Đầu tư địa ốc Hà Nội: Phần đa là liều?

Bảo Anh
Chia sẻ

“Thị trường bất động sản Hà Nội đang chịu ảnh hưởng nhiều từ giới đầu cơ, song đa phần trong số đó lại có thói quen mua bán liều lĩnh”

Nhiều người cho rằng nhu cầu về bất động sản tại Hà Nội vẫn rất lớn.
Nhiều người cho rằng nhu cầu về bất động sản tại Hà Nội vẫn rất lớn.
“Thị trường bất động sản Hà Nội đang chịu ảnh hưởng nhiều từ giới đầu cơ, song đa phần trong số đó lại có thói quen mua bán liều lĩnh”.

Nhận định trên được đưa ra trong báo cáo khảo sát mới nhất về thị trường bất động sản Hà Nội, do Công ty Nghiên cứu, tiếp thị bất động sản Collier Việt Nam thực hiện.

Kết quả khảo sát của Colliers cho thấy, thị trường căn hộ để bán ở Hà Nội trong quý 1/2011 không có nhiều giao dịch thành công. Tuy nhiên, giá trên thị trường giao dịch thứ cấp vẫn tăng. Thêm vào đó, giá đất đang bị thổi lên cao do tin đồn mang tính đầu cơ xung quanh những thông tin về quy hoạch Thủ đô sắp được phê duyệt.

Tại một số huyện ngoại thành như Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức..., giá đất đã tăng tới 15-25% so với quý trước.

Trong khi đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp, khảo sát của Colliers cho thấy, các dự án như Indochina Plaza và Keangnam Landmark Tower... đang bán giai đoạn cuối, nhưng rất chậm sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của nhiều dự án mới tại Hà Đông và Từ Liêm vào tháng 1 và tháng 2/2011, người mua đã có thêm nhiều lựa chọn mới.

Tổng cộng số căn hộ thuộc về nguồn cung mới trong năm 2011 sẽ tăng gấp 4 lần năm 2010, tạo ra cơ hội mới cho người mua và nhà đầu tư tận dụng được các mức giá cạnh tranh hơn. Còn nếu tính đến thời điểm hết quý 1/2011, nguồn cung hiện có khoảng 45.000 căn hộ và ước tính 11.006 căn hộ mới sẽ được chào bán.

Nguồn cung mới trong quý 1/2011 của thị trường Hà Nội chủ yếu vẫn đến từ phía Tây như quận Hà Đông (chiếm 28%), Thanh Xuân (chiếm 29%) và huyện Từ Liêm (chiếm 14%).

Phân khúc trung bình và cao cấp chiếm tương ứng 45% và 32% tổng nguồn cung. Phân khúc bình dân chiếm 27% còn lại, mặc dù có tỷ lệ bán cao hơn.

Dự kiến đến cuối giai đoạn 2010 - 2014, tổng số căn hộ tại Hà Nội sẽ tăng nhanh và đạt khoảng 111.084 căn hộ. Đó là chưa kể đến một lượng cung lớn từ các dự án đang được xem xét cấp giấy phép.

Đáng chú ý, khảo sát của Colliers Việt Nam cho thấy, Hà Nội là địa phương đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở Việt Nam và đang có một số lượng người giàu có sống ở Hà Nội sẵn sàng đầu tư vào bất động sản để ở, cho thuê hoặc đầu tư.

Chính vì vậy, thị trường vẫn đang bị thao túng bởi những nhà đầu cơ và đầu tư muốn kiếm lời. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó vẫn có thói quen mua hàng liều lĩnh và có khả năng đẩy giá tại một khu vực lên cao bằng nhiều cách. Bởi đa số tin tưởng rằng, cầu về bất động sản vẫn rất lớn bởi dân số và tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội đang tăng nhanh.

Cũng chính thế nên giá của các phân khúc căn hộ đã tăng đều tại nhiều dự án. So với quý trước, trong quý 1/2011, tất cả các phân khúc căn hộ đều tăng giá bán trung bình lần 1. Phân khúc cao cấp (có giá bán trên 2.500 USD/m2) tăng nhẹ từ 3% - 5%, Phân khúc trung bình (có giá bán từ 1.500 USD/m2 đến 2.500 USD/m2) và phân khúc bình dân (có giá bán dưới 1.500 USD/m2) tăng mạnh hơn với tỷ lệ tương ứng 10% và 15%.

Theo nhận định của Colliers, triển vọng kinh tế năm 2011 không sáng sủa lắm đối với lĩnh vực bất động sản. Lạm phát và cắt giảm ngân sách, chính sách tài chính thắt chặt, hạn chế cho vay, cùng với nhiều chính sách khác đều nhắm tới việc kiềm chế sự phát triển quá nóng của bất động sản.

Riêng đối với phân khúc cao cấp, dự đoán của Colliers Việt Nam cho rằng sẽ rất khốc liệt trong năm 2011, dẫn đến tỷ lệ bán thấp hoặc giá giảm.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con