Đồ gỗ xuất khẩu khó chạm “mốc” 3 tỷ USD

Thúy Nhung
Chia sẻ

Lượng đơn hàng mà các doanh nghiệp đồ gỗ đã ký là khá lớn, nhưng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ vẫn là mốc khó đạt

Sáu tháng đầu năm 2009, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam là 1,1 tỷ USD, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Sáu tháng đầu năm 2009, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam là 1,1 tỷ USD, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng đơn hàng mà các doanh nghiệp đồ gỗ đã ký là khá lớn, nhưng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ vẫn là mốc khó đạt.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết tính đến thời điểm này, số lượng đơn hàng các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ xuất khẩu đã ký được không hề thấp hơn so với năm trước. Hiện nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng sản xuất đến hết quý 3, thậm chí là quý 4 của năm nay.

“Tuy nhiên, do giá của các đơn hàng đều giảm khoảng 10% so với mức giá của năm 2008, vì vậy kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này thu về trong năm nay dự kiến cũng chỉ bằng năm trước là 2,8 tỷ USD, thấp hơn với chỉ tiêu ngành đề ra là 3 tỷ USD”, ông Quyền dự báo.

Cũng theo ông Quyền, nếu như năm trước, các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt với vấn đề thiếu vốn để mua nguyên liệu sản xuất cũng như sự biến động của tỷ giá giữa USD và VND, thì hiện nay khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp này là sự bảo hộ đối với sản xuất trong nước của các quốc gia như Mỹ, EU.

Theo đó, nguồn gốc của nguyên liệu là vấn đề rất được các nhà nhập khẩu quan tâm. Do vậy, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí hơn trong việc tìm kiếm và thu mua nguyên liệu gỗ có chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ.

Sáu tháng đầu năm 2009, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam là 1,1 tỷ USD, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính của tình trạng sụt giảm này chủ yếu vẫn là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến người dân ở nhiều quốc gia, trong đó có các nước nhập khẩu đồ gỗ chủ yếu của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, EU thay vì sử dụng những mặt hàng cao cấp đã chuyển sang những sản phẩm bình dân hơn.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con