Bộ Tài chính phản hồi về việc tăng thuế nhập khẩu ôtô

Đ. Thọ
Chia sẻ

Ngày 29/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi về vấn đề tăng thuế nhập khẩu ôtô

Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ.
Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ.
Ngày 29/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi về vấn đề tăng thuế nhập khẩu ôtô.

Trong tháng 3 và tháng 4/2008, Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế nhập khẩu ôtô. Theo đó, lần thứ nhất thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh từ mức 60% lên 70%, lần thứ hai điều chỉnh lên mức 83%. Tại lần điều chỉnh thứ hai, bên cạnh việc điều chỉnh đối với ôtô nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng đồng thời tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thêm 3-5%.

Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ. Đặc biệt là sau lần điều chỉnh thứ hai, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã tham gia phân tích những mặt được và chưa được, những tác động tích cực và tiêu cực của việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô.

Tại văn bản gửi các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính tiếp tục nêu lên nguyên nhân cơ bản dẫn đến những quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô vừa qua.

Đó là “trước những tác động xấu từ kinh tế toàn cầu, cùng với thiên tai, dịch bệnh gây thiệt hại lớn về vật chất cho sản xuất và đời sống nhân dân, tình hình kinh tế nước ta trong những tháng đầu năm 2008 có những biến động tiêu cực: giá cả tăng cao, nhập siêu lớn.”

Cụ thể “kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2008 bằng 171.88% so với cùng kỳ năm 2007… Riêng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm 2008 gấp 7 lần về lượng và 5,74 lần về giá trị so với 4 tháng đầu năm 2007. Linh kiện ôtô nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2008 gấp 3,53 lần so với 4 tháng đầu năm 2007”.

Do vậy, “Chính phủ đã quyết định phải áp dụng các biện pháp nhằm giảm bớt tác động xấu cho nền kinh tế. Một trong những biện pháp đó là công cụ thuế và thắt chặt chi tiêu ngân sách”.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu lần này đảm bảo chấp hành đúng cam kết với WTO, góp phần giảm nhập siêu, tiết kiệm ngoại tệ và hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu trong đó có ôtô.

Trước những phản hồi của dư luận trong đó tập trung mạnh mẽ vào mặt hàng ôtô, Bộ Tài chính “phân bua” là đã “không nhằm vào một vài mặt hàng cụ thể, một vài đối tượng nào đó mà là giải pháp chung để tác động vào thị trường nói chung nhằm thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ.”

Trao đổi với báo giới, một chuyên gia kinh tế đã nhận định những phản hồi của Bộ Tài chính về việc tăng thuế nhập khẩu ôtô là quá “nhẹ nhàng” và chưa giải đáp được những băn khoăn của dư luận, chưa thuyết phục đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con