Chi tiêu công nghệ ở Châu Á Thái Bình Dương tăng lên 710 tỷ USD vào năm 2024

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Nhờ gia tăng đầu tư vào các lĩnh vực như AI, điện toán đám mây và 5G, thị trường công nghệ APAC đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu những năm tới…

Chi tiêu công nghệ ở Châu Á Thái Bình Dương tăng lên 710 tỷ USD vào năm 2024
Chi tiêu công nghệ ở Châu Á Thái Bình Dương tăng lên 710 tỷ USD vào năm 2024

Theo Dự báo thị trường công nghệ Châu Á - Thái Bình Dương của Forrester, chi tiêu cho công nghệ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) dự kiến ​​sẽ tăng 6,4%, đạt 710 tỷ USD vào năm 2024. 

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của AI và công nghệ đám mây trong việc thúc đẩy làn sóng hoạt động tăng trưởng tiếp theo tại khu vực APAC. Bên cạnh đó, báo cáo còn nhấn mạnh tiềm năng lợi nhuận cho các công ty tận dụng hiệu quả công nghệ ấy. 

PHẦN MỀM VÀ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN DẪN ĐẦU

Báo cáo dự đoán chi tiêu cho công nghệ sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) mạnh mẽ trong khoảng từ 6,4% đến 7,4% từ năm 2024 đến năm 2027, cuối cùng đạt 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu cho phần mềm tại APAC dự kiến ​​sẽ tăng 10,3% vào năm 2024, hướng tới mục tiêu trở thành hạng mục công nghệ lớn nhất trong khu vực vào năm 2027 với tổng dự báo là 265,1 tỷ USD. Bất chấp những khó khăn trên thị trường toàn cầu và những thách thức về quy định tại các quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc, lĩnh vực này vẫn tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. 

Nhu cầu về dịch vụ công nghệ thông tin cũng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể ở mức 6,5% vào năm 2024. Làn sóng chuyển đổi số, đặc biệt là ở các nền kinh tế Đông Nam Á, đang khuyến khích dịch vụ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ. 

Chi tiêu cho phần mềm tăng trưởng nhanh chóng, tiếp theo là dịch vụ công nghệ thông tin, thiết bị truyền thông và thiết bị máy tính. Tỷ lệ mua phần mềm được dự đoán sẽ tăng từ 26,4% vào năm 2024 lên 30% tổng chi tiêu công nghệ vào năm 2027. Sự tăng trưởng trong chi tiêu phần mềm chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu về phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp được tăng cường bằng AI.

APAC CÓ THỂ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM ĐỔI MỚI VÀ TĂNG TRƯỞNG CÔNG NGHỆ 

Forrester dự báo mức tăng trưởng chi tiêu công nghệ khác nhau ở các quốc gia APAC khác nhau vào năm 2024. Úc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng 4% trong chi tiêu công nghệ, đạt gần 73,5 tỷ đô la Úc (khoảng 49 USD). Tăng trưởng kỹ thuật số của Úc chịu ảnh hưởng lớn từ các nỗ lực phát triển bền vững và nền kinh tế dịch vụ địa phương mạnh mẽ.

APAC có thể trở thành trung tâm đổi mới và tăng trưởng công nghệ trong những năm tới  
APAC có thể trở thành trung tâm đổi mới và tăng trưởng công nghệ trong những năm tới  

Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 7,2% về chi tiêu công nghệ, đạt 1.847 tỷ nhân dân tệ (khoảng 261,9 tỷ USD). Bất chấp những thách thức do tăng trưởng kinh tế chậm lại và các hạn chế thương mại, những nỗ lực của Trung Quốc trong việc quản lý rủi ro AI và đưa ra các quy định sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này.

Ngược lại, Ấn Độ sẽ có mức tăng trưởng đáng kể là 10,8%, đạt 4.492 tỷ Rupee Ấn Độ (khoảng 54,5 tỷ USD) vào năm 2024. Nền kinh tế công nghệ của quốc gia này được hưởng lợi từ việc ứng dụng số hóa rộng rãi trên khắp chính quyền trung ương và tiểu bang.

Chi tiêu cho công nghệ của Singapore dự kiến ​​sẽ tăng 5,6%, đạt 24,2 tỷ đô la Singapore (khoảng 18 tỷ USD) vào năm 2024. Quốc gia này tiếp tục đóng vai trò là trung tâm ổn định trong khu vực về nhân tài công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại các nước Đông Nam Á còn lại, bao gồm sáu nền kinh tế lớn – Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam – chi tiêu cho công nghệ dự kiến ​​sẽ tăng 8,1%, đạt 74 tỷ USD vào năm 2024. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi mức tiêu thụ kỹ thuật số gia tăng trong nhóm dân số đông đảo thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, môi trường chính sách thuận lợi và các khoản đầu tư từ các gã khổng lồ công nghệ.

Leslie Joseph, nhà phân tích chính tại Forrester, nhận xét: “Mặc dù những thách thức như môi trường pháp lý, điều kiện kinh tế toàn cầu và tình trạng thiếu hụt nhân tài trong khu vực đặt ra những rào cản, nhưng nhìn chung thị trường APAC đang ở vị thế thuận lợi trở thành trung tâm đổi mới và tăng trưởng công nghệ trong những năm tới”. 

Ông Joseph nói thêm: “Khi khu vực này tiếp tục phát triển, những cơ hội mới do sự bùng nổ của AI và nhu cầu ngày càng tăng đối với điện toán đám mây có thể là động lực tăng trưởng và mang lại doanh thu đáng kể cho các công ty".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con