Cuộc đua thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Temu, Shein và Amazon
Ông lớn Amazon bắt đầu cuộc chiến với Temu và Shein, mở rộng sang thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, không chỉ Amazon mà Shopee cũng đang tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến trên WeChat nhằm thu hút người bán Trung Quốc…
Amazon đang nỗ lực chinh phục thị trường Trung Quốc, thu hút những người bán hàng nhằm mở rộng việc cung cấp các sản phẩm giá cả phải chăng ở Mỹ và các nơi khác để cạnh tranh với Temu và các đối thủ Trung Quốc khác.
Vào cuối tháng 7, Amazon đã tổ chức một sự kiện dành cho những người bán hàng trực tuyến ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, nói rằng sự kiện này sẽ hỗ trợ nỗ lực thâm nhập thị trường toàn cầu của họ.
Đưa ra bằng chứng về những thành công trong quá khứ ở Trung Quốc để thuyết phục người bán hàng, Amazon trích dẫn Anker, công ty sản xuất bộ sạc cho điện thoại thông minh và các thiết bị khác, và nhà sản xuất robot hút bụi Roborock, cả hai đều mở rộng trên toàn thế giới.
LIÊN TỤC TUNG RA CÁC HOẠT ĐỘNG THU HÚT NGƯỜI BÁN HÀNG TRUNG QUỐC
Amazon từng thu hẹp hoạt động kinh doanh hướng tới người tiêu dùng ở Trung Quốc. Công ty đã ngừng dịch vụ thương mại điện tử nội địa tại Trung Quốc vào năm 2019 và gần đây đã ngừng dịch vụ sách điện tử Kindle. Công ty tiếp tục cung cấp thương mại điện tử xuyên biên giới cho các sản phẩm nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng sự hiện diện còn yếu.
Tuy nhiên, gần đây, Amazon đã đánh giá lại Trung Quốc như một nguồn hàng để bán ra nước ngoài và đang nuôi dưỡng người bán hàng ở đó.
Năm nay, công ty đã mở văn phòng mới tại các thành phố nội địa như Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, hỗ trợ người bán ở các thành phố lân cận và các khu vực lân cận, tìm cách kinh doanh mới với những người bán vừa và nhỏ như các nhà máy ở khu vực nông thôn.
Đối với các công ty thiếu bí quyết xuất khẩu ra nước ngoài hoặc phát triển thương hiệu, các văn phòng có thể giúp họ bằng cách sử dụng mạng lưới hậu cần của Amazon và các nguồn lực khác để bán sản phẩm của họ trên toàn thế giới.
Tài khoản chính thức của Amazon trên ứng dụng mạng xã hội WeChat cũng đang nỗ lực tuyển dụng người bán, tổ chức các buổi hội thảo trực tiếp gần như mỗi ngày cho những người đang cân nhắc việc niêm yết sản phẩm. Phó chủ tịch Amazon Trung Quốc nói với truyền thông Trung Quốc vào tháng 5: “Vào năm 2024, chúng tôi sẽ tổ chức hàng chục sự kiện cho hàng nghìn người bán”.
Công ty cũng sẽ bắt đầu xây dựng khuôn khổ để cung cấp các sản phẩm Trung Quốc sang Mỹ với giá thấp hơn. Theo một số phương tiện truyền thông Mỹ, họ đã ký các hợp đồng mới với các nhà bán lẻ Trung Quốc từ mùa hè này, cho phép các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và quần áo giá rẻ được vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ.
MỐI LO BỊ TEMU VÀ SHEIN CẠNH TRANH
Amazon đang gấp rút phát triển người bán hàng ở Trung Quốc vì lo ngại rằng sự hiện diện của công ty ở Mỹ và các nơi khác có thể suy giảm trước sự gia tăng của các dịch vụ mua sắm trực tuyến chi phí thấp từ Trung Quốc như Temu và Shein.
Theo cuộc khảo sát với 1.000 người tiêu dùng Hoa Kỳ do Jungle Scout, một dịch vụ phân tích dành cho người bán, thực hiện, 52% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm kiếm sản phẩm trên Amazon lần đầu tiên khi mua sắm trực tuyến vào tháng 4 đến tháng 6, giảm 9 điểm phần trăm so với hai năm trước.
Trước đây, việc giao hàng được thực hiện thông qua các cơ sở hậu cần của Amazon, nhưng chiến lược vận chuyển trực tiếp dự kiến sẽ giảm chi phí.
Doanh số bán hàng từ hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến của Amazon đã tăng 5% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, chậm lại từ mức tăng 7% trong tháng 1 đến tháng 3.
Theo công ty nghiên cứu Global Wireless Solutions của Hoa Kỳ, vào năm 2023, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã dành 11 phút mỗi ngày để sử dụng ứng dụng Amazon. Mặt khác, người tiêu dùng Temu đã dành 22 phút mỗi ngày để sử dụng ứng dụng của mình, ứng dụng này thu hút sự quan tâm bằng cách thường xuyên phát hành phiếu giảm giá.
Tại cuộc họp báo thu nhập mới đây, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy thừa nhận người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm hàng hóa giá rẻ.
Trong khi đó, Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng với tư cách là nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ - một xu hướng mang lại lợi ích cho người bán hàng Trung Quốc, những người có thể nâng cao doanh số bán hàng thông qua xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu nội địa trì trệ.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 lên tới 261,7 tỷ USD, tăng 180% so với năm 2018. Mỹ là điểm đến phổ biến nhất, chiếm 37%.
Các công ty internet Trung Quốc như Temu, AliExpress của Tập đoàn Alibaba và công ty con TikTok của ByteDance đang mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới bằng cách tận dụng mạng lưới đối tác kinh doanh mà họ đã phát triển trong nước, thúc đẩy giá trị xuất khẩu.
Amazon không phải là công ty nước ngoài duy nhất muốn mở rộng danh sách sang Trung Quốc. Shopee, đến từ Sea có trụ sở tại Singapore, cũng đang tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến trên WeChat nhằm nỗ lực thu hút người bán Trung Quốc quan tâm đến việc mở rộng sang thị trường Đông Nam Á, nơi họ có lợi thế.