Các công ty khởi nghiệp về robot vận chuyển tự động của Trung Quốc “ồ ạt” xuất khẩu sang Nhật Bản

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Mùa hè năm ngoái, một kho logistics trên đảo Shikoku (phía tây Nhật Bản) đã vận hành 60 robot vận chuyển và số lượng nhân viên đã có thể giảm từ 90 xuống còn 40 người...

Hình ảnh các robot vận chuyển hoạt động tại các kho hàng tại Nhật Bản.
Hình ảnh các robot vận chuyển hoạt động tại các kho hàng tại Nhật Bản.

Công ty Syrius Robotics, có trụ sở tại Thâm Quyến, dự kiến sẽ cung cấp 3.000 robot vận chuyển hàng cho Nhật Bản mỗi năm trong vòng hai năm. Lượng đặt hàng này cao gấp 10 lần khối lượng hiện tại. Người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Syrius là ông Adam Jiang, trước đó đã từng có thời gian làm tại Google và Nvidia.

Chia sẻ với Nikkei Asia, ông Adam cho biết robot của công ty có thể điều hướng và di chuyển trong khoảng cách 1m, điều này giúp các robot có thể được sử dụng ở bất kỳ kho vận chuyển nào mà không cần sửa đổi quá nhiều.

Mùa hè năm ngoái, một kho logistics trên đảo Shikoku (phía tây Nhật Bản) đã vận hành 60 robot Syrius và số lượng nhân viên đã có thể giảm từ 90 xuống 40 người.

Theo ông Adam, robot của công ty đã được kiểm tra và chứng minh có thể hoạt động trong không gian nhỏ, dự tính sẽ đưa các nhà kho có diện tích khoảng 3.300 mét vuông là thị trường mục tiêu.

Trước đó, quy định giới hạn thời gian làm thêm giờ của tài xế xe tải xuống 960 giờ mỗi năm sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 4 này. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc thiếu tài xế để quản lý khối lượng vận chuyển trên toàn quốc. Đặc biệt, vấn đề này sẽ đặc biệt nghiêm trọng ở các công ty vừa và nhỏ. Nếu robot có thể tiết kiệm nhân công và chi phí tại kho hàng thì sẽ có nhiều tài xế được tuyển dụng hơn. Điều này mang đến cơ hội cho ngành công nghiệp robot khổng lồ của Trung Quốc.

Liên đoàn Robot quốc tế (IFR) báo cáo rằng khoảng 550.000 robot công nghiệp mới đã được lắp đặt trên toàn thế giới vào năm 2022. Dữ liệu IFR cho thấy, số lượng robot do Trung Quốc chịu trách nhiệm sản xuất chiếm tới 52%. Các mẫu robot đa dạng, cộng với chi phí thấp hơn nhờ quy mô kinh tế mang lại cho Trung Quốc nhiều lợi thế.

Bên cạnh đó, không ít các công ty Trung Quốc tìm cách sản xuất robot ngay tại Nhật Bản. Công ty Libiao Robotics cho biết họ đã hoàn thành việc khảo sát các địa điểm ở Nhật Bản để xây dựng nhà máy. Công ty đặt mục tiêu có cơ sở hạ tầng sẵn sàng để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu ở đây. Libiao, do CEO Xia Huiling thành lập vào năm 2016, cung cấp một loạt robot di động nhỏ hỗ trợ việc phân loại.

Khách hàng của Libiao bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com. Tại Nhật Bản, hơn 4.500 robot của công ty làm việc trong các nhà kho của Uniqlo, nhà sản xuất mỹ phẩm Orbis và các khách hàng khác.

Thêm một công ty Trung Quốc hoạt động tại đất nước mặt trời mọc là Quicktron. Công ty đã ra mắt robot di động tự động tại Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái. Các robot hoạt động theo cặp, trong đó một robot di chuyển các thùng theo chiều ngang trong nhà kho và robot còn lại nâng các thùng theo chiều dọc để đặt lên kệ.

Cai Xingshun, Giám đốc điều hành của công ty con Quicktron Japan cho biết: “Nếu thành công trong việc mở rộng sang Nhật Bản, chúng tôi có thể áp dụng robot ở các quốc gia khác”.

Các công ty Trung Quốc hoạt động tại Nhật Bản cũng đang tìm cách nâng cấp robot để có thể áp dụng vào chuỗi cung ứng trong nước. Dân số Trung Quốc đạt hơn 1,4 tỷ người vào cuối năm ngoái, tuy nhiên dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 59 dự kiến sẽ giảm hơn 10 triệu người mỗi năm bắt đầu từ năm 2040. Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên trong quá trình già hóa dân số thử nghiệm robot nhằm thay thế lực lượng lao động.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con