Australia sẽ viết lại “giấc mơ ô tô” nhờ vào xe điện?

Bảo Bình
Chia sẻ

Australia có thể hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú của đất nước để sản xuất xe điện.

Xe điện Hummer tại General Motors 'Factory ZERO ở Detroit
Xe điện Hummer tại General Motors 'Factory ZERO ở Detroit

Kế hoạch sản xuất xe điện của Australia vừa được đưa ra trong một báo cáo của Trung tâm Carmichael thuộc Australia Institute.

Hiện nay, Australia có 34.258 lao động đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất ô tô, chế tạo các thành phần cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, của các nhà máy ô tô cũ vẫn còn nguyên vẹn. Australia có cơ sở vững chắc để khởi động lại ngành công nghiệp này.

Báo cáo cho biết, ngay cả khi Australia không thể vực dậy ngành công nghiệp ô tô bằng ô tô điện, họ vẫn sẽ có nhiều thứ để làm từ việc mở rộng thành một phần của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu như pin.

Australia đã và đang mở rộng sản xuất lithium và các khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất pin xe điện và các cơ sở hạ tầng điện tử khác, làm nền tảng cho quá trình chuyển đổi không phát thải toàn cầu.

Vào năm 2017, chỉ riêng việc chiết xuất spodumene - lithium thô đã được nghiền nhỏ - đã trị giá 1,1 tỷ USD, nhưng việc chế biến nó thành nguyên liệu tiền chất và sau đó chế tạo pin có thể tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 22,1 tỷ USD.

Ngành công nghiệp ô tô nội địa của Úc đóng cửa vào năm 2017 do đồng đô la Úc tăng cao trước cơn bùng nổ khai thác mỏ cũng như các rào cản từ chính trị.

Tác giả chính của báo cáo, Tiến sĩ Mark Dean, cho biết một ngành công nghiệp xe điện mới có thể không phải là “thuốc chữa bách bệnh” đối với thái độ thiếu tham vọng của Úc về biến đổi khí hậu, nhưng việc xây dựng một ngành công nghệ cao mới sẽ giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn bằng cách lan tỏa lợi ích.

“Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp ô tô là chất keo kết dính các cộng đồng lại với nhau. Nó mang lại  môt nền an ninh và tiêu chuẩn sống tốt”, Dean nói.

“Điều bạn sẽ làm là nói với tất cả những người khác trong tất cả các cộng đồng rằng bằng cách tạo ra một tương lai do ngành công nghiệp xe điện định hướng, bạn sẽ được hưởng lợi”.

Báo cáo đề xuất thành lập một ủy ban với các đại diện từ chính phủ, doanh nghiệp và công đoàn để vạch ra cách có thể tạo ra một ngành công nghiệp mới; đồng thời khuyến nghị bất kỳ ngành công nghiệp mới nào nên sử dụng năng lượng tái tạo, các biện pháp khuyến khích rõ ràng để khuyến khích tiếp nhận, bao gồm các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu và nỗ lực thu hút các công ty ô tô lớn.

Chủ tịch quốc gia AMWU, Andrew Dettmer, cho biết việc sản xuất ô tô điện mang lại “cơ hội chỉ có một lần trong thế hệ” sẽ tạo ra một “chu kỳ đạo đức” tăng việc làm và đổi mới đồng thời giảm lượng khí thải.

Dettmer cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng lại từ đầu một ngành công nghiệp ô tô mới ở Úc. Nhưng chúng ta cần chứng kiến ​​chính phủ mạnh dạn một lần”.

Dettmer cho biết ô tô điện có ít bộ phận hơn xe chạy xăng, nhưng sự phức tạp của hệ thống hướng dẫn, hệ thống treo, pin và tránh va chạm và các hệ thống khác đòi hỏi nhiều công việc hơn.

Behyad Jafari từ Hội đồng Xe điện cho biết Australia “hoàn toàn có cơ hội thực hiện sản xuất công nghiệp quy mô lớn”. Doanh số bán xe điện đã tăng gấp ba lần trong hai năm qua, và thách thức lớn nhất mà ngành phải đối mặt là nguồn cung.

Jafari cho biết: “Chúng tôi bán được khoảng 1 triệu xe mỗi năm và chúng tôi có 19 triệu ô tô trên đường. Chúng tôi biết rằng khi ai đó mua một chiếc ô tô, chiếc xe đó sẽ tồn tại trên đường trong 15 năm. Nếu chúng ta có kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào thập kỷ tới, chúng ta cần phải giải bài toán xe xăng và dầu diesel”.

“Sản xuất xe điện ở đây có nghĩa là chúng ta có thể đảm bảo sẽ có sẵn nguồn cung cấp xe điện để mua, đây sẽ là một động lực thực sự lớn để khử cacbon trong toàn bộ thị trường”.

Bill Gillespie, chủ tịch SEA Electric tại Châu Á Thái Bình Dương, một công ty của Úc sản xuất và chuyển đổi xe tải và xe buýt sang điện, cho biết khi các chính phủ khác trên toàn thế giới đang cạnh tranh để thu hút ngành công nghiệp mới, Úc đã thiếu chính sách rõ ràng.

Giống như chuyến đi dài nhất thế giới, Úc sẽ chuyển đổi nhưng sẽ chậm và các công ty sẽ bị bỏ lại, nếu không có những hành động kịp thời.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con