Bali thu hút du khách làm việc từ xa
Với những thành tích đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch, Indonesia đặt mục tiêu phát triển du lịch chất lượng và bền vững cho năm 2022...
Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia ông Sandiaga Uno cho biết khách nội địa vẫn là trụ cột của ngành du lịch nước này. Năm 2022, Indonesia đặt mục tiêu 260 - 280 triệu lượt di chuyển nội địa. Để hoàn thành mục tiêu thu hút từ 1,8 - 3,6 triệu du khách với thu nhập ngoại hối từ 470 triệu USD đến 1,7 tỷ USD, Indonesia đang cân nhắc cấp "Thị thực cho du khách làm việc từ xa với thời hạn lên đến 5 năm" cho lao động tự do sử dụng công nghệ không phải đến văn phòng hàng ngày, kèm theo chính sách miễn thuế hấp dẫn.
Theo báo cáo Expat Insider 2022 do tổ chức Internations công bố, có 95% Digital nomad - những người sử dụng công nghệ để làm việc từ xa và có thể thường xuyên di chuyển chỗ ở - đã chọn Indonesia, đặc biệt là Bali, là điểm đến trong mơ của họ để làm việc từ xa. Theo đó, Indonesia xếp hạng 2 trong danh sách nơi lý tưởng nhất cho người nước ngoài đến làm việc, chỉ sau Mexico. Cũng trong danh sách này, Việt Nam hiện đang xếp hạng 7 toàn cầu về nơi làm việc tốt nhất cho người nước ngoài.
Thị thực "du mục kỹ thuật số" này được đưa ra để thu hút những người trẻ hiện đại có thể sống và làm việc với ưu tiên được miễn thuế ở đây, với điều kiện họ không gia nhập thị trường lao động địa phương và thu nhập phải hoàn toàn đến từ bên ngoài Indonesia. Điều này sẽ đảm bảo rằng cư dân Indonesia không bị cạnh tranh hay đào thải khỏi các công việc tại chỗ đồng thời đón nhận thêm những du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Theo luật pháp Indonesia, bất kỳ ai ở nước này từ 183 ngày trong năm đều được coi là đối tượng cư trú hợp pháp. Tuy nhiên, việc nộp thuế cần có giấy phép lao động với tên gọi “giấy phép lưu trú có giới hạn (KITAS)” vốn không dành cho du khách có thị thực du lịch. Điều này khiến một số khách du lịch rơi vào “vùng xám pháp lý”. Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo đã nghiên cứu loại thị thực đặc biệt này từ đầu năm 2021, song kế hoạch đã không thể thực hiện được do đại dịch Covid-19, các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và thiếu chuyến bay đến các điểm du lịch của Indonesia.
Bộ trưởng Uno cho hay: “Hiện tại với việc đại dịch đã được xử lý, tất cả các bộ ngành đều tham gia và hợp tác, từ ngành y tế đến văn phòng nhập cư, chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thuận lợi để khởi động lại ý tưởng này”. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), lượng du khách nước ngoài đến thăm Indonesia trong tháng 4/2022 đã tăng 6 lần so với cùng thời điểm năm ngoái, cho thấy lĩnh vực du lịch của quốc gia Đông Nam Á này đã bắt đầu phục hồi.
Tại Bali, công ty Midstay có trụ sở tại Singapore đang giúp đỡ du khách làm việc từ xa bằng cách cung cấp một trang web quản lý không gian làm việc chung, biệt thự và cho thuê xe máy nhằm giúp họ chuyển đến sống tại một khu vực mới ở nước ngoài. Midstay tuyên bố có hơn 100 đối tác và nhà cung cấp dịch vụ địa phương được quản lý trên nền tảng của mình. Công ty dự báo rằng trong nửa cuối năm nay, khoảng 80.000 người "du mục kỹ thuật số" sẽ đến thăm Bali hàng tháng với thời gian lưu lại trung bình là hai tháng.
Dữ liệu của Bộ Du lịch, Kinh tế, Sáng tạo Indonesia cũng cho thấy mặc dù đại dịch khiến lượng khách quốc tế đến Indonesia sụt giảm, song đây vẫn là điểm đến yêu thích của du khách thể hiện qua dữ liệu tìm kiếm du lịch trên internet. Tuy nhiên với những biến thể mới như hiện nay, trước mắt là biến thể Omicron, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cần phối hợp với Bộ Y tế để xác định trọng tâm thị trường du lịch. Đồng thời, vào năm tới, Indonesia sẽ tiếp tục đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm vào năm tới và các sự kiện như sự kiện thể thao, văn hoá.
Nền kinh tế sáng tạo của Indonesia hiện ở vị trí thứ ba trên thế giới. Vị trí số một thuộc về Mỹ với ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood và vị trí thứ hai do Hàn Quốc chiếm giữ với ngành công nghiệp âm nhạc K-Pop và phim truyền hình. Theo Bộ trưởng Sandiaga Uno, nguồn nhân lực (HR) có trình độ trong lĩnh vực du lịch và kinh tế sáng tạo của đất nước là cần thiết để ứng phó với những thách thức phía trước.
Indonesia hiện cũng tăng cường quảng bá "miền quê" Bali như một nơi nghỉ ngơi tinh thần giữa bối cảnh sự chuyển đối số đang diễn ra nhanh chóng mà Covid-19 là một tác nhân thúc đẩy mạnh mẽ làm thay đổi lối sống của toàn thế giới. Chương trình du lịch sinh thái, sự kiện thể thao và chính sách thị thực 5 năm cho người lao động làm việc từ xa dự kiến sẽ đưa 3,6 triệu du khách quay trở lại Bali và giúp tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho người dân nước này.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Chính phủ Indonesia cần làm nhiều hơn nữa để thu hút và giữ chân các du khách nước ngoài này. Phó Chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch và lữ hành Indonesia (ASITA) Budijanto Ardiansjah đề nghị chính phủ cải thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng viễn thông, kỹ thuật số và hạ tầng xã hội.