Chưa học hết phổ thông, ông chủ "H&M Trung Quốc" thành tỷ phú thế nào?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Zhou Chengjian, ông chủ hãng thời trang bình dân hàng đầu Trung Quốc, bỏ học năm 12 tuổi để theo nghề may và mở cửa hàng đầu tiên năm 16 tuổi

Zhou Chengjian, người sáng lập Meters/bonwe - Ảnh: SCMP.
Zhou Chengjian, người sáng lập Meters/bonwe - Ảnh: SCMP.

Theo South China Morning Post, trong mảng thời trang ăn liền, nếu như Thụy Điển có H&M, Tây Ban Nha có Zara, thì Trung Quốc có Meters/bonwe - thương hiệu tung ra 3.000 thiết kế thời trang mới mỗi năm với mức giá bình dân. Người sáng lập của Meters/bonwe, Zhou Chengjian, 55 tuổi, vừa gia nhập "câu lạc bộ" tỷ phú của Trung Quốc với tài sản 1,4 tỷ USD, theo thống kê của Forbes. 

Ít ai biết rằng đế chế thời trang Meters/bonwe - thường được gọi là "H&M Trung Quốc" - được Zhou Chengjian bắt đầu xây dựng khi mới 16 tuổi. Zhou sinh ra trong một gia đình làm nghề nông tại vùng núi Shikengling tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ông bỏ học năm 12 tuổi để theo nghề may. 

Zhou mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1982 khi mới 16 tuổi và thường xuyên làm việc xuyên đêm để có hàng bán vào ban ngày. Ông sớm nhận được một hợp đồng trị giá tới 74.000 USD và mở rộng kinh doanh, thuê hàng trăm nhân viên. 

Tuy nhiên, hợp đồng tưởng chừng béo bở nhưng lại hóa thảm họa khi bên mua không chịu thanh toán tiền với lý do sản phẩm không đạt chất lượng. Thương vụ thất bại đẩy Zhou vào cảnh phá sản lần thứ hai. Lần thứ nhất là khi ông bị đồn buôn bán tiền cổ trái phép năm 14 tuổi. 

"Tôi gánh khoản nợ khổng lồ năm 18 tuổi. Tuy nhiên, người ta vẫn có câu 'điếc không sợ súng', vì vậy tôi chẳng bận tâm chuyện nợ nần", Zhou chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Zhou đến từ một sai sót tình cờ. Một đêm, khi đang may một mẫu vest mới, ông vô tình cắt tay áo quá ngắn. Tuy nhiên, thay vì vứt bỏ, ông đã biến chiếc áo thành đồ mặc thường ngày. Đây chính là khoảnh khắc ý tưởng thành lập Meters/bonwe ra đời.

Hiện tại, Meters/bonwe có hơn 3.900 cửa hàng tại Trung Quốc, gồm Meters/bonwe và nhiều thương hiệu thời trang khác như Me & City, Me & City Kids và MooMoo. Ông cũng sở hữu sàn thương mại điện tử Banggo.com. 

Tại trụ sở chính của Meters/bonwe, thay vì mở phòng tập thể hình hay thư viện, Zhou cho xây dựng một cánh đồng rau để tưởng nhớ tới ngôi làng nơi ông sinh ra và lớn lên.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con