Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Maxime Picat, một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn Stellantis, “sốc” trước việc các tập đoàn nước ngoài mất thị phần tại Trung Quốc.

Các hãng sản xuất ô tô phương Tây có nguy cơ bị xóa sổ tại Trung Quốc - Ảnh 1

Các thương hiệu phương Tây có thể không có tương lai tại Trung Quốc khi các hãng sản xuất ô tô địa phương đang tiến gần đến thành trì cuối cùng còn lại của những hãng như Volkswagen và Toyota, Stellantis cảnh báo.

Trước câu hỏi liệu các tập đoàn ô tô phương Tây có thể cạnh tranh với các thương hiệu địa phương tại Trung Quốc hay không, Maxime Picat, giám đốc điều hành của Stellantis tại Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, đồng thời là một trong hai ứng cử viên nội bộ trở thành giám đốc điều hành tiếp theo của tập đoàn này cho biết: "Tôi là một người khá lạc quan, nhưng không lạc quan về điều đó".

Các thương hiệu địa phương đã chiếm được thị phần đáng kể tại Trung Quốc từ các hãng sản xuất ô tô nước ngoài trên các phân khúc xe điện và xe lớn hơn, nhưng các thương hiệu như Toyota và Volkswagen vẫn bán được một lượng lớn xe chạy bằng xăng cỡ trung, được gọi là "phân khúc C".

“Tôi đã bị sốc”, Picat phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Tương lai của ô tô của FT, chỉ ra sự tấn công ngày càng mở rộng của các thương hiệu địa phương trong mọi phân khúc xe tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phương Tây chỉ còn lại “phân khúc C động cơ đốt trong. Và điều đó sẽ không kéo dài”, ông nói thêm.

“Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra trong những năm gần đây, xu hướng thị phần giảm rất mạnh và rất khó để các nhà sản xuất ô tô phương Tây giữ được vị thế của mình tại Trung Quốc”, ông nói.

Trong khi nhiều công ty phương Tây, bao gồm Stellantis, đã dần rút lui khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và cuộc chiến giá cả khốc liệt, các nhà sản xuất Đức như Volkswagen đã tăng gấp đôi đầu tư vào một thị trường từ lâu đã là nguồn lợi nhuận.

Volkswagen, Toyota và các thương hiệu nước ngoài khác đã áp dụng chiến lược “tại Trung Quốc vì Trung Quốc” để giành lại người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng xe điện giá cả phải chăng hơn và tích hợp nhiều công nghệ từ các thương hiệu trong nước. Năm ngoái, VW đã công bố khoản đầu tư thêm 2,5 tỷ euro vào Trung Quốc.

Thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đạt 32% trong hai tháng đầu năm nay, ít hơn một nửa so với mức 64% mà họ nắm giữ vào năm 2020.

Theo công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất từ ​​lâu.

Nhưng Volkswagen và Toyota vẫn là hai nhà sản xuất xe chạy bằng xăng hàng đầu tại Trung Quốc với tổng thị phần là 34%.

Sau khi kết thúc các dự án kinh doanh tại Trung Quốc, Stellantis — chủ sở hữu của Peugeot, Fiat, Opel và các thương hiệu khác — đã nắm giữ 20% cổ phần của Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro và đang giúp công ty khởi nghiệp của Trung Quốc này tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc và Châu Âu.

Trong nỗ lực thể hiện cam kết của mình đối với thị trường Trung Quốc, VW đã lên tiếng chỉ trích thuế chống trợ cấp của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một vấn đề gây chia rẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Đức chia rẽ với những người ủng hộ các biện pháp này, chẳng hạn như Stellantis và Renault, những công ty ít tiếp xúc với thị trường Trung Quốc.

Picat được biết đến là nhân vật nổi lên cùng với ông chủ Bắc Mỹ của Stellantis là Antonio Filosa với tư cách là hai ứng cử viên nội bộ để thay thế Carlos Tavares, người đã rời Stellantis vào tháng 12 sau những bất đồng về chiến lược.

Khi được hỏi về kế hoạch tìm người thay thế Tavares, Picat cho hay: “Hội đồng quản trị đã bắt đầu một quá trình rất toàn diện, điều này rất quan trọng  và họ đã công bố thời gian để mọi thứ được kiểm soát và đó sẽ là một quyết định đúng đắn, bất kể quyết định đó là gì”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con