Chanel lại tăng giá sản phẩm ngay trước mùa mua sắm cuối năm

Minh Nguyệt
Chia sẻ

Trong thời điểm mà hàng triệu người vẫn đang bị ảnh hưởng do đại dịch, liệu việc một thương hiệu xa xỉ tăng giá sản phẩm – vốn đã có giá tới hàng ngàn USD - có phải là một động thái thông minh?

Thực tế là trong vòng 2 năm qua, giá một số mẫu túi cổ điển của Chanel đã tăng gần 25%. Tuy nhiên những động thái mới của hàng thời trang này trước thềm Giáng sinh vẫn khiến người tiêu dùng ngỡ ngàng. Đối với một số người, túi xa xỉ là một trong những khoản đầu tư lý tưởng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện tại, việc Chanel tiếp tục nâng giá các sản phẩm liệu có phải là một chiến lược đầy mạo hiểm?

Theo đó, thương hiệu cao cấp của Pháp nâng giá một số túi xách được săn lùng nhiều nhất trước thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Giờ đây, giá của một chiếc túi xách phổ biến – ví dụ như Chanel da chần bông 2.55 - tăng lên 7.800 eur (9.000 USD) trên trang web của hãng vào ngày 4/11. Vào tháng 12/2020, nó có giá 6.050 euro (6.989 USD). Như vậy, nó tăng gần 29%, theo phân tích của Reuters.

Cùng với đó, một loạt mẫu túi như Classic Flap, Boy bag, Chanel 19 và Classic WOC đồng loạt tăng giá từ 9% lên tới 15%. Ở thị trường Mỹ, mẫu Chanel Small Flap Bag có giá hơn 186 triệu đồng (tăng 15%), mẫu Chanel Classic Medium Flap Bag giá hơn 200 triệu đồng (tăng 13%), Chanel Classic Mini Rectangular Flap Bag giá gần 114 triệu đồng (tăng 14%), Chanel Classic WOC giá hơn 79 triệu đồng (tăng 13%)…

Tại thị trường châu Âu, Chanel Small Flap Bag có giá gần 190 triệu đồng (tăng 14%), Chanel Medium Flap Bag giá hơn 207 triệu đồng (tăng 15%), Chanel Jumbo Flap Bag giá hơn 223 triệu đồng (tăng 15%), Chanel Maxi Flap Bag giá hơn 239 triệu đồng (tăng 15%)…

Mẫu túi Chanel da chần bông 2.55 giờ đây có giá khoảng 9.000 USD.
Mẫu túi Chanel da chần bông 2.55 giờ đây có giá khoảng 9.000 USD.

Thực tế là, Chanel và đối thủ Louis Vuitton được các chuyên gia nhận định là hai hãng vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-16 tốt hơn hầu hết nhà bán lẻ khác. Cả hai đã tăng giá nhiều lần để thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận. Pochette Accessories, mẫu túi hot seller của Louis Vuitton, đã tăng đến 25% giá trị trong năm nay.

Đây được xem như giải pháp để các thương hiệu xa xỉ đối phó với tình trạng lạm phát. Đại dịch khiến nguồn cung về chất liệu cũng như quá trình lưu thông gặp nhiều khó khăn. Do đó các nhà mốt bắt buộc phải thay đổi để cân bằng chi phí trước khi rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách. Một phát ngôn viên của tập đoàn Chanel cho biết: "Giống tất cả thương hiệu xa xỉ lớn, chúng tôi thường xuyên điều chỉnh giá để tính đến những thay đổi trong chi phí sản xuất và giá nguyên liệu. Việc này giúp tránh sự chênh lệch giá quá mức giữa các khu vực".

Với lịch sử gần trăm năm, túi Chanel không đơn thuần là phụ kiện thời trang mà đã trở thành một dạng Hàng hóa Veblen (Veblen Goods). Đây là thuật ngữ để chỉ loại hàng hóa mà nhu cầu tăng khi giá tăng. Vì tính chất độc đáo và hấp dẫn này mà nó được coi như là một biểu tượng của địa vị.

Trước đó, hồi tháng 7/2021, Chanel đã làm rúng động ngành công nghiệp thời trang, khi thông báo rằng giá của một số túi xách mang tính biểu tượng nhất của hãng sẽ tăng lên. Việc tăng giá này sẽ khiến giá của các mẫu túi Chanel, như Classic Maxi Flap, lên tới 15%. Quyết định này khi đó thậm chí đã đánh dấu đợt điều chỉnh giá thứ ba của Chanel kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hồi tháng 7, mẫu túi Chanel Classic Maxi Flap cũng đã tăng giá tới 15%.
Hồi tháng 7, mẫu túi Chanel Classic Maxi Flap cũng đã tăng giá tới 15%.

Theo lời của chính thương hiệu Chanel, “giá của một chiếc túi Chanel không chỉ phản ánh sự độc quyền mà còn đại diện cho giá trị của chúng tôi. Một sản phẩm của Chanel mang trong mình kiến ​​thức chuyên môn nổi tiếng và thiết kế của Pháp. Thêm vào đó, chúng tôi cam kết mỗi sản phẩm được tạo ra bằng những kỹ năng sản xuất hàng đầu cùng như nguồn gốc đảm bảo của nguyên liệu thô (da, đồ trang sức...)”.

Không thể phủ nhận rằng, sự tăng giá của một số chiếc túi Chanel chọn lọc không những không làm giảm vị thế mà ngược lại còn làm tăng thêm sức hấp dẫn của thương hiệu. Lý do là khi một sản phẩm càng đắt tiền thì tính cá nhân của người sở hữu càng được tôn vinh.

Bên cạnh đó, những chiếc túi Chanel vẫn được săn lùng nhiều nhất trên thị trường bán lại và giá của những chiếc túi có tình trạng tốt và nguyên sơ vẫn đang tăng lên trong suốt 10 năm qua. Ngày nay, dù ở thị trường second-hand thì giá trị của những mẫu túi này vẫn không hề bị mất giá. Người tiêu dùng vì thế có thể yên tâm rằng dòng sản phẩm đang được phát triển mạnh thì có có thể dễ dàng sang nhượng lại trong tương lai.

Do đó, có thể nói, việc tăng giá những mẫu sản phẩm số lượng ít và được ưa chuộng là một kế hoạch triển vọng của Chanel. Với cách tăng giá sản phẩm, họ đã có thể bảo toàn vị thế thương hiệu cũng như mang tới lợi ích dài hơi cho khách hàng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con