Báo cáo tác động của công nghệ tới nơi làm việc 2025 hé lộ tầm nhìn về AI và xu hướng làm việc từ xa
Năm 2025, công nghệ đang tiếp tục tác động mạnh mẽ đến cách con người làm việc và không ngừng thay đổi theo thời gian…

Nếu là chủ doanh nghiệp, cách duy nhất để thích nghi với những tiến bộ là luôn cập nhật thông tin về ảnh hưởng của công nghệ tới nơi làm việc. Lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu cách mọi người sử dụng AI, liệu nhân viên có thích làm việc từ xa hay không, xu hướng tuần làm việc 4 ngày có phải là yếu tố quyết định để tăng mức độ hài lòng nhân viên và giảm tỷ lệ nghỉ việc?
Theo Tech.co, để đánh giá chính xác, nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát 1.036 Giám đốc Điều hành cấp cao. Về quy mô, 61% doanh nghiệp có từ 100 nhân viên trở lên, 7% doanh nghiệp có từ 10 đến 24 nhân viên. Về giới tính, 49% người được hỏi là nữ và 51% là nam.
Qua nhiều giờ nghiên cứu, khảo sát, các chuyên gia đã nắm bắt được những thay đổi trong tâm lý người lao động, quản lý và giới lãnh đạo, từ đó giúp tăng hiệu quả vận hành doanh nghiệp.
CÔNG NGHỆ VÀ KINH DOANH CÓ MỐI QUAN HỆ TÍCH CỰC
Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia Tech.co thực hiện phỏng vấn chủ doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo cấp cao về tác động của công nghệ đối với công việc từ góc độ năng suất, câu trả lời đều tích cực.
Cụ thể, 88% nhà lãnh đạo cấp cao cho biết công nghệ giúp cải thiện năng suất tại nhiều doanh nghiệp trong năm qua. Rõ ràng, công nghệ đã trở thành yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình doanh nghiệp hiện nay, không theo kịp công nghệ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Vậy, công nghệ cải thiện năng suất tại doanh nghiệp như thế nào? Đối tượng khảo sát cho biết hoạt động vận hành (27%) là lĩnh vực chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất nhờ công nghệ mới, tiếp theo là bán hàng (15%) và phát triển sản phẩm (14%) cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể.
AI SẼ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN VÀ TỒN TẠI
Theo nghiên cứu, AI không phải trào lưu thoáng qua trong thế giới kinh doanh. Kể từ khi các công cụ như ChatGPT, công nghệ này đã trở nên phổ biến với người dùng tại bất cứ công ty nào và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này sẽ chậm lại.
Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ AI trong kinh doanh tăng mạnh trong năm qua. Chỉ 15% doanh nghiệp cho biết họ chưa sử dụng AI, so với 34% trong báo cáo năm ngoái. Điều này có nghĩa là 85% doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ AI trong tổ chức để nâng cao năng suất.
Bên cạnh đó, kỹ năng AI ngày càng quan trọng trong quá trình tuyển dụng. 87% doanh nghiệp cho rằng việc tuyển dụng nhân viên có chuyên môn về AI là cần thiết, so với chỉ 66% vào năm 2023.
CHÍNH SÁCH KINH DOANH THAY ĐỔI QUÁ CHẬM SO VỚI AI
Khi nhắc đến công nghệ, bảo mật và quyền riêng tư nên là chủ đề ưu tiên với các chủ doanh nghiệp. Mặc dù AI tạo sinh đã phát triển mạnh trong giới kinh doanh, nhưng nghiên cứu phát hiện rằng vẫn thiếu nhiều chính sách để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
Trên thực tế, chỉ có 27% doanh nghiệp triển khai chính sách hạn chế nghiêm ngặt loại dữ liệu có thể chia sẻ với mô hình AI. Điều này có nghĩa là những doanh nghiệp nắm lượng lớn thông tin, như an sinh xã hội hay dữ liệu y tế, đang đặt dữ liệu khách hàng cận kề rủi ro.
Chưa dừng lại ở đó, nhiều chính sách doanh nghiệp hiện tại không bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc trong ngành. 32% doanh nghiệp thực hiện xem xét và phê duyệt công cụ AI trước khi sử dụng, 21% chỉ đơn giản là cấm một số vị trí sử dụng AI và 11% còn lại cấm sử dụng AI hoàn toàn.
HẦU HẾT DOANH NGHIỆP VẪN COI TRỌNG NHÂN VIÊN CON NGƯỜI
Sự phát triển của AI khiến nhiều nhân viên lo lắng về tương lai của mình trong lực lượng lao động. Công nghệ này rõ ràng có khả năng thay thế lượng lớn công việc trong vài năm tới, nhưng nghiên cứu cho thấy phần lớn doanh nghiệp vẫn muốn tuyển dụng con người thực sự để làm việc.
Các đợt sa thải hàng loạt đã là dấu hiệu cho thấy AI đang bắt đầu thay thế con người, nhưng chúng tôi phát hiện rằng 78% doanh nghiệp cắt giảm lực lượng lao động do tự động hóa vẫn có kế hoạch tuyển dụng lại một phần, chỉ 22% kiên quyết rằng lực lượng lao động tinh gọn mới sẽ ổn mà không cần thay thế.
Tuy nhiên, số lượng công ty tinh giản bộ máy do AI đang gia tăng. Năm 2024, 14% chủ doanh nghiệp cho biết AI đã loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về một số công việc nhất định. Con số này chỉ 8% trong báo cáo năm 2023.
LÀM VIỆC TỪ XA VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN

Chính sách yêu cầu trở lại văn phòng đã khá phổ biến trong những năm gần đây. Dell và Amazon đã công bố những quy định nghiêm ngặt để huỷ bỏ chính sách làm việc online từ thời đại dịch. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vẫn có rất nhiều doanh nghiệp duy trì chế độ làm việc linh hoạt, nhiều công ty thậm chí còn tăng số ngày làm việc tại nhà cho nhân viên.
Theo nghiên cứu, 44% doanh nghiệp Hoa Kỳ không thay đổi chính sách làm việc từ xa trong năm qua. Thậm chí, 10% doanh nghiệp quyết định tăng số ngày làm việc từ xa - một bước tiến để cân bằng công việc và cuộc sống.
Tại sao phúc lợi này lại được coi là quan trọng? 35% người trả lời cho rằng chính sách giúp họ có lịch trình linh hoạt hơn. 20% cho rằng làm việc từ xa giúp nâng cao năng suất, 13% còn lại cho rằng nhân viên có thể thoải mái lựa chọn nơi làm việc.
XU HƯỚNG LÀM VIỆC 4 NGÀY/TUẦN
Vài năm trước, ý tưởng về tuần làm việc 4 ngày chỉ là ước mơ xa vời với người lao động. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều quốc gia và doanh nghiệp bắt đầu áp dụng, tạo cơ hội cho mô hình làm việc mới và ghi nhận kết quả khá tích cực.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu đặt câu hỏi liệu làm việc 5 ngày mỗi tuần có phải là quá nhiều hay không? Nghiên cứu phát hiện rằng 38% doanh nghiệp Hoa Kỳ đang xem xét áp dụng quy định tuần làm việc 4 ngày.
Có thể nói, đây là sự thay đổi lớn trong nhận thức. Theo báo cáo năm ngoái, chỉ 23% doanh nghiệp Hoa Kỳ cân nhắc tuần làm việc 4 ngày, trong khi 25% cho biết họ hoàn toàn không có ý định xem xét khả năng này.
NGỪNG LIÊN LẠC SAU GIỜ LÀM VIỆC
Ở một số quốc gia, như Pháp, Bỉ và Bồ Đào Nha, quyền ngừng liên lạc được pháp luật bảo vệ, khiến việc phạt nhân viên vì không trả lời tin nhắn, điện thoại liên quan đến công việc ngoài giờ làm việc là bất hợp pháp. Hiện tại, chưa có luật nào như vậy ở Hoa Kỳ.
Theo nghiên cứu, 77% nhà lãnh đạo cấp cao tại doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ đạo luật về “quyền ngừng kết nối”. Đây là tin vui với nhiều nhân viên, vì 17% nhân viên cho biết họ không có nghĩa vụ phải trả lời tin nhắn trong thời gian nghỉ.
Mặc dù các nhà quản lý ủng hộ điều này, nhưng hành động của họ lại trái ngược. 87% nhà lãnh đạo cấp cao cho rằng việc liên lạc với đồng nghiệp trong kỳ nghỉ là hợp lý, vì tình huống khẩn cấp, khủng hoảng cần xử lý ngay hoặc công việc không khẩn cấp nhưng có phần nhạy cảm về thời gian.