Đề xuất thí điểm bán hàng tại các ga metro Bến Thành - Suối Tiên

Thanh Thủy
Chia sẻ

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất thí điểm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại các ga tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên nhằm gia tăng tiện ích, từng bước xây dựng hệ sinh thái thương mại gắn với giao thông đô thị...

Bên trong một nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên.
Bên trong một nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có đề xuất thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hoá, dịch vụ thiết yếu tại các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), nhằm khai thác tiềm năng thương mại và gia tăng tiện ích cho hành khách.

Trong văn bản gửi Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Sở Công Thương Thành phố đề xuất đơn vị này nghiên cứu, rà soát và tích hợp phương án thí điểm vào Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị Thành phố, trình Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi Sở Công Thương rà soát văn bản của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM hồi tháng 5/2025 về việc thí điểm mô hình này nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi và góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ.

Theo Sở Công Thương, việc tích hợp không gian dịch vụ, thương mại tại các nhà ga metro được xem là một trong những giải pháp quan trọng để hình thành không gian thương mại mới, tạo động lực tăng trưởng kinh tế đô thị. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần tăng sức hút của hệ thống metro thông qua việc cung cấp các tiện ích đa dạng như thanh toán, mua sắm, giải trí.

Kinh nghiệm từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cũng cho thấy khu vực quanh các nhà ga metro thường được quy hoạch với mật độ cao, tích hợp nhiều loại hình thương mại, dịch vụ. Điều này tạo sự thuận tiện, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận các tiện ích, đáp ứng nhu cầu từ mua sắm đến giải trí.

Trong tương lai, Thành phố cũng định hướng đến năm 2035 sẽ có mạng lưới metro dài 355 km. Do đó, việc quy hoạch và phát triển sớm mô hình thương mại hiện đại quanh các nhà ga là cần thiết với kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, khai thác hiệu quả hạ tầng đô thị.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024. Tuyến metro số 1 gồm 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son; 11 ga trên cao, gồm: Văn Thánh Park, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia và Bến xe Suối Tiên.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 tính đến cuối tháng 6, tuyến metro số 1 đã đón khoảng 10 triệu lượt khách, doanh thu hơn 91 tỷ đồng (thu phí từ ngày 21/1/2025, do tháng đầu miễn phí). Công ty đã vận hành 33.224 lượt tàu an toàn, bình quân trong giai đoạn 6 tháng đầu năm là 200 lượt tàu mỗi ngày, với 59.023 lượt khách/ngày.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con