Cách tính CPI sẽ thực tế hơn

Anh Quân
Chia sẻ

Tổng cục Thống kê cập nhật phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 2,92 điểm %.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 2,92 điểm %.
Ngày 31/12, tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2009, Tổng cục Thống kê đã thông báo về một số nội dung cập nhật trong phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thời kỳ 2009 - 2014.

Theo Vụ Thương mại - Dịch vụ - Giá cả, cơ quan chủ trì việc tính CPI, việc thay đổi mặt hàng trong rổ hàng hóa tính CPI đã loại một số hàng hóa không còn phổ biến tiêu dùng (ví dụ tivi đen trắng 14 inch - PV) và bổ sung thêm những mặt hàng mới đã trở nên phổ biến trong tiêu dùng hơn.

Ngoài ra, việc thay đổi quyền số cũng nhằm làm tăng tính chính xác cho chỉ số giá, sát với chi tiêu thực tế của người dân hơn.

Rổ hàng hóa tiêu dùng mới sẽ gồm 572 mặt hàng, tăng 78 mặt hàng so với rổ hàng hóa kỳ trước (2005 - 2009). Giá vàng, USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục được thu thập để tính chỉ số giá vàng và chỉ số giá USD trong thời gian tới.

Quyền số dùng để tính CPI thời kỳ 2009 - 2014 cũng có sự thay đổi so với thời kỳ 2005 - 2009. Nhóm giảm duy nhất là Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, 2,92 điểm %. Trong đó, lương thực giảm 1,68 điểm %; thực phẩm giảm 0,85 điểm %; và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,4 điểm %.

Phần giảm này được chuyển cho 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại, trong đó tăng nhiều nhất là bưu chính viễn thông (1,05 điểm %), giao thông (0,86 điểm %), giáo dục (0,31 điểm %). Các nhóm còn lại tăng từ 0,24 đến 0,02 điểm %.

Chỉ số giá tiêu dùng được Tổng cục Thống kê tính và công bố lần đầu năm 1998 (trước đó là chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ), với gốc so sánh là năm 1995. Cho đến nay, CPI đã qua 3 lần được cập nhật, vào các năm 2001, 2006 và 2009.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con