Alphabet để mắt tới HubSpot: Thương vụ mua lại tiềm năng định hình tương lai của CRM
Sự quan tâm của Alphabet trong việc thu mua HubSpot nêu bật bước đi chiến lược nhằm đa dạng hoá các dịch vụ của Google và thâm nhập vào các thị trường mới…
Từ việc Microsoft tách Teams khỏi Office Suite cho đến việc Google có khả năng mua lại HubSpot, rất nhiều điều đang xảy ra giữa hai gã khổng lồ công nghệ này.
Cả hai công ty liên tục khám phá các con đường để tăng cường sự tham gia của khách hàng và hợp lý hóa các quy trình hoạt động. Nhiệm vụ nâng cao khả năng kết nối và hiểu biết về bối cảnh người tiêu dùng là rất cần thiết, trong trường hợp của Google, việc mua lại các nền tảng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như công ty phần mềm tiếp thị trực tuyến HubSpot trở thành một mệnh lệnh chiến lược.
Các công ty như Google có thể tận dụng các phân tích phức tạp, các công cụ tiếp thị được cá nhân hóa và các giải pháp quản lý dự án toàn diện bằng cách xem xét việc hợp nhất hoặc mua lại nền tảng này. Theo Reuters, việc Alphabet, công ty mẹ của Google, mua lại HubSpot tiềm năng trị giá 35 tỷ USD, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống CRM trong việc đạt được các mục tiêu này.
CÔNG TY MẸ CỦA GOOGLE ĐỂ MẮT TỚI HUBSPOT
Ý định đấu thầu HubSpot của Alphabet nổi lên như một động thái đáng chú ý trong ngành công nghệ, đặc biệt là dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Tổng thống Joe Biden tại Hoa Kỳ. Nếu việc mua lại đạt được thoả thuận, đây sẽ là mốc đánh dấu bước đi quan trọng của một thực thể công nghệ hàng đầu vào việc thực hiện các thương vụ có giá trị cao trong bối cảnh cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ.
Thỏa thuận tiềm năng này có thể là thương vụ mua lại đáng kể nhất của Alphabet cho đến nay, mang đến cơ hội sử dụng chiến lược dự trữ tiền mặt đáng kể của công ty đạt mức 110,9 tỷ USD vào cuối năm ngoái.
Gần đây, Alphabet đã có nhiều cuộc thảo luận với các chủ ngân hàng đầu tư từ Morgan Stanley về khả năng đấu thầu HubSpot. Các cuộc đàm phán này tập trung vào việc định giá giá thầu và khả năng nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý chống độc quyền. Tuy nhiên, Alphabet vẫn chưa gia hạn lời đề nghị cho HubSpot và kết quả vẫn chưa chắc chắn.
Trả lời các câu hỏi về các cuộc thảo luận này, đại diện của HubSpot cho biết công ty không tham gia vào các hoạt động đầu cơ hoặc tin đồn, nhấn mạnh cam kết liên tục của họ đối với hoạt động kinh doanh và nhóm khách hàng của mình. Yêu cầu bình luận từ Alphabet và Morgan Stanley chưa nhận được phản hồi ngay lập tức.
Sau tiết lộ về những cuộc thảo luận này, cổ phiếu của HubSpot đã tăng 11% lên 693 USD, trong khi cổ phiếu của Alphabet giảm nhẹ 1%, ở mức 153,34 USD.
Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2014, HubSpot đã tạo được chỗ đứng riêng trong việc cung cấp phần mềm tiếp thị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặc dù báo cáo khoản lỗ ròng 176,3 triệu USD vào năm 2023 từ doanh thu 2,2 tỷ USD, nhưng tiềm năng tăng trưởng của công ty đã thu hút các nhà đầu tư, bằng chứng là giá cổ phiếu của công ty đã tăng 50% trong năm qua.
CRM CÓ Ý NGHĨA RA SAO VỚI GOOGLE VÀ HUBSPOT
Hiện tại, các cuộc thảo luận về khả năng Google mua lại HubSpot chỉ mang tính suy đoán, chưa có xác nhận nào về việc liệu sự hợp tác này có thành hiện thực hay không. Nếu việc mua lại được tiến hành, nó sẽ thể hiện một sự thay đổi đáng kể cho cả hai công ty.
Việc tích hợp các khả năng CRM của HubSpot có thể cung cấp cho Google những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, có khả năng nâng cao mức độ tương tác của người dùng thông qua việc sử dụng các công cụ tiếp thị và phân tích của HubSpot.
Đồng thời, việc mua lại sẽ cho phép Google mở rộng danh mục đầu tư của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực CRM, một lĩnh vực mà gã khổng lồ vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc. Việc mở rộng này có thể mở ra khả năng tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng mới, đặc biệt nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu sử dụng HubSpot.
Hơn nữa, các dịch vụ điện toán đám mây của Google có thể nhận được lợi ích đáng kể từ việc kết hợp các giải pháp CRM của HubSpot, có khả năng cải thiện vị thế của Google so với các đối thủ như Microsoft Azure và Amazon Web Services.
Định vị việc mua lại như một biện pháp nâng cao tính cạnh tranh trong CRM và thị trường phần mềm rộng lớn hơn có thể hỗ trợ Google giải quyết sự phức tạp của việc phê duyệt theo quy định, coi thương vụ này như một biện pháp đối phó với sự thống trị thị trường của các công ty như Salesforce và Microsoft.
Việc mua lại như vậy cũng có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Google trong thị trường CRM đang phát triển, mang đến con đường mở rộng thị phần và ảnh hưởng đáng kể.
Suy đoán về việc mua lại này xuất hiện vào thời điểm Google phải đối mặt với nhiều cáo buộc chống độc quyền, bao gồm cả một vụ kiện quan trọng thách thức sự thống trị của công ty trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Giám đốc điều hành Alphabet, ông Sundar Pichai cũng đang khám phá những con đường tăng trưởng mới sau sự thiếu hụt doanh số quảng cáo, khi Google và YouTube tranh giành ngân sách quảng cáo với các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok và Amazon.
Lĩnh vực công nghệ đang chứng kiến sự hồi sinh trong hoạt động giao dịch, được minh chứng bằng thỏa thuận mua lại Ansys của Synopsys với giá khoảng 35 tỷ USD và thương vụ mua lại Juniper Networks của Hewlett Packard Enterprise với giá 14 tỷ USD. Theo báo cáo của Dealogic, chỉ trong quý đầu tiên, hoạt động mua bán và sáp nhập công nghệ đã tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái lên xấp xỉ 154 tỷ USD, làm nổi bật tính năng động của ngành.
Nhìn chung, việc Google mua lại HubSpot có thể đánh dấu một bước phát triển then chốt, có khả năng tạo ra sự phối hợp mới giữa công nghệ và chiến lược thị trường của họ. Sự phát triển này có thể mang lại cho cả hai công ty cơ hội phát triển và đổi mới trong bối cảnh năng động của công nghệ CRM.