Các hãng Trung Quốc đang "lấy bớt" thị phần của Samsung và Apple

Hạ Chi
Chia sẻ

Apple và Samsung, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đều ghi nhận thị phần toàn cầu giảm trong năm ngoái… 

Năm nay, Apple và Samsung, hai ông lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.
Năm nay, Apple và Samsung, hai ông lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu thị trường của IDC, Apple dẫn đầu với 18,7% thị phần, trong khi Samsung theo sau với 18,0%. Tỷ lệ giảm của mỗi công ty lần lượt 1,4 và 1,5 điểm phần trăm trong năm qua.

Nhiều năm trước, Samsung và Apple đã từng phục hồi sau đà giảm liên tục nhờ việc tung ra các sản phẩm đột phá như Galaxy S8 và iPhone X. Tuy nhiên, triển vọng của năm nay có vẻ ít hứa hẹn hơn. 

Thị trường điện thoại thông minh vẫn trì trệ trong thời kỳ hậu đại dịch. Chưa kể, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Transsion đang giành được chỗ đứng ở các khu vực như châu Âu và châu Phi nhờ mức giá tầm trung, càng làm “xói mòn” thêm thị phần của Samsung và Apple.

Số lượng điện thoại Apple và Samsung được bán ra trên toàn cầu - Ảnh Chosun
Số lượng điện thoại Apple và Samsung được bán ra trên toàn cầu - Ảnh Chosun

Tờ báo địa phương của Hàn Quốc, Chosun, đưa tin Samsung đang đặt cược rất nhiều vào các tính năng AI trong điện thoại. Chiến lược này cũng là hiển nhiên bởi sự thành công của các hãng điện thoại giờ đây phụ thuộc đáng kể vào khả năng AI đáp ứng kỳ vọng của người dùng. 

Theo IDC, Samsung đã xuất xưởng 223,4 triệu điện thoại thông minh Galaxy vào năm ngoái, giảm 1,4% so với năm 2023. Trong khi Galaxy S24, dòng điện thoại thông minh có AI tích hợp đầu tiên trên thế giới, đạt số lượng bán ra cao hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, thì dòng Galaxy Z sau đó lại ghi nhận kết quả không mấy khả quan. 

Apple cũng đối mặt với thách thức tương tự. Năm ngoái, công ty đã xuất xưởng 232,1 triệu chiếc iPhone, giảm 0,9% so với năm trước. Việc tích hợp chậm trễ các tính năng AI trên thiết bị đã khiến thị trường “bớt” nhiệt tình với iPhone. 

Cùng với đó, Trung Quốc cũng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Chính phủ nước này cũng tăng cường trợ cấp cho các thương hiệu nội địa, góp phần làm cho doanh số iPhone yếu hơn.

Năm nay, Apple và Samsung, hai "ông lớn" trong lĩnh vực điện thoại thông minh có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi các công ty Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận, không chỉ châu Á hay châu Phi, Mỹ cũng là thị trường mà các hãng điện thoại Trung Quốc hướng đến. 

Theo Counterpoint Research, doanh số iPhone trong Ngày Độc thân của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi doanh số bán hàng của Huawei tăng 7%.

Được biết, Huawei, sau khi phục hồi sau các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, đang phát triển dòng điện thoại hàng đầu cao cấp tại thị trường nội địa, trong khi Xiaomi và Transsion cũng tăng thị phần tại các khu vực mới nổi bằng cách cung cấp điện thoại với giá cả phải chăng hơn nhiều.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con