Bồi thường thiệt hại khi thi công Quốc lộ 3 qua Thái Nguyên chưa thể xử lý dứt điểm sau gần 10 năm

Anh Tú
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị lún, nứt nhà vì nâng cấp Quốc lộ 3 cách đây gần 10 năm. Nếu người dân đồng thuận về đơn giá bồi thường, công việc sẽ hoàn thành trong năm nay...

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên hoàn thành năm 2014 nhưng đến nay, người dân vẫn không đồng thuận với đơn giá bồi thường.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên hoàn thành năm 2014 nhưng đến nay, người dân vẫn không đồng thuận với đơn giá bồi thường.

Tỉnh Thái Nguyên vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét có phương án giải quyết dứt điểm đối với các hộ dân bị lún, nứt nhà, công trình do việc thi công cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 3.

Cử tri đã nhiều lần kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án 2 xem xét, giải quyết, tuy nhiên đến nay các kiến nghị về nội dung này chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Bộ Giao thông vận tải, công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên thuộc hợp phần cải tạo cơ sở hạ tầng, dự án "Tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam", được triển khai thi công từ năm 2013, hoàn thành năm 2014.

Trong quá trình công trình có gây ảnh hưởng bị lún, nứt nhà và công trình của một số hộ dân trên địa bàn huyện Phổ Yên và thành phố Sông Công.

Ban Quản lý dự án 2 có báo cáo kết quả giải quyết hỗ trợ đối với các hộ dân bị lún, nứt nhà, công trình do việc thi công dự án.

Cụ thể, đối với các hộ dân dọc tuyến đoạn qua địa bàn huyện Phổ Yên, Ban Quản lý dự án 2 và các nhà thầu thi công phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lên phương án và hoàn thành giải quyết hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng từ tháng 4/2019. 

 

"Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, từ tháng 3/20204 đến nay, do thời gian kết thúc thi công công trình lâu, một số nhân sự của các nhà thầu thi công chuyển công tác và do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc thu thập số liệu, kiểm đếm, lên phương án giải quyết, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng như lún, nứt nhà, công trình do việc thi công dự án và vận động người dân nhận tiền bồi thường vẫn chưa thể hoàn thành", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.

Đối với các hộ dân dọc tuyến đoạn qua địa bàn thành phố Sông Công, các nhà thầu, đơn vị bảo hiểm lập hồ sơ liên quan đến các thiệt hại lún, nứt nhà dân do ảnh hưởng của việc thi công công trình gây ra.

Tuy nhiên, "quá trình giải quyết hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng phát sinh một số tồn tại", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Cụ thể, đối với phân đoạn qua địa bàn phường Phố Cò và phường Bách Quang, từ năm 2016, các hộ dân dọc tuyến không đồng thuận với đơn giá bồi thường các thiệt hại (lún, nứt nhà) do Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Sông Công lập nên không nhận tiền bồi thường. 

Đối với phân đoạn qua địa bàn các phường Lương Sơn, Cải Đan, Tân Quang,  Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra, rà soát và yêu cầu nhà thầu tập hợp lại toàn bộ hồ sơ, biên bản ghi nhận hiện trường... để giải quyết hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị lún, nứt nhà, công trình do ảnh hưởng của việc thi công công trình gây ra.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2, các nhà thầu và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương triển khai thực hiện công tác thu thập số liệu, kiểm đếm, lên phương án giải quyết, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự kiến, các công việc được triển khai thực hiện từ tháng 10/2022 và hoàn thành trong năm 2022, nếu được sự đồng thuận của người dân về đơn giá bồi thường.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương hỗ trợ xác định đơn giá bồi thường, đồng thời vận động người dân địa phương đồng thuận, nhận tiền bồi thường các thiệt hại lún, nứt nhà do ảnh hưởng của việc thi công công trình gây ra. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con