Chi tiêu mạnh khi mở cửa trở lại, người Mỹ đang nợ nhiều chưa từng thấy

Bình Minh
Chia sẻ

Các hộ gia đình ở Mỹ đang nợ nần nhiều chưa từng thấy, do giá nhà và giá ô tô cùng tăng mạnh, và chi tiêu thẻ tín dụng gia tăng khi số ca nhiễm mới Covid ở nước này tiếp tục giảm xuống...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Trang CNN Business dẫn một báo cáo từ chi nhánh New York của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong quý 3 năm nay, tổng nợ của hộ gia đình ở Mỹ tăng thêm 286 tỷ USD so với quý 2, tương đương tăng 1,9%, lập kỷ lục mới 15,24 nghìn tỷ USD.

“Khi không còn các chương trình hỗ trợ kinh tế của Chính phủ trong đại dịch Covid-19, chúng ta bắt dầu chứng kiến sự đảo ngược của một số xu hướng trong dư nợ thẻ tín dụng”, nhà nghiên cứu Donghoon Lee thuộc Fed New York phát biểu. Chẳng hạn, trong giai đoạn căng thẳng của đại dịch, người Mỹ có xu hướng hạn chế chi tiêu để trả bớt nợ nần, nhưng hiện nay thì ngược lại, họ vay nhiều hơn để chi tiêu.

Ở thời điểm hiện tại, những tấm séc kích cầu mà Chính phủ Mỹ dành cho người dân đã không còn. Thực tế này buộc người Mỹ phải quay trở lại với thói quen cũ là chi tiêu bằng thẻ tín dụng. Trong quý 3, dư nợ thẻ tín dụng của người Mỹ tăng thêm 17 tỷ USD, tương tự mức tăng của quý 2, nhưng vẫn thấp hơn 123 tỷ USD so với mức dư nợ vào cuối 2019 – lúc trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.

Nợ vay thế chấp nhà, phần lớn nhất trong tổng nợ của các hộ gia đình ở Mỹ, tăng 230 tỷ USD trong quý 3, lên mức 10,67 nghìn tỷ USD. Nợ vay mua xe và nợ sinh viên cũng tăng, với mức tăng tương ứng là 28 tỷ USD và 14 tỷ USD.

Dù nợ thẻ tín dụng chưa quay trở lại mức trước đại dịch, tổng nợ của hộ gia đình Mỹ đang cao hơn 1,1 nghìn tỷ USD so với thời điểm cuối năm 2019.

Người Mỹ mạnh tay chi tiêu ngay cả khi lạm phát không ngừng leo thang. Giới chuyên gia lý giải rằng đó chủ yếu là do người Mỹ có khả năng để chi tiêu như vậy. Với thị trường việc làm tiếp tục hồi phục và tình trạng khan hiếm lao động đẩy tiền lương tăng, ví tiền của người Mỹ đang đầy trước kỷ nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới.

Đây là một tin tốt, bởi mọi thứ ở Mỹ đều đang trở nên đắt đỏ hơn.

Lạm phát ở nước này đang cao nhất trong nhiều năm do gián đoạn chuỗi cung ứng đẩy cao chi phí vận chuyển và nguyên vật liệu thô. Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng cũng đang tăng bugf nổ.

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ ngày 10/11 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của nước này tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ. Nếu so với tháng 9, CPI tăng 0,9%, so với mức dự báo tăng 0,6% mà giới phân tích đưa ra.

Trước đó, báo cáo ngày 9/11 cho thấy chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 10 của tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,6% so với tháng trước. Sau một thời gian cố gánh phần chi phí gia tăng, các doanh nghiệp Mỹ đã bắt đầu phải đẩy bớt chi phí về phía người tiêu dùng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con