Chi phí nhiên liệu ngày càng đè nặng, Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm đồng loạt nhiều loại thuế

Anh Tú
Chia sẻ

Dù điều chỉnh giá cước nhưng vẫn khó bám đuổi đà leo thang của giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải càng chạy càng lỗ. Để gỡ khó, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp...

Nếu giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ thì giá nhiên liệu chiếm tới 60% trong cơ cấu giá thành nhiều doanh nghiệp.
Nếu giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ thì giá nhiên liệu chiếm tới 60% trong cơ cấu giá thành nhiều doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, ở điều kiện kinh doanh có lãi, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35 - 45%, tuỳ loại hình vận tải.

"Điều này khiến các doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ nếu không tăng giá cước vận tải", Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Theo thống kê, phần đa các doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước vận tải, còn nếu tăng giá cước cũng khó chạy theo đà tăng của giá xăng dầu.

 

Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu tăng, đặc biệt là giá dầu diesel hiện tăng 65%, trong khi đó, giá cước vận tải vẫn giữ nguyên như cũ khiến giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn hơn, lên tới 50 - 60% giá thành.

Chẳng hạn, về biến động giá cước vận tải hành khách, tại TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 6, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động, một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá. Riêng trong tháng 6, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3 - 21%.

Các đơn vị vận tải chưa kê khai tăng giá cước còn lại do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch Covid-19.

Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.

Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10 - 23,08%.

Tại Đà Nẵng, có 10/17 doanh nghiệp xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3 - 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 doanh nghiệp điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28 - 4,76%.

Tại Hải Phòng, đến nay cũng chỉ có 15/70 doanh nghiệp vận tải, bao gồm tuyến cố định và taxi kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%.

Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là đề nghị kê khai tăng giá cước. Theo đó, 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10 - 20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5 - 12%.

Về biến động giá cước vận tải hàng hoá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10 - 20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Để hoá giải phần nào những khó khăn của doanh nghiệp vận tải; đồng thời, để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

 

Trước đó, đầu tháng 7, trong văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành do gánh nặng chi phí gia tăng vì giá xăng, dầu tăng cao hiện nay, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 70/2021/TTBTC ngày 12/8/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với đó, giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian đề nghị giảm các phí trên đến hết năm 2022.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con