Áp lực đáo hạn trái phiếu gia tăng trong tháng 9, từ nay tới cuối năm còn hơn 100.000 tỷ đồng

Thu Minh
Chia sẻ

Hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực trong tháng 8/2024. Tính đến ngày 28/08/24 đã có khoảng 100 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn trị giá hơn 154 nghìn tỷ đồng...

Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn theo tháng (Đơn vị: tỷ đồng) - thống kê đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn và các trái phiếu đã được gia hạn kỳ hạn đến ngày 28/08/2024.
Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn theo tháng (Đơn vị: tỷ đồng) - thống kê đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn và các trái phiếu đã được gia hạn kỳ hạn đến ngày 28/08/2024.

Áp lực đáo hạn sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng 9/2024, hoạt động đàm phán thay đổi kỳ hạn trái phiếu vẫn diễn ra sôi động, theo VnDirect.

Theo số liệu của VnDirect trong tháng 9/2024 sẽ có khoảng hơn 22,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, áp lực đáo hạn gia tăng trong tháng 9/2024 và sẽ duy trì ở mức cao trong các tháng còn lại của năm 2024. Trong đó, tháng 10 tương đương tháng 9, bước sang tháng 11 sẽ giảm sau đó bật tăng cao nhất cả năm vào tháng 12, ước tính khoảng 39.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

Tính từ nay đến cuối năm, còn hơn 100.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn.

Hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực trong tháng 8/2024. Tính đến ngày 28/08/24 đã có khoảng 100 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ với tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được gia hạn là khoảng hơn 154 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, tháng 8 ghi nhận khoảng 57,7 nghìn tỷ đồng huy động được qua kênh trái phiếu tăng 32% so với cùng kỳ và thấp hơn 22% so với đỉnh điểm vào tháng 6. Cụ thể: 89% lượng trái phiếu phát hành mới đến từ nhóm Ngân hàng, tương ứng với khoảng 51,3 nghìn tỷ đồng cùng lãi suất phát hành bình quân gia quyền đạt 5,6%/năm. Kỳ hạn của trái phiếu thuộc nhóm này cũng trải dài từ 2-15 năm.

Nhóm bất động sản có giá trị phát hành đứng thứ hai với 4,8 nghìn tỷ đồng đến từ 4 nhà phát hành gồm NLG (950 tỷ đồng), BCM (1.000 tỷ đồng), KBC (1.000 tỷ đồng) và CTCP Đầu tư và Xây Dựng Thái Sơn (1.890 tỷ đồng). Lãi suất phát hành của nhóm này tiếp tục ở mức cao nhất thị trường với trung bình 10,9%/năm, kỳ hạn ngắn (dao động từ 2-3 năm).

Một số hoạt động phát hành đáng chú ý khác đến từ nhóm Hàng & Dịch vụ công nghiệp gồm IPA (1,1 nghìn tỷ đồng) và TMS (100 tỷ đồng). Các lô trái phiếu trên được phát hành có thể nhằm mục đích đảo nợ khi mà hai doanh nghiệp này cũng đã thực hiện mua lại các lô trái phiếu cận đáo hạn sau khi phát hành thành công.

Có khoảng 14,3 nghìn tỷ đồng được chi trả để tái cấu trúc các khoản nợ trước hạn. Trong đó: Nhóm ngân hàng chiếm khoảng 70%, tập trung phần lớn vào các lô trái phiếu còn thời hạn trên 1 năm.  Trong khi đó, các tổ chức phát hành thuộc nhóm Bất động sản và Hàng & DVCN (gồm IPA, TMS) tập trung cơ cấu lại các khoản nợ cận đáo hạn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con