Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo”

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Liên minh châu Âu cho biết hãng SAIC Motors thuộc sở hữu nhà nước, đối tác Trung Quốc của General Motors và Volkswagen, đã không hợp tác với các cơ quan chức năng của EU và không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết.

Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo” - Ảnh 1

Tuần trước, công ty này bị áp mức thuế bổ sung 36,3% đối với ô tô của mình vì EU cáo buộc công ty hưởng lợi từ "trợ cấp không công bằng" và làm suy yếu sự cạnh tranh của châu Âu. SAIC cũng là sản xuất ô tô mang thương hiệu MG.

Số tiền này là khoản điều chỉnh từ mức thuế thậm chí còn cao hơn là 37,6%, mà nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã phản đối sau khi được áp dụng vào tháng 6. Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng trên mức thuế hiện tại là 10%, áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

So với SAIC, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty mẹ của Volvo là Geely đã “tạm thoát khỏi” với mức thuế thấp hơn nhiều. BYD, công ty cũng mới soán ngôi Tesla để trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới vào đầu năm nay, đã bị áp mức thuế 17%, trong khi Geely phải chịu mức thuế 19,3%. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đã có những điều chỉnh giảm nhẹ vào tuần trước.

Tesla, công ty cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc, đã phải chịu mức thuế 9% vì được hưởng lợi từ ít trợ cấp hơn từ Trung Quốc.

Thuế quan rất cao của SAIC là do công ty này không hợp tác với chính quyền Brussels. Trong một báo cáo vào tháng 7, Ủy ban EU phát hiện ra rằng các câu trả lời của SAIC cho một bảng câu hỏi là "rất thiếu sót", thiếu thông tin quan trọng, bao gồm chi phí sản xuất, thông tin liên quan đến việc mua các đầu vào chính và các công ty liên quan.

Về phía SAIC, công ty đã lập luận rằng khối này đã yêu cầu họ cung cấp quá nhiều thông tin.

Nhà sản xuất xe điện không có quyền truy cập vào một số dữ liệu của chính nhà cung cấp của mình và không quen thuộc với các tài liệu bắt buộc, Bloomberg đưa tin vào thứ Hai tuần này, trích dẫn những người quen thuộc với công ty.

Thuế quan ở EU là một vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong thời gian qua khi vốn đã phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 100% tại Mỹ.

Châu Âu là một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc. Trong một báo cáo vào tháng 8, HSBC đã viết rằng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu có thể tăng từ hơn 6% vào năm 2023 lên 10,5% vào năm 2030 và gần một nửa doanh số đó có thể đến từ các quốc gia ngoài EU.

Thuế quan là một phần của cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa EU và Trung Quốc liên quan đến thương mại, an ninh quốc gia và sản xuất quá mức.

EU cáo buộc Trung Quốc khuyến khích sản xuất quá mức trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực xanh, và vấn đề xung đột giữa Nga - Ukraine. Trung Quốc cho biết khối này đang bảo hộ và đang cố gắng kiềm chế sự phát triển kinh tế của mình.

Ở một diễn biến khác, trước vấn đề của Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tìm nơi khác để bán những chiếc xe công nghệ cao của họ là Mexico, sát nách với Mỹ. Mexico nổi lên như một điểm nóng cho xe điện Trung Quốc khiến các quan chức Washington lo ngại rằng quốc gia này có thể được sử dụng như một "cửa sau" để vào thị trường Mỹ.

Bị áp mức thuế “quá khắc nghiệt”, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc “phản pháo” - Ảnh 2

Năm ngoái, Trung Quốc là nhà cung cấp ô tô hàng đầu cho Mexico, xuất khẩu xe trị giá 4,6 tỷ đô la sang quốc gia này, theo Bộ Kinh tế Mexico. Ngay cả những khách hàng cảnh giác với xe điện cũng bị thuyết phục bởi mức giá phải chăng. Đối thủ của Tesla là BYD bán xe Dolphin Mini tại Mexico với giá khoảng 398.800 peso, tương đương khoảng 21.300 USD, chỉ bằng một nửa giá của chiếc Tesla rẻ nhất.

Juan Carlos Baker, cựu thứ trưởng thương mại quốc tế Mexico, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đến đất nước này rất tích cực. Họ có các chương trình khuyến mãi rất tốt. Đây là một sản phẩm tốt được bán với mức giá rất hợp lý".

Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm cả BYD, đã tìm kiếm chỗ đứng vững chắc hơn ở Bắc Mỹ bằng cách khám phá các địa điểm nhà máy tại các tiểu bang Durango, Jalisco và Nuevo Leon của Mexico. Khoản đầu tư nước ngoài này sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế cho Mexico. BYD tuyên bố rằng một nhà máy ở đó sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm.

Nhưng các quan chức Mỹ lo ngại rằng đây có thể là một phần trong chiến lược lớn hơn của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm lách các hạn chế thương mại và thâm nhập thị trường Mỹ.

Quyền tiếp cận thương mại tự do đó là một phần của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), một phiên bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng được giao dịch giữa các quốc gia Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2018. Theo thỏa thuận, nếu một công ty ô tô nước ngoài sản xuất tại Canada hoặc Mexico và có thể chứng minh rằng vật liệu xây dựng có nguồn gốc tại địa phương, thì hàng hóa đó có thể được xuất khẩu sang Mỹ mà hầu như không phải chịu thuế.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con