Chiến lược phát triển xe điện của Mỹ vấp phải thách thức do thiếu hụt nguyên liệu
Chỉ hơn một năm kể từ khi chính quyền Biden tuyên bố mục tiêu một nửa doanh số bán xe tại Mỹ là các mẫu xe điện vào năm 2030, có vẻ như những trở ngại để đạt được thành tích này có thể không như chúng ta nghĩ.
Lo lắng về phạm vi, thời gian sạc lâu và giá cao hơn là những trở ngại phổ biến của EV đã ngăn nhiều người bị thu hút với dòng xe điện, nhưng một báo cáo mới cho thấy rằng sự thiếu hụt khoáng chất quan trọng lithium mới có thể ngăn mục tiêu năm 2030 đó xảy ra. Bên cạnh lithium, cũng có khả năng thiếu hụt đồng được sử dụng trong EV làm chất dẫn điện.
Keith Phillips, Giám đốc điều hành của Piedmont lithium, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance Live: “Cuối cùng thì chúng tôi cũng sẽ có đủ lithium, nhưng sẽ có một cuộc khủng hoảng thực sự để có được vật liệu. Chúng ta không có đủ trên thế giới để sản xuất nhiều lithium như vậy vào năm 2035”.
Là một loại khoáng chất quan trọng đã trở nên đắt hơn rất nhiều trong thời gian gần đây, lithium rất cần thiết để sản xuất EV. Lithium và các hợp chất của nó cũng được sử dụng để sản xuất pin lithium-ion, loại pin phổ biến nhất được sử dụng trong xe điện và xe hybrid như Dodge Hornet PHEV, Chevrolet Bolt và Nissan Leaf mới.
Hiện tại, Australia và Chile là những nhà sản xuất lithium lớn nhất trên toàn cầu, nhưng Mỹ đang tụt hậu trong khả năng phê duyệt các địa điểm sản xuất trong nước đủ nhanh.
Piedmont Lithium là một trong số ít công ty đang tìm cách hưởng lợi từ nhu cầu lithium cao với kế hoạch mở một hoạt động chế biến lithium ở Tennessee với việc xây dựng bắt đầu vào năm 2023.
Cũng tham gia cuộc đua để đảm bảo lithium có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, Snow Lake Lithium vừa đã công bố kế hoạch sản xuất đủ lượng lithium để cung cấp năng lượng cho 5 triệu EV khi phát triển mỏ lithium hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới.
Có trụ sở tại Manitoba, Canada, địa điểm của Snow Lake Lithium sẽ rộng 55.000 mẫu Anh và công ty đang nhắm mục tiêu sản xuất thương mại cho năm 2025.
"Tìm nguồn cung ứng tại chỗ các nguyên liệu thô quan trọng, chẳng hạn như lithium, là bước hợp lý duy nhất để tạo ra một chuỗi cung ứng nội địa tích hợp theo chiều dọc”, Giám đốc điều hành của Snow Lake Lithium, Philip Gross cho biết. "Snow Lake lithium có khả năng tiếp cận nguồn lithium phong phú và đang nằm trước ngưỡng cửa của các nhà sản xuất Bắc Mỹ. Đây là lượng lithium đủ để cung cấp năng lượng cho 500.000 xe điện mỗi năm được sản xuất ở Bắc Mỹ, điều này sẽ làm giảm đáng kể hậu cần và khí thải do nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc”.
Khi cuộc đua để đảm bảo sản xuất đủ lithium tiếp tục, đồng là một mối quan tâm khác. Vật liệu này được sử dụng làm chất dẫn điện trong các loại xe EV. Trên thực tế, lượng đồng được sử dụng trong xe điện cao gấp đôi so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới là Chile. Theo Hackaday, quốc gia này sản xuất 5,7 triệu tấn vào năm 2020, nhưng nhu cầu đồng dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035. Nếu không có việc xây dựng các mỏ mới và mở rộng các mỏ hiện có, sẽ là thách thức để sản xuất đồng theo kịp đà tăng nhu cầu EV.
Những thách thức sản xuất này giải thích tại sao các nhà sản xuất ô tô như Toyota lại miễn cưỡng đặt tất cả trứng của mình vào một giỏ khi nói đến xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nhiều lần cho biết họ tin rằng cần phải có một quá trình chuyển đổi dần dần đối với quá trình điện khí hóa và mỗi thị trường đều có những nhu cầu khác nhau.