Các hãng sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin

Minh Long
Chia sẻ

Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin đến năm 2030, tăng cường đầu tư nhằm mục đích khiến người mua ô tô tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các mục tiêu khử carbon ngày càng khó khăn...

Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.
Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.

Tuy nhiên, các quy định về không carbon ở các thành phố như London và Paris cũng như các quốc gia từ Na Uy đến Trung Quốc đã cho thấy mức độ cấp thiết bổ sung đối với các cam kết đầu tư liên quan đến xe điện của ngành.

Phân tích gần đây nhất cho thấy, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD trong vòng 5 đến 10 năm tới để phát triển và chế tạo các loại xe chạy bằng pin mới và chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong.

Nhưng các nhà điều hành và dự báo trong ngành vẫn lo ngại rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện có thể không đạt được các mục tiêu tích cực nếu không có các động lực bổ sung đáng kể và thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng sạc cùng công suất lưới điện.

Brian Maxim, người đứng đầu dự báo hệ thống truyền động toàn cầu tại AutoForecast Solutions, ví các cam kết đầu tư ngày càng tăng vào điện khí hóa phương tiện như cuộc chiến thời Chiến tranh Lạnh: "Một khi một số nhà sản xuất công bố các chương trình EV, những người khác phải công bố chương trình của riêng họ hoặc bị coi là bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, "điều này khiến nhiều nhà sản xuất xe lên kế hoạch sản lượng đáng kể cho một loại xe chưa được người tiêu dùng chấp nhận và sẽ có lợi nhuận tối thiểu hoặc không có lợi nhuận trong nhiều năm”.

Các cuộc khảo sát khác đã đưa ra các dự báo chi tiêu khác nhau. Vào tháng 6, công ty tư vấn AlixPartners cho biết, đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô vào xe điện sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Trước đó, vào năm 2020, tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cộng lại đã chi gần 225 tỷ USD cho chi phí đầu tư và nghiên cứu phát triển.

Tesla Inc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dường như là một công ty đang bán hầu hết mọi phương tiện mà họ có thể chế tạo và đang sẵn sàng cho các siêu nhà máy mới trị giá hàng tỷ USD gần Berlin và Austin sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất hàng năm.

Vào đầu tháng 11, Tesla được định giá 1,2 nghìn tỷ USD, gấp hơn hai lần tổng giá trị của Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co và General Motors Co.

Trong khi đó, áp lực chính trị và quy định đang gia tăng đối với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới để bắt đầu loại bỏ dần việc sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả xe hybrid xăng-điện trong vòng 10-15 năm tới, đồng thời tăng cường sản lượng các mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Một số quốc gia, từ Singapore đến Thụy Điển, cho biết họ sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh ông muốn 40% đến 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030.

Tập đoàn VW của Đức, vẫn đang phục hồi tài chính sau vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate năm 2016, tiếp tục dẫn đầu phần còn lại của ngành, với hơn 110 tỷ USD cam kết đầu tư vào xe điện và pin cho đến năm 2030. Những cam kết đó, chiếm hơn 20% trong tổng số toàn ngành, củng cố kế hoạch triển khai tích cực của VW cho hàng triệu xe điện ở châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ trong thập kỷ tới.

Các khoản đầu tư của VW, giống như nhiều đối thủ nhằm cải thiện phạm vi hoạt động của pin và giảm giá thành của xe điện, cũng như mở rộng sản xuất pin và xe điện trên toàn cầu. VW và các nhà sản xuất ô tô khác của Đức là Daimler AG và BMW AG đang có kế hoạch chi tổng cộng 185 tỷ USD cho đến năm 2030, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ GM và Ford dự kiến ​​chi gần 60 tỷ USD cho đến năm 2025.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là VW và đối tác địa phương SAIC Motor của GM, đã công bố các mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị tụt lại phía sau, với Honda Motor, Toyota Motor và Nissan Motor cho đến nay đã công khai cam kết dưới 40 tỷ USD cộng lại.

Những khoản đầu tư này không bao gồm hàng chục tỷ USD được đầu tư vào năng lực sản xuất bổ sung bởi các công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới, nhiều công ty hợp tác với các đối tác sản xuất ô tô của họ hiện tại.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con