Cú đặt cược này sẽ giúp TikTok khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến vốn đang bị các cơ quan quản lý tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đình chỉ.

Trong khi đó, Shopee cũng đang mở rộng dấu chân của mình ở Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên đưa ra các báo cáo về bán lẻ trực tuyến Cube Asia tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho cửa hàng Tiktok đang giảm chi tiêu của họ cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ Tiktok Shop.

Dữ liệu từ công ty phân tích web SimpleWeb tiết lộ rằng Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ lưu lượng truy cập 30% đến 50% trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với lượng truy cập chiếm 10% đến 30% .


Big Tech trở lại tinh thần startup, mong bứt phá trong cuộc đua AI

Khám phá cách các gã khổng lồ công nghệ như Meta, Google, Tesla tái sinh tinh thần startup trong cuộc đua AI.

19:59 25/08/2025
Trí tuệ nhân tạo, “đòn bẩy” cạnh tranh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Khám phá vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc nâng cao hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

18:56 23/08/2025
"Khát" dữ liệu thực tế để huấn luyện AI, các công ty ra mắt ưu đãi miễn phí

Khám phá cách các công ty AI như OpenAI, Google đang cung cấp ưu đãi miễn phí để thu thập dữ liệu thực tế từ người tiêu dùng.

18:30 22/08/2025
Cuộc chiến nhân tài công nghệ giữa chính phủ và Big Tech ở Singapore

Khám phá cuộc chiến giữa chính phủ và Big Tech trong việc thu hút nhân tài công nghệ tại Singapore. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

18:30 22/08/2025
Ai đang ‘chống lưng’ cho giấc mơ AI của các big tech?

Khám phá nguồn vốn khổng lồ và rủi ro trong cuộc đua xây dựng trung tâm dữ liệu AI của các big tech.

19:12 21/08/2025
Nhiều quốc gia châu Á đang mở rộng chính sách với tiền điện tử

Khám phá sự thay đổi chính sách tiền điện tử tại châu Á, từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Thái Lan. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

19:10 21/08/2025
Nvidia đang phát triển chip AI mới cho Trung Quốc

Nvidia sắp ra mắt chip AI mới cho Trung Quốc. Tìm hiểu về công nghệ và tiềm năng thị trường này ngay hôm nay!

10:00 21/08/2025
MIT: 95% các dự án thí điểm AI tạo sinh tại các doanh nghiệp đều thất bại

Khám phá lý do 95% dự án AI doanh nghiệp thất bại và tìm hiểu giải pháp để thành công trong triển khai AI tạo sinh.

08:00 21/08/2025
AI đàm thoại tái định nghĩa cách doanh nghiệp truy cập thông tin kinh doanh

Khám phá cách AI đàm thoại giúp doanh nghiệp truy cập thông tin nhanh chóng và chính xác hơn. Tìm hiểu ngay!

23:33 20/08/2025
Người trẻ và phụ huynh cần làm gì trước hiểm hoạ “bắt cóc online”?

Khám phá cách bảo vệ bản thân và gia đình trước hiểm họa bắt cóc online. Tìm hiểu ngay để tránh trở thành nạn nhân!

21:35 20/08/2025