Chiến lược marketing tiết kiệm chi phí nhưng cực kỳ hiệu quả của Samsung tại Olympics Paris 2024

Thanh Minh
Chia sẻ

Ngay cả khi ra mắt sản phẩm, báo chí cũng không đưa Samsung lên trang nhất, nhưng giờ thì đột nhiên Samsung lại lên trang nhất...

Samsung đã tặng 17.000 vận động viên Olympic phiên bản vàng mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của mình, Flip6
Samsung đã tặng 17.000 vận động viên Olympic phiên bản vàng mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của mình, Flip6

Thế vận hội Olympic Seoul năm 1988 là kỳ thế vận hội đầu tiên do Samsung tài trợ. Công ty điện tử Hàn Quốc đã tặng điện thoại cho các vận động viên để họ không phải đi bộ đến bốt điện thoại công cộng và gọi về nhà. Sau đó, thương hiệu này đã phát triển ứng dụng đầu tiên để giải quyết vấn đề các vận động viên Olympic bỏ lỡ sự kiện hoặc buổi tập của họ vì không nắm được thông tin.

TẶNG ĐIỆN THOẠI CHO VẬN ĐỘNG VIÊN: SAMSUNG VIRAL TRÊN CẢ BÁO CHÍ LẪN MẠNG XÃ HỘI

Đối với Paris 2024, Samsung đã tặng 17.000 vận động viên Olympic phiên bản vàng mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của mình, Flip6, với các vòng tròn Olympic được khắc ở mặt sau. Chiếc điện thoại này được tải sẵn dữ liệu, ứng dụng Olympic của Samsung và tin nhắn cá nhân gửi đến các vận động viên. Họ có thể chạm vào điện thoại để được đi tàu điện ngầm Paris miễn phí và đồ uống miễn phí từ máy bán hàng tự động.

Ngay lập tức, TikTok tràn ngập các video mở hộp từ những người nhận quà của Samsung và tỏ lòng biết ơn. "Đôi khi chúng ta quên rằng là một vận động viên, không phải ai cũng kiếm được nhiều tiền nên việc nhận được một chiếc điện thoại miễn phí là một điều tuyệt vời", Benjamin Braun, giám đốc tiếp thị tại Samsung, nói.

Công ty đã giới thiệu ứng dụng “'ảnh tự sướng chiến thắng” để những người chiến thắng giành huy chương chụp ảnh mình trên bục vinh quang. Sau khi nhận huy chương, những người chiến thắng được tặng một chiếc điện thoại Samsung để ghi lại khoảnh khắc trọng đại của họ.

"Khi mọi người lên bục vinh quang, mọi người sẽ đứng chụp ảnh công ty, thông thường rất nhàm chán. Nhưng bây giờ sẽ có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời, vui nhộn, thay vì những bức ảnh nghiêm chỉnh đến nhàm chán như vậy”, ông Braun nói.

Giám đốc tiếp thị Samsung gọi bức ảnh tự sướng là "một chút mẹo tiếp thị". Trong suốt hai tuần thi đấu, ông Braun tự hào nhất về các bức ảnh tự sướng lan truyền của các vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng chia sẻ bục vinh quang sau khi giành chiến thắng ở nội dung đôi bóng bàn. Là một doanh nghiệp Hàn Quốc, hầu hết các bài báo đưa tin về bức ảnh đều nêu tên Samsung là nhà cung cấp thiết bị.

"Ngay cả khi Samsung ra mắt sản phẩm, họ cũng không được đưa lên trang nhất của các tờ báo hoặc tin tức kỹ thuật số, nhưng giờ thì đột nhiên Samsung lại lên trang nhất", ông Braun phấn khởi nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bài báo đều đưa tin tích cực. Có rất nhiều bài báo và bài đăng trên mạng xã hội về những bức ảnh tự sướng cáo buộc Thế vận hội bán mình cho các thương hiệu. Ví dụ, tờ Independent đã đưa tin tiêu đề: 'Samsung Galaxy Z Flip: Thiết bị khác thường mà các vận động viên sử dụng để chụp ảnh tự sướng gây tranh cãi tại Thế vận hội.'

Braun đã bác bỏ những bình luận này, nói rằng hầu hết chúng đều được đưa ra tại ủy ban Olympic chứ không phải bản thân Samsung. "Tôi không lo ngại gì điều đó", ông nói.

CHI PHÍ TRUYỀN THÔNG THẤP NHƯNG HIỆU QUẢ RẤT CAO

Cho dù đồng ý hay chỉ trích thì Samsung cũng đã trở thành tiêu đề trong suốt các cuộc thi Olympic mặc dù ngân sách tiếp thị mà Samsung chi ra ít hơn so với các kỳ Thế vận hội trước. Chi phí truyền thông trong Thế vận hội rất tốn kém. Ông Braun giải thích rằng "Giá của mọi thứ đều trở nên cực kỳ đắt đỏ, chi phí phương tiện truyền thông cũng trở nên cực kỳ đắt đỏ".

Samsung thường thực hiện chiến dịch Thế vận hội của mình bằng cách chi tiền cho các phương tiện truyền thông tại địa phương ở thành phố đăng cai và thông qua các chương trình phát sóng. Tuy nhiên, đối với Paris 2024, họ đã tiết kiệm được tiền và đạt được phạm vi tiếp cận lớn hơn thông qua việc tặng quà và đặt sản phẩm.

"Đây là điện thoại Samsung; chúng tôi có chi phí sản xuất. Tuy nhiên, nếu nhìn vào chi phí gói quà tặng 17.000 điện thoại so với lượng phương tiện truyền thông mà chúng tôi nhận được, thì không có sự so sánh nào cả. Các doanh nghiệp có thể chạy kinh tế lượng hoặc ROI (tỷ suất hoàn vốn) hoặc ROA (tỷ suất lợi nhuận ròng trên tài sản), bất kể là gì, thì đơn giản là không có sự so sánh nào cả".

Đội thể dục nghệ thuật toàn năng nữ chụp ảnh tự sướng bằng điện thoại Samsung mà họ được tặng
Đội thể dục nghệ thuật toàn năng nữ chụp ảnh tự sướng bằng điện thoại Samsung mà họ được tặng

Giám đốc tiếp thị Braun mô tả chiến lược này là nỗ lực tối thiểu để đạt được kết quả tối đa. Ông giải thích rằng "Chúng tôi không cần phải làm gì cả vì các vận động viên đã làm tất cả mọi thứ cho chúng tôi, đứng trên bục vinh quang hoặc quay video mở hộp trên các kênh truyền thông xã hội của họ".

ÔNg Braun cho biết việc đưa tin về chính các vận động viên là chiến thắng lớn nhất. “Samsung hiện đang có tất cả người hâm mộ trên các kênh của họ. Ngay cả khi tôi trả tiền cho hàng triệu, hàng triệu, hàng triệu phương tiện truyền thông, chúng tôi cũng không có mặt trên các kênh của họ”.

Mặc dù không tiết lộ bất kỳ thông tin cụ thể nào, Braun tuyên bố Samsung có thị phần lớn nhất trong suốt các trò chơi so với bảy nhà tài trợ toàn cầu khác. Ngoài tác dụng tiếp thị, Samsung đã chứng kiến ​​doanh số Flip6 tăng 23% so với ngày trung bình trước Thế vận hội.

“Tôi cá rằng rất nhiều thương hiệu khác đang xem xét những gì Samsung đạt được với chi phí rất thấp và mức độ tiếp xúc tối đa để cố gắng tìm ra cách sao chép điều đó”.

Thách thức của ông Braun hiện nay sau khi đưa ra một chiến lược thành công là làm thế nào để đổi mới cho Thế vận hội trong tương lai. 

"Vấn đề là không thể làm cùng một việc năm này qua năm khác, mà phải tìm ra những cách tiếp thị khác nhau, vì mọi thứ sẽ trở nên nhàm chán", ông nói. Tuy nhiên, hiện tại, ông Braun có thể tự hài lòng với thực tế là nỗ lực hết mình của năm nay đã mang lại lợi nhuận.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con