Dệt may Việt Nam và Ấn Độ có nhiều cơ hội hợp tác trước biến động toàn cầu

Vũ Khuê
Chia sẻ

Việt Nam hiện đang phụ thuộc 65% nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc. Do đó, tăng cường nhập khẩu cotton và sợi từ Ấn Độ không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn cung, mà còn làm giảm chi phí nguyên liệu từ 22–27% nhờ ưu đãi thuế trong khuôn khổ Hiệp định AIFTA...

Ấn Độ có thế mạnh về các loại sợi tự nhiên. Ảnh minh họa.
Ấn Độ có thế mạnh về các loại sợi tự nhiên. Ảnh minh họa.

Theo ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Việt Nam - Ấn Độ có tiềm năng lớn trong hợp tác dệt may, đặc biệt trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng các chính sách thuế đối ứng có khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động xuất khẩu của cả hai nước sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu dệt may đứng thứ ba thế giới với kim ngạch đạt 44 tỷ USD năm 2024, trong khi Ấn Độ là nhà cung ứng nguyên liệu thô hàng đầu, đặc biệt là bông và sợi bông.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Ấn Độ sở hữu nền công nghiệp dệt may lâu đời với thế mạnh dựa trên hàng loạt các loại sợi tự nhiên như bông, đay, tơ tằm, len cho đến các loại sợi tổng hợp tổng hợp như polyester, nylon nên đây sẽ là thị trường nhiều tiềm năng. 

Ấn Độ đã sản xuất được một loạt các sản phẩm dệt polyester, tơ nhân tạo (Rayon), acrylic, các loại sợi rayon, sản phẩm dệt pha trộn các chất liệu khác nhau... và cũng là quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới về sản phẩm dệt sợi tổng hợp và sợi pha... 

Trong khi đó, Việt Nam hiện đang phụ thuộc 65% nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc. Do đó, tăng cường nhập khẩu cotton và sợi từ Ấn Độ không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn cung mà còn làm giảm chi phí nguyên liệu từ 22–27% nhờ ưu đãi thuế trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA).

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dệt may, ông Thướng đưa ra ba sáng kiến cụ thể.

Thứ nhất, thành lập Quỹ đầu tư chung 500 triệu USD nhằm xây dựng các nhà máy kéo sợi tại phía Nam Ấn Độ và phía Bắc Việt Nam, cùng trung tâm nghiên cứu vải thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bangalore (Ấn Độ).

Thứ hai, ký kết Hiệp định Thuế Ưu đãi song phương, giúp doanh nghiệp hai nước giảm chi phí xuất nhập khẩu và tăng tính cạnh tranh.

Thứ ba, xây dựng Quỹ đổi mới Sáng tạo Dệt may Việt Nam - Ấn Độ (VITEX) để tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung về công nghệ xanh, dệt kỹ thuật và vật liệu tái chế.

"Ấn Độ hiện có nhu cầu lớn về vải polyester cao cấp khoảng 1,2 tỷ USD/năm, trong khi Việt Nam có thể nhập khẩu máy dệt không thoi từ Ấn Độ, loại máy có giá rẻ hơn 30-40% so với máy nhập khẩu từ châu Âu. Việc tận dụng thế mạnh công nghệ và nhu cầu thị trường bổ trợ sẽ tạo ra các chuỗi cung ứng hai chiều hiệu quả", ông Thướng nhấn mạnh.

Chính sách thuế đối ứng mới của Hoa Kỳ sẽ làm gia tăng chi phí xuất khẩu dệt may cho cả Việt Nam và Ấn Độ. Điều này đòi hỏi hai nước phải nhanh chóng thích ứng thông qua chiến lược hợp tác khu vực để giảm thiểu rủi ro từ thị trường truyền thống và mở rộng sang các thị trường FTA như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc, hợp tác Việt Nam - Ấn Độ không chỉ là cơ hội, mà là chiến lược sinh tồn để cả hai cùng vượt qua những biến động và dẫn đầu làn sóng tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành dệt may toàn cầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con