Apple chịu thua đối thủ nội địa tại thị trường smartphone Trung Quốc

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Doanh số điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc giảm 9%, tụt xuống vị trí thứ 5 với 13,7% thị phần trong Quý I/2025…

Apple không còn giữ được vị thế tại thị trường tỷ dân.
Apple không còn giữ được vị thế tại thị trường tỷ dân.

Vị thế của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc suy giảm đáng kể trong quý đầu tiên năm 2025, với lượng hàng bán ra giảm 9% so với cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 9,8 triệu sản phẩm, theo dữ liệu sơ bộ từ Trung tâm Dữ liệu Quốc tế (IDC). 

Sự suy giảm mạnh đã đẩy Apple từ vị trí dẫn đầu trước đây xuống vị trí thứ năm, hiện công ty chỉ nắm giữ 13,7% thị phần so với mức 15,6% cùng kỳ năm ngoái, theo Tech Wire Asia.

Apple cũng trở thành nhà sản xuất duy nhất trong top 5 ghi nhận mức giảm trong quý, được biết thị trường điện thoại thông minh nước này ghi nhận tăng trưởng 3,3% lên 71,6 triệu sản phẩm. Tình hình kinh doanh kém hiệu quả diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Ông Will Wong, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao về Thiết bị tiêu dùng tại IDC châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gây ra nhiều tin tức đáng lo ngại, nhưng điều đáng mừng là mức tăng trưởng trong quý đầu tiên đã giúp các công ty chuẩn bị tốt hơn để đối phó với mọi thách thức trong phần còn lại của năm".

ĐỐI THỦ NỘI ĐỊA CHIẾM ƯU THẾ VỚI SỰ HỖ TRỢ TỪ CHÍNH PHỦ

Thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm 9% khi Xiaomi giành lại vị trí dẫn đầu. Nguồn: IDC.
Thị phần của Apple tại Trung Quốc giảm 9% khi Xiaomi giành lại vị trí dẫn đầu. Nguồn: IDC.

Đại gia công nghệ Xiaomi chính thức giành lại vị trí dẫn đầu sau gần một thập kỷ, với lượng hàng xuất xưởng tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước lên 13,3 triệu sản phẩm, chiếm 18,6% thị phần. Màn hồi sinh của công ty phần lớn nhờ khoản trợ cấp thúc đẩy tiêu dùng từ chính quyền Bắc Kinh, bắt đầu từ ngày 20/1/2025.

Chương trình của chính phủ cung cấp cho người tiêu dùng khoản trợ cấp 15% - giới hạn ở mức 500 NDT (68,50 USD) cho mỗi lần mua hàng - có thể dùng cho mua điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh với giá dưới 6.000 NDT (khoảng hơn 800 USD). Theo ông Wong, phân khúc cao cấp của Apple đã ngăn cản công ty tận dụng khoản trợ cấp này.

Huawei Technologies đứng thứ hai với 12,9 triệu điện thoại xuất xưởng, đánh dấu mức tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ khi quay trở lại thị trường điện thoại di động 5G vào tháng 8/2023, Huawei đã chứng kiến ​​đà tăng trưởng liên tục, chiếm 18% thị phần. OPPO và vivo lần lượt đứng thứ ba và thứ tư với 11,2 triệu và 10,3 triệu chiếc điện thoại bán ra.

CĂNG THẲNG THƯƠNG MẠI PHỦ BÓNG ĐEN LÊN THỊ TRƯỜNG

Thị trường hiện tại đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Mặc dù Hoa Kỳ miễn thuế điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thiết bị sản xuất chip khỏi "thuế quan qua lại", nhưng những sản phẩm này vẫn phải chịu thuế bán dẫn.

Ông Arthur Guo, nhà phân tích cấp cao tại Client System Research thuộc IDC Trung Quốc, cảnh báo rằng “nhìn về phía trước, thị trường dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, có thể dẫn đến chi phí tăng và ngân sách tiêu dùng eo hẹp hơn”.

THÁCH THỨC CỦA APPLE TẠI TRUNG QUỐC

Khó khăn của Apple tại thị trường Trung Quốc không chỉ giới hạn ở vấn đề giá cả. Công ty vẫn đang chờ chính quyền Bắc Kinh chấp thuận tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên iPhone – một yếu tố quan trọng trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh tiếp tục tích hợp khả năng AI tiên tiến vào thiết bị.

Mặc dù giành vị trí dẫn đầu trong quý cuối cùng năm 2024 với khoảng cách sít sao, Apple đã thua một số đối thủ nội địa như Vivo và Huawei về số lô hàng trong năm.  Xu hướng vẫn tiếp tục vào năm 2025, với hiệu suất thị trường của Apple cho thấy dấu hiệu không khả quan.

Kết quả trái ngược hẳn với mức tăng trưởng chung của thị trường tỷ dân đánh dấu quý thứ sáu liên tiếp mở rộng. Trong khi thị trường tăng trưởng 3,3% so với mức tăng trưởng toàn cầu 1,5%, mức giảm 9% của Apple nhấn mạnh màn thể hiện yếu kém của gã khổng lồ công nghệ tại nước này.

TÁC ĐỘNG ĐẾN SẢN XUẤT VÀ MỐI QUAN TÂM VỀ CHUỖI CUNG ỨNG

Khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh tại Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực từ cả yếu tố cạnh tranh và địa chính trị, công ty phải xoay xở trong bối cảnh phức tạp, nơi đối thủ nội địa hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ trong khi chính sách thương mại tạo ra nhiều bất ổn. 

Với việc người tiêu dùng Trung Quốc đang thể hiện ưu tiên đối với lựa chọn có lợi về kinh tế, chiến lược định vị sản phẩm cao cấp của Apple có thể tiếp tục đặt ra thách thức tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Ông Guo lưu ý “mức trợ cấp cũng như sự phức tạp trong quá trình triển khai đã dẫn đến nhu cầu người tiêu dùng thấp hơn dự kiến”, đồng thời cho rằng ngay cả biện pháp kích thích của chính phủ cũng có giới hạn trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Trong năm nay, Apple sẽ cần điều chỉnh chiến lược tại Trung Quốc để giải quyết cả áp lực cạnh tranh và thách thức về quy định nếu muốn lấy lại vị thế trước đây.

Hiệu suất hoạt động của công ty trong các quý tiếp theo sẽ rất quan trọng trong việc xác định liệu sự suy giảm là bước thụt lùi tạm thời hay là thay đổi lâu dài trong sở thích người tiêu dùng Trung Quốc.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con