Cơ quan thuế sẽ thanh tra Coca-Cola, Pepsi

Thủy Diệu
Chia sẻ

Không chỉ Coca-Cola hay Pepsi, nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới đầu tư ở Việt Nam đã liên tục báo lỗ

<font face="Arial, Verdana" size="2">Theo số liệu của Cục Thuế Tp.HCM, Coca-Cola lỗ dài dài kể từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam đến nay.</font>
<font face="Arial, Verdana" size="2">Theo số liệu của Cục Thuế Tp.HCM, Coca-Cola lỗ dài dài kể từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam đến nay.</font>
Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tập trung thanh tra những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, “lỗ triền miên” như Coca-Cola hay Pepsi.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng - Phó trưởng ban Cải cách Tổng cục Thuế, cho biết ngày 12/12 bên lề một hội thảo về quản lý hoạt động chuyển giá, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp FDI thời gian qua thường xuyên báo lỗ nhưng vẫn mạnh mẽ mở rộng hoạt động đầu tư, tăng trưởng doanh thu với tốc độ đáng kể.

Cụ thể, theo ông Tiến, thời gian tới, cơ quan thuế sẽ không thanh tra tràn lan, mà tập trung vào một số đối tượng, trong đó, trọng tâm là những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, như trường hợp Coca-Cola, thường xuyên sử dụng nguyên liệu mua của công ty mẹ với giá cao.

Và từ trường hợp “lỗ triền miên” của doanh nghiệp này, vị đại diện ngành thuế cho biết thời gian tới ngành thuế sẽ tập trung thanh tra với một số doanh nghiệp khác thuộc ngành đồ uống, khi suốt từ thời gian bắt đầu hoạt động đến nay, các doanh nghiệp này đều báo lỗ.

“Chống chuyển giá không phải là để cản trở thu hút đầu tư nước ngoài, mà là để đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh, công bằng”, Vụ trưởng Tiến nói.

Theo số liệu của Cục Thuế Tp.HCM, 10 năm qua, kể từ khi thành lập, Coca-Cola Việt Nam luôn lỗ ở mức trên 100 tỷ đồng/năm, có năm số lỗ chiếm gần 1/3 doanh thu. Trong hai năm 2006 - 2007, công ty lỗ tương ứng lên tới 228 tỷ đồng và 198 tỷ đồng. Năm 2010, doanh thu của đơn vị này lên đến 2.529 tỷ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỷ đồng và số lỗ là 188 tỷ đồng. Năm 2011, công ty lỗ ít hơn 39 tỷ đồng, tuy nhiên, tính đến ngày 30/9/2011, Coca-Cola đã lỗ lũy kế 3.768 tỷ đồng.

Trong khi đó, PepsiCo Việt Nam cũng báo lỗ liên tục kể từ khi thành lập cho tới năm 2007. Lỗ kéo dài từ năm 1991, vì thế, lỗ lũy kế tính đến ngày 31/12/2010 của Pepsi là 1.206 tỷ đồng.

Không chỉ Coca-Cola hay Pepsi, nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới đầu tư ở Việt Nam đã liên tục báo lỗ, đơn cử như Metro Cash & Carry. Doanh nghiệp này khai lỗ từ năm 2001 đến 2009 là 1.157 tỉ đồng, đứng đầu bảng trong danh mục các doanh nghiệp FDI tuy thường xuyên khai lỗ, nhưng cũng liên tục mở rộng hoạt động đầu tư. 

Một ví dụ khác là Adidas. Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục Thuế Tp.HCM, với nội dung đề cập đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Adidas Việt Nam, với “nghi vấn” các giao dịch giữa công ty này và các bên liên quan gồm Adidas AG, Adidas Singapore, Adidas International Trading B.V. có thể là các giao dịch liên kết.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con