Các startup Châu Á-Thái Bình Dương dần thích ứng với việc giảm nguồn vốn đầu tư mạo hiểm
Bảng xếp hạng của Financial Times (FT) về các công ty tăng trưởng cao tại Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 nêu bật cách các doanh nghiệp công nghệ y tế tiếp tục được hưởng lợi từ những thay đổi của đại dịch…
Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dành cho các công ty khởi nghiệp đã giảm từ hơn 530 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn khoảng 340 tỷ USD vào năm ngoái. Theo KPMG, số lượng giao dịch toàn cầu cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 37.808 vào năm 2023.
CÁC VÒNG GIẢM VỐN NGÀY CÀNG TĂNG
Sự yếu kém về tài chính đặc biệt rõ rệt ở châu Á khi lượng giao dịch giảm hơn 40% xuống mức thấp nhất trong 9 năm. Ở Trung Quốc, sự suy giảm này sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh vào tháng 8 năm ngoái hạn chế một số khoản đầu tư của Mỹ vào các lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc, như trí tuệ nhân tạo và chip.
Điều đáng lo ngại hơn là các vòng giảm vốn - các đợt gây quỹ trong đó một công ty khởi nghiệp huy động vốn với mức định giá thấp hơn so với khi kết thúc vòng trước - đang ngày càng tăng.
Chia sẻ với Financial Times, Angela Lai, phó chủ tịch tập đoàn dữ liệu Preqin, cho biết: “Việc huy động vốn của VC châu Á đã chậm lại đáng kể, phản ánh tâm lý yếu hơn trên toàn cầu”. Bà cho biết thêm, hiệu suất của VC đã giảm 23% kể từ cuối năm 2021.
Tuy nhiên, trong thời điểm nguồn vốn khan hiếm, các công ty có nguồn dự trữ tiền mặt có lợi thế lớn hơn bình thường so với các đối thủ của họ. Nhiều người không chỉ được hưởng lợi từ vận may bất ngờ liên quan đến đại dịch mà còn điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để duy trì tốc độ tăng trưởng đó.
Khẩu trang là một ví dụ điển hình. Doanh số bán khẩu trang toàn cầu đã tăng hơn 30 lần trong thời kỳ đại dịch. Điều đó dẫn đến việc tăng doanh thu trong ngắn hạn nhưng cũng là cơ hội để các nhà sản xuất nâng cao năng lực, mang lại lợi thế về chi phí sản xuất trong dài hạn.
Tại FT, Heesung Kim, giám đốc điều hành của nhà sản xuất Aseado có trụ sở tại Hàn Quốc, chia sẻ “Việc tăng doanh số bán hàng trong thời kỳ đại dịch không chỉ giúp tăng lợi nhuận mà còn cho phép chúng tôi mở rộng phạm vi sang các lĩnh vực kinh doanh như sản phẩm phong cách sống, nước rửa tay, dịch vụ hậu cần của bên thứ ba và kho bãi mà không cần phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài”. Công ty này hiện đang đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng của FT.
Đối với hầu hết các doanh nghiệp thế giới, tốc độ tăng trưởng doanh số bán khẩu trang nhanh chóng đã nhanh chóng ổn định trở lại giống thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, ở châu Á, nhiều người vẫn sử dụng chúng dù không còn bị bắt buộc phải sử dụng, trong khi những người khác đeo chúng như một biện pháp bảo vệ khỏi ô nhiễm không khí.
Telehealth là một lĩnh vực khác mà các doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động tốt, ngay cả khi các nhà cung cấp dịch vụ y tế nhanh chóng chuyển từ tư vấn từ xa sang mô hình kinh doanh truyền thống của họ sau đại dịch.
Chia sẻ với FT, Kangming Lan, người đứng đầu chiến lược tại MaNaDr, cho biết tại công ty chăm sóc sức khỏe MaNaDr có trụ sở tại Singapore đào tạo bác sĩ và làm việc theo cách để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh”.
ẤN ĐỘ VÀ ĐÔNG NAM Á LÀ NHỮNG THỊ TRƯỜNG HẤP DẪN NHẤT
Theo công ty nghiên cứu Startup Genome có trụ sở tại Hoa Kỳ, Singapore – thành phố nơi MaNaDr đặt trụ sở – đang nỗ lực trở thành trung tâm khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm hàng đầu Đông Nam Á, chỉ đứng sau Bắc Kinh. Đây là thành phố có số lượng doanh nghiệp cao nhất trong bảng xếp hạng FT năm nay.
Singapore là ngôi nhà của khoảng 4.000 công ty khởi nghiệp công nghệ, có 18 kỳ lân - gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Công ty hậu cần và vận tải ISO Tank Management và doanh nghiệp quản lý chất thải Skrya, lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ 10 trong bảng xếp hạng.
Ở những nơi khác trong khu vực, Ấn Độ và Đông Nam Á được coi là những thị trường hấp dẫn nhất theo khảo sát nhà đầu tư của FT, vì chúng mang đến nhiều cơ hội giai đoạn đầu từ các lĩnh vực đa dạng. Công ty giao xe điện Zypp Electric dẫn đầu bảng xếp hạng FT năm nay và tập đoàn hệ sinh thái nông nghiệp kỹ thuật số BigHaat ở vị trí thứ hai, đều có trụ sở tại Ấn Độ.
Về lâu dài, cơn sốt đầu tư toàn cầu xoay quanh AI sẽ có tác động sâu rộng đến tất cả các ngành công nghiệp. Aseado của Hàn Quốc đã tích hợp AI vào quy trình sản xuất của mình, thông qua tự động hóa nhà máy thông minh và kiểm tra chất lượng. Tại MaNaDr, AI được sử dụng cùng với camera để quét khuôn mặt của bệnh nhân để tìm thông tin, chẳng hạn như liên quan đến mức huyết áp.
“So với các thị trường khác, chúng tôi lạc quan hơn một chút về châu Á vì chúng tôi nhận thấy sự quan tâm tương đối bền vững từ các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng thấy rằng hoạt động của VC đã tăng lên ở các thị trường phát triển như Hàn Quốc và Nhật Bản”, bà Lai cho biết thêm.