Chanel ngừng bán túi cho người Nga ở nước ngoài muốn mang sản phẩm về quê nhà

Trang Linh
Chia sẻ

Động thái của thương hiệu Pháp nhằm thực thi lệnh cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga...

Chanel dừng bán túi cho người Nga muốn mang sản phẩm về quê nhà - Ảnh: Getty Images
Chanel dừng bán túi cho người Nga muốn mang sản phẩm về quê nhà - Ảnh: Getty Images

Sau khi đóng toàn bộ cửa hàng tại Nga để phản ứng cuộc tấn công của Moscow tại Ukraine, Chanel mới đây thông báo sẽ ngừng bán túi cho khách hàng Nga ở nước ngoài mà có ý định mang sản phẩm về nước.

Động thái của thương hiệu xa xỉ Pháp nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, trong đó cấm xuất khẩu hàng xa xỉ trị giá hơn 300 Euro (328 USD) sang Nga. EU cũng cấm bán hàng xa xỉ cho các cá nhân sẽ dùng những sản phẩm này tại Nga.

“Chúng tôi đã triển khai một quy trình trong đó yêu cầu những khách hàng mà chúng tôi không biết nơi cư trú chính xác nhận rằng họ sẽ không sử dụng sản phẩm mà họ đang mua tại Nga”, người phát ngôn của Chanel nói và cho biết thêm rằng việc này đã khiến một số khách “thất vọng”. “Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để cải thiện cách tiếp cận này”.

Quyết định này đồng nghĩa với việc các trợ lý bán hàng của Chanel có thể hỏi các khách hàng Nga rằng họ có ý định sử dụng những chiếc túi Chanel vài nghìn USD ở Nga hay không, kể khi họ đang mua hàng ở Dubai – nơi có nhiều du khách Nga.

Động thái của Chanel cho thấy các thương hiệu xa xỉ đang thích ứng với các biện pháp trừng phạt dù đối mặt với nhiều chỉ trích trên mạng xã hội về việc “bài xích Nga”. Trên mạng xã hội Twitter, Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích động thái của Chanel.

Một cửa hàng của Chanel - Ảnh: Getty Images
Một cửa hàng của Chanel - Ảnh: Getty Images

Nhiều thương hiệu xa xỉ đình đám thế giới, bao gồm Chanel, Hermès, Prada và LVMH, đã đóng cửa hàng tại Nga kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Chanel hôm 4/3 tuyên bố đóng toàn bộ cửa hàng và đã dừng giao hàng cũng như dừng hoạt động thương mại điện tử vài ngày trước đó.

Đầu tháng 3, EU thông báo mở rộng danh sách biện pháp trừng phạt đối với Nga, theo đó áp đặt hạn chế xuất khẩu hàng xa xỉ được sản xuất tại EU sang Nga. Lệnh cấm xuất khẩu áp dụng với danh mục lớn các mặt hàng xa xỉ có giá trên 300 Euro bao gồm quần áo, giày dép, da, phụ kiện thời trang, ngọc trai, đồ kim hoàn, vàng, bạc, kim cương, va li, túi xách, ví, tóc giả, sản phẩm chăm sóc da, nước hoa, cũng như các tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, dao kéo, đồ sứ, sành sứ và đồ gốm mỹ nghệ.

Trứng cá muối, nấm cục, rượu champagne, rượu vang, rượu vermouth và xì gà có giá trên 300 Euro cũng bị cấm xuất khẩu sang Nga.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), ngành công nghiệp hàng xa xỉ của châu Âu nổi tiếng toàn cầu và chiếm hơn 10% kim ngạch xuất khẩu của EU. Với giá trị ước tính khoảng 800 tỷ Euro, ngành này chủ yếu tập trung vào xuất khẩu và bán hơn 60% sản lượng ra bên ngoài khối.

Lệnh cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga lần đầu tiên được Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen đưa ra tại cuối cuộc hội nghị thượng đỉnh không chính thức của khối tại Versailles (Pháp) hồi đầu tháng 3. Bà gọi đây là "đòn giáng trực tiếp với giới thượng lưu Nga".

"Những người duy trì cỗ máy chiến tranh của Nga sẽ không còn có thể tận hưởng lối sống xa hoa trong khi bom đang rơi xuống những người dân vô tội ở Ukraine", bà von der Leyen nói.

Cũng như EU, Chính phủ Anh tháng trước cũng thông báo cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga, bao gồm hàng thời trang, ô tô, tác phẩm nghệ thuật… và tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Nga.

Nga cũng đã có động thái đáp trả các biện pháp trừng phạt. Cuối tháng trước, tờ báo NZZ am Sonntag của Thụy Sỹ đưa tin các đặc vụ Nga đã thu giữ nhiều đồng hồ thương hiệu Audemars Piguet trị giá hàng triệu USD tại Moscow. Đây động thái được cho là đòn trả đũa đối với quyết định cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga của Thụy Sỹ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con