CPI tháng 4 tăng nhờ… quyết định hành chính

Thái Hà
Chia sẻ

Nếu không có sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo quyết định hành chính thì CPI tháng 4 sẽ giảm 0,2%

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2013 chỉ tăng 0,02% so với tháng trước, là tháng 4 có mức tăng thấp nhất kể trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, mức tăng này cũng khiến không ít người bất ngờ bởi trước đó chỉ số giá của hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM được công bố tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Khi so với các kỳ so sánh khác, CPI tháng 4/2013 vẫn tăng 6,61% so với cùng kỳ tháng 4 năm 2012 và tăng 2,41% so với tháng 12/2012. Ở các gốc so sánh này, mức tăng CPI tháng 4 năm nay đều thấp hơn các gốc tương ứng của tháng 4 năm 2012.

Sau khi các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh tăng mạnh trong tháng, nhiều ý kiến đã lo ngại rằng giá cả các mặt hàng hóa khác, nhất là các mặt hàng nhạy cảm như lương thực - thực phẩm sẽ tăng giá theo. Tuy nhiên, thực tế đã diễn biến ngược lại.

Không tăng cao mà lương thực thực phẩm lại là nhóm giảm mạnh nhất trong số các nhóm hàng tính chỉ số. Nếu không có tác động mạnh từ nhóm y tế do việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh ở một số địa phương thì chắc chắn chỉ số giá chung sẽ giảm so với tháng trước.

Ttrong những năm gần đây, đây là tháng đầu tiên ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu đến các mặt hàng khác là thấp nhất. Theo như phản ánh của các tiểu thương tại chợ Dịch Vọng (Hà Nội), họ không thể tăng giá các hàng nhu yếu phẩm theo giá xăng dầu bởi do kinh tế khó khăn, nhà nhà thắt lưng buộc bụng, việc tăng giá xăng dầu vừa qua chỉ làm ngân sách gia đình nặng nề thêm nên không thể là động lực cho việc tăng giá các mặt hàng khác như trong thời gian trước đây.

CPI tháng này hầu như không thay đổi so với tháng trước là do những tác động trái chiều mạnh mẽ đến từ các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm giao thông và nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Về phía tác động tăng, dịch vụ khám chữa bệnh của 4 tỉnh thành phố là Hải Phòng, Nam Định, Bình Thuận và Tây Ninh đã được điều chỉnh tăng theo quyết định của UBND các tỉnh trên, khiến chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất (3,62%) so với tháng trước, trong đó dịch vụ y tế tăng 4,51%. Theo ước tính, tác động của việc tăng giá của nhóm hàng này lên CPI chung là 0,2%.

Một nhóm hàng khác cũng tăng mạnh và được quan tâm nhiều là nhóm giao thông. Sau hai lần điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng, chỉ số giá nhóm giao thông đã tăng 1,2% so với tháng trước. Mức tăng này là tổng hợp của cả các tác động trực tiếp và gián tiếp của giá xăng dầu tăng thông qua việc tăng cước vận chuyển hành khách của các hãng vận tải.

Ở chiều ngược lại, mức giảm gần 1% của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống là lực kéo mạnh tác động đến chỉ số chung. Với quyền số 40% trong tổng thể, mức giảm này khiến chỉ số chung giảm gần 0,4% so với tháng trước.

Trong tháng, nhóm lương thực giảm 0,86%, thực phẩm giảm 1,24% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,12% so tháng trước.

Bưu chính viễn thông tiếp tục đóng vai trò là “nhóm bình ổn giá” khi tiếp tục giảm 0,15% so tháng trước. Tính từ đầu năm, giá nhóm này đã giảm 0,28%.

Hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào CPI chung là vàng và Đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi được ghi nhận ở các mức tương ứng là giảm 2,56% và tăng 0,01% so với tháng trước.

Xét trong 10 tỉnh được lựa chọn để công bố, duy chỉ có Hải Phòng có chỉ số giá tăng so tháng trước, chỉ số giá 9 tỉnh còn lại đều giảm, thậm chí thành phố Cần Thơ còn giảm khá mạnh -0,44% so với tháng trước.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con