Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương kéo dài đường cất/hạ cánh của sân bay Vinh

Phương Nhi
Chia sẻ

Với việc kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.000 m, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể đón các máy bay lớn như B787; A350 cũng như có thể đón tới 10 triệu lượt khách mỗi năm ....

Đường cất/ hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được kéo dài từ 2.400 m lên 3.000 m.
Đường cất/ hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được kéo dài từ 2.400 m lên 3.000 m.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai dự án kéo dài đường cất/hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh từ 2.400 m lên 3.000 m.

Cụ thể, theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025, định hướng đến năm 2030, đường cất/hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ kéo dài từ 2.400 m lên 3.000 m.

Việc đầu tư đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn sân bay Vinh, theo Bộ Xây dựng, là cần thiết và phù hợp với quy hoạch và cơ bản thống nhất phương án để ACV - đơn vị đang trực tiếp quản lý Cảng hàng không Vinh, đứng ra đầu tư dự án trong vai trò chủ đầu tư. Đồng thời, tỉnh Nghệ An sẽ chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Với phạm vi đầu tư tập trung vào việc kéo dài đường băng hiện hữu và bổ sung hệ thống đường lăn theo quy hoạch, Bộ Xây dựng cho biết trường hợp ACV sử dụng vốn hợp pháp của doanh nghiệp để triển khai thì dự án sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đầu tư. Khi đó, thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư thuộc về Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Để bảo đảm tiến độ, Bộ Xây dựng đề nghị ACV sớm hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét theo thẩm quyền.

Đồng thời, hồ sơ cần nghiên cứu đầy đủ các phương án kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa việc phải tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác sân bay trong quá trình thi công; xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An để kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp triển khai hiệu quả.

Bộ Xây dựng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu và đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau đầu tư. Đồng thời, xây dựng cơ chế thu giá dịch vụ cất hạ cánh giữa các chủ thể sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng để trình Bộ xem xét, quyết định.

Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với ACV và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trong quá trình thẩm định và triển khai dự án, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn hàng không và hiệu quả khai thác sau đầu tư.

Với việc kéo dài đường bay hiện hữu lên 3.000 m, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể đón các máy bay lớn như B787, A350; và đón 10 triệu hành khách mỗi năm.

Hiện nay, ACV cũng đang triển khai dự án sửa chữa đường băng và đường lăn tại sân bay Vinh bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý. Dự kiến sân bay sẽ phải tạm dừng khai thác từ tháng 7 đến tháng 12/2025. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con